Thái Nguyên: Người dân xã Trung Thành 10 năm “ngạt thở” vì ô nhiễm môi trường

authorXuân Hân 07:30 19/04/2018

(VietQ.vn) - Hàng trăm hộ dân xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên phải sống chung với ô nhiễm, mùi hôi thối của rác thải ở xung quanh KCN Trung Thành từ gần 10 năm nay.

Những người dân ở xã Trung Thành, đặc biệt là xóm Hưng Thịnh, xóm Phú Thịnh, Hợp Thịnh (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) từ nhiều năm nay đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu công nghiệp Trung Thành.

Được biết, tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề này bắt nguồn từ việc, 10 năm trước, để quy hoạch Dự án Khu công nghiệp Trung Thành (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), nhiều diện tích đất ruộng canh tác của người dân đã bị thu hồi. Thế nhưng, 10 năm qua, cả Khu công nghiệp mênh mông chỉ có 3 cơ sở sản xuất mọc lên dang dở. Dần dần, nơi đây ngoài cỏ dại mọc tràn còn trở thành bãi rác thải công cộng ngày càng phình to ra. Mùi xú uế nồng nặc theo gió bay xa hàng km, trở thành nỗi ám ảnh của hững người dân sống quanh. Ruồi nhặng, giòi bọ từ bãi rác sinh sôi nảy nở từ bãi rác bay tứ tung khắp nơi. 

Rác thải vứt bừa bãi cũng khiến dòng kênh thủy lợi N1219 dẫn nước từ hồ Núi Cốc qua một số phường của thành phố Sông Công, chảy về xóm Hưng Thịnh và KCN Trung Thành, xã Trung Thành cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng với đủ các loại rác thải sinh hoạt lỗn lộn với xác động vật gà, lợn... chết, bốc mùi hôi thối nồng nặc đến ngạt thở. Khốn khổ nhất là những hộ dân sống gần dòng kênh, nhiều nhà phải đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm nhưng mùi rác hôi thối, ruồi nhặng vẫn bủa vây. 

Nhiều năm nay người dân xã Trung Thành cảm thấy "ngạt thở" vì ô nhiễm (ảnh: Đức Nam).

Theo người dân cho biết, KCN Trung Thành chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, khiến họ càng lo lắng không hiểu nước thải của các cơ sở đang hoạt động xử lý thế nào, thải đi đâu.

Trước tình trạng môi trường ô nhiễm nặng nề, cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng, người dân trong xã đã kiến nghị rất nhiều lần lên các cấp chính quyền, ngành chức năng, nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện. Bà Nguyễn Thị Thục ở xóm Hưng Thịnh, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên phản ánh: “Đêm cũng như ngày chúng tôi phải sống trong mùi hôi thối, ruồi nhặng bủa vây. Khổ nhất là những lúc ăn cơm, thậm chí phải mắc màn để không bị ruồi nhặng tấn công. Dân làng đã kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn rất nặng nề. Không có khu công nghiệp thì thôi, chứ có bắt dân khổ sở thế này thật là tồi tệ quá”.

“Bao năm nay, con cháu chúng tôi phải sống chung với tiếng ồn của nhà máy cám, với mùi xú uế nhức đầu. Ngoài ra, mỗi khi mưa là nước rác thối ngấm vào nguồn nước giếng của gia đình. Người ăn uống phải nước bẩn, sinh bệnh biết kêu ai”, ông Nguyễn Mạnh Thắng, xóm Hưng Thịnh bức xúc.

Các em học sinh đi qua khu vực ô nhiễm đều phải lấy tay bịt mũi. (ảnh: Đức Nam). 

Theo ông Đàm Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên cho biết: “Khu công nghiệp về làng, về xã tưởng sẽ thay đổi kinh tế xã hội, ai ngờ lại làm khó khăn hơn cho người dân địa phương. Bởi đồng ruộng của dân thì bị thu hồi, giờ lại bỏ không. Đề nghị cấp trên báo cáo tỉnh sớm vào cuộc xem xét giải quyết sớm cho địa phương có điều kiện phát triển”.

 Đất dự án trở thành bãi tập kết rác thải, khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng (ảnh: Đức Nam).

Nói về thực trạng và giải pháp xử lý môi trường tại xã Trung Thành, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên đã khẳng định: “Vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ được giải quyết, thị xã sẽ yêu cầu đơn vị quản lý kênh thủy lợi vào cuộc dọn rác để làm trong sạch dòng kênh”.

Dự án phát triển KCN Trung Thành “treo” suốt 10 năm qua, một vài doanh nghiệp tại đây đang hoạt động lay lắt. “Đất vàng” phục vụ cho KCN thì bỏ hoang cho cỏ mọc và trở thành bãi rác ô nhiễm trầm trọng, khiến cho người dân không có đất sản xuất. Trước thực trạng trên, đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên sớm có giải pháp hợp lý, đảm bảo môi trường sống của người dân xã Trung Thành tốt hơn.

Xuân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang