Thái Lan thông qua dự luật thương mại về "Đẻ thuê"

author 07:29 14/08/2014

(VietQ.vn) - Dịch vụ “Đẻ thuê” ở Thái Lan sẽ sớm bị liệt vào các hành vi phạm pháp sau khi chính phủ nước này quyết định thông qua dự luật về mang thai thuê và sinh con hộ.

Theo tin tức mới nhất trên tờ International Business Times, việc thuê người mang thai hộ ở Thái Lan sẽ sớm trở thành hành động phạm pháp sau khi chính phủ nước này thông qua một dự luật liên quan đến vấn đề “Đẻ thuê” nhạy cảm. Dự luật này ra đời sau khi một cặp vợ chồng người Australia bị chỉ trích nặng nề vì từ chối nhận nuôi bé Gammy – đứa trẻ mắc bệnh Down bẩm sinh trong cặp song sinh mà đôi vợ chồng thuê một phụ nữ Thái Lan mang thai và sinh con hộ.

Nữ phát ngôn viên của chính phủ quân đội Thái Lan cho biết, “Hội đồng Hòa bình và Luật lệ quốc gia (NCPO) đã quyết định thông qua dự luật về "Đẻ thuê”.

Theo dự luật này, tất cả những trường hợp vi phạm luật "Đẻ thuê" hay có liên quan đến việc mang thai hộ vì mục đích thương mại đều sẽ bị nghiêm trị. Những đối tượng thuê người mang thai hộ hoặc lợi dụng việc sinh con thuê để kiếm tiền đều sẽ bị coi là vi phạm pháp luật.

Đẻ thuê ở Thái Lan sẽ sớm trở thành việc làm vi phạm pháp luật

Đẻ thuê ở Thái Lan sẽ sớm trở thành việc làm vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

Mặc dù thời điểm cụ thể luật "Đẻ thuê" chính thức có hiệu lực vẫn chưa được xác định nhưng dự luật này vẫn nhận được sự ủng hộ của quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej.

Dịch vụ mang thai hộ và sinh con thuê ở Thái Lan đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới sau trường hợp tìm người đẻ thuê của David và Wendy Farnell. Cặp vợ chồng người Australia này đã thuê một người phụ nữ Thái Lan mang thai hộ. Sau khi biết người phụ nữ Thái mang thai đôi, vợ chồng Farnell tỏ ý muốn nuôi cả 2 đứa trẻ. Tuy nhiên, rắc rối xảy ra khi bé Gammy trong cặp song sinh bị phát hiện mắc bệnh Down bẩm sinh và một số bệnh hiểm nghèo khác.

Người mẹ ruột của Gammy nói rằng cha mẹ trên danh nghĩa đã từ chối nhận nuôi Gammy vì lý do đó trong khi vợ chồng nhà Farnell lại cho biết mẹ ruột Gammy không đồng ý cho họ mang bé đi. Thậm chí, theo cặp đôi người Australia, mẹ ruột bé Gammy còn đe dọa sẽ đưa vụ việc ra chính quyền địa phương – đồng nghĩa với việc David và Wendy Farnell sẽ phải ngồi tù.

Bé Gammy và người mẹ ruột được nhờ đẻ thuê ở Thái Lan

Bé Gammy và người mẹ ruột được nhờ đẻ thuê ở Thái Lan. Ảnh AP

Trong khi sự việc vẫn chưa ngã ngũ, lực lượng cảnh sát cũng đang nỗ lực tìm kiếm một người đàn ông Nhật được cho rằng đến từ một “gia đình triệu phu của xứ Mặt trời mọc”. Người đàn ông này bị buộc tội có tới 13 đứa con nhờ đẻ thuê ở Thái Lan.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Reuters, thiếu tướng cảnh sát Chayut Thanathaweerat cho biết dù chưa thể xác định nguyên nhân thương nhân Nhật này có tới 13 đứa con nhờ đẻ thuê nhưng chắc chắn, nghi phạm đã trốn khỏi Thái Lan.

Được biết trước đó, Thái Lan hoàn toàn không có bất kỳ quy định cụ thể nào về dịch vụ đẻ thuê – hành động vốn bị cấm bởi Hội đồng quy tắc ứng xử nước này (mặc dù vẫn có một số ngoại lệ cho đẻ thuê thương mại, chẳng hạn như mang thai hộ phi lợi nhuận giữa những người có quan hệ huyết thống với nhau).

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang