Thái lan: Trận địa thị trường di động C2C... ác liệt

author 13:30 06/06/2016

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp đang tập trung vào việc mua sắm di động giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C), một trận địa thương mại ác liệt.

Thái lan: Trận địa thị trường di động C2C... ác liệt

Thái Lan - trận địa thị trường di động giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C) diễn ra ác liệt

Mua sắm C2C trên điện thoại di động sẽ trở thành trận địa lớn trong thị trường thương mại điện tử Thái Lan trong năm nay khi mà nhiều người kinh doanh tại gia đang ngày càng tập trung vào bán hàng trực tuyến.

Thương mại di động sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới, nhất là ở những người trẻ vốn không gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) trong việc mua sắm trực tuyến.

Khoảng 50% các thương vụ mua hàng được thực hiện qua các thiết bị di động ở Thái Lan, nhờ sự gia tăng đông đảo người dùng smartphone và các kết nối di động tốc độ cao.

Tính đến tháng 12/2015, Thái Lan có 39 triệu người dùng Internet di động.

Theo Ủy ban phát thanh truyền hình và viễn thông quốc gia thì mức thâm nhập Internet di động đã đạt đến con số 86,9% dân số.

IDC Thailand, đơn vị nghiên cứu về IT toàn cầu hoạt động tại Thái Lan, cho biết mức thâm nhập smartphone ở nước này chiếm đến 50% trong năm 2015.

Số người dùng Facebook lên tới 37 triệu,  trong khi Line 33 triệu và Instagram là 2 triệu.

Thương mại qua mạng xã hội ảnh hưởng mạnh đến người tiêu dùng số, với hơn 80% người tiêu dùng số sử dụng các tùy chọn mạng xã hội để tìm kiếm sản phẩm hoặc nối kết với những người bán hàng.

“Sự tăng trưởng thương mại di động C2C sẽ song song đẩy mạnh thương mại mạng xã hội,” Pawoot Pongvitayapanu, chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Thái Lan, nhận định.

Tính đến năm 2015, có khoảng 500.000 thương nhân buôn bán trực tuyến ở Thái Lan, với 10.515 người sử dụng các cửa hàng trực tuyến trên Facebook và 11.213 người sử dụng các cửa hàng trực tuyến trên Instagram.

Các con số này báo trước một tương lai mạnh mẽ cho các nhà phát triển ứng dụng di động, theo ông Pawoot.

Hãng thương mại điện tử khổng lồ của Nhật là Rakuten đang nhảy vào thương mại di động C2C để thúc đẩy tăng mạnh việc sử dụng smartphone.

Rakuten đã đóng cửa thị trường trực tuyến B2B2C, tức là mô hình tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, để chỉ tập trung vào thương mại di động C2C.

Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thương mại di động C2C đã góp phần rất quan trọng vào sự gia tăng nhanh chóng các thiết bị di động,” Terence Pang, Giám đốc điều hành khu vực của Garena có trụ sở tại Singapore, nhận định.

Garena đã lập ra Shopee, một nền tảng trực tuyến C2C tập trung vào thương mại mạng xã hội ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Việt Nam và Singapore.

Ông Pang cho rằng Thái Lan là một thị trường ưu tiên đối với Garena. Hãng đã rốt các nguồn lực vào thị trường theo nhằm nằm bắt  được tiềm năng tăng trưởng mạnh mạnh mẽ của thị trường này.

“Chúng tôi nhìn thấy được tương lai của thương mại mạng xã hội ở Thái lan, và đẩy mạnh tương tác cá nhân với cá nhân là tâm điểm của các dịch vụ tiếp thị C2C.”

Một nền tảng thương mại C2C cho phép mỗi người trở thành một người bán hàng và lập các cửa hàng thương mại điện tử, bán hàng hoặc dịch vụ cho các khách hàng khác.

Ông dẫn ra một báo cáo do Hội nghiên cứu tiếp thị Thái Lan thực hiện cho thấy 71% người dùng smartphone ở nước này mua sắm trực tuyến bình quân hai lần một tháng trong khi 90% có ý định mua sắm trực tuyến trong tương lai.

Mặc dù thương mại điện tử chưa thay thế được các cửa hàng truyền thống ở Thái Lan, nhưng mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến vì sự tiện lợi và giá cả thấp hơn, theo lời ông Pang.

Sheji Ho, giám đốc tiếp thị aCommerce Group có trụ sở ở Thái Lan, hãng cung cấp dịch vụ đầu cuối-đến-đầu-cuối (end-to end) dành cho các khách hàng thương mại điện tử, cho rằng không gian C2C ở Thái Lan đang có xu hướng tiến đến điện thoại di động.

Khoảng 33% giá trị thương vụ thương mại điện tử đến từ Facebook và Instagram, ông nói.

“Đương nhiên các công ty như Shopee và Line nhìn thấy cơ hội này và đang nỗ lực thâm nhập thật sớm với các chợ di động C2C của họ,” Ho nói.

Natsakon Kiatsuranon, giám đốc điều hành ShopSpot Mobility, một nhà phát triển nền tảng mua sắm di động, cho rằng thương mại di động C2C ở Đông Nam Á trong đó có Thái Lan vẫn là những tay chơi chiếm ưu thế, như ở Mỹ với eBay và ở Tàu với Taobao.

ShopSpot có 20.000 thương nhân trực tuyến trên nền tảng của họ với 400.000 người dùng hoạt động và 1,5 triệu người truy cập mỗi tháng trong năm ngoái.

Hãng này đang nhắm mục tiêu doanh số 3-5 triệu USD trong năm 2016 để tạo ra một dấu ấn ở ASEAN.

InVent, một đơn vị đầu tư mạo hiểm của InTouch Holdings, cùng với SingTel Innov8, một công ty con của Singtel Group, đã đầu tư vào ShopSpot Mobility. Đầu tư được thực hiện qua một khoản vay chuyển đổi lên đến bảy con số tiền USD.

Sebastian Lamy, một đối tác của Bain & Company và đồng tác giả cuốn “Báo cáo số Đông Nam Á 2016”, nhận định Thái Lan là thị trường bán lẽ trực tuyến lớn thứ hai ở Asean năm ngoái sau Indonesia nhờ mạng xã hội.

“Thị trường bán lẽ trực tuyến của Thái Lan ước đạt 8% tổng thị trường bán lẻ vào năm 2020, lên đến 1,3-1,4% tổng số 2 ngàn tỷ baht trong năm ngoái,” Seubsakol Sakolsatayadorn, giám đốc sản phẩm của Ascend Commerce, hãng đang điều hành Weloveshopping.com và iTruemart.com.

Trong khi đó doanh số bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc chiếm 6-8% thị trường bán lẻ vào năm 2014, 8% ở Mỹ và 13% ở Anh.

Seubsakol cho rằng những người mua sắm trực tuyến dự kiến lên đến một nửa trong số 40 triệu người dùng internet trực tuyến trong năm nay.

Cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử địa phương năm nay sẽ khốc liệt, khuyến khích những người bán hàng cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ, ông nói.

Tiwa York, tổng giám đốc Kaide.com hãng đang dẫn đầu về thị trường rao vắt trực tuyến về hàng đã qua sử dụng, cho rằng thị trường thương mại điện tử địa phương đang cạnh tranh khốc liệt.

Các chợ di động C2C đã trở nên phổ biến vì sự tiện lợi và tỷ lệ thâm nhập của điện thoại di động vào trong nước cao, ông nói.

Tiwa cho rằng Kaidee.com kỳ vọng lưu thông di động trên cửa hiệu trực tuyến của ông đạt 80% tổng lưu thông trong năm nay. Các thứ bùa hộ mạng, tài sản, các thiết bị và xe cộ là những sử bán chạy nhất.

Năm ngoái kaidee.com đã tăng lên một triệu người bán mới với bảy triệu người truy cập mỗi tháng.

Trần Bích (Theo Bangkok Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang