Thái Nguyên: Núi Tán sụt lún bất thường, người dân hoang mang

authorXuân Hân 10:30 30/04/2018

(VietQ.vn) - Vết nứt từ đỉnh núi Tán kéo dài khoảng 1 km kèm theo hiện tượng sụt, lún đất, chỗ lún sâu nhất khoảng 3m, khiến người dân địa phương vô cùng hoang mang, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Thời gian qua, người dân sống quanh khu vực núi Tán phát hiện một vết nứt kéo dài khoảng 1km trên đỉnh núi Tán, thuộc khu vực giáp ranh 3 xã: Cù Vân, Hà Thượng, Phục Linh, huyện Đại Từ.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, trú tại xóm 3, xã Cù Vân, chủ nhân khu rừng trồng keo trên núi Tán, cho biết, thời điểm tháng 6/2017, gia đình ông phát quang bờ bụi để trồng đợt keo mới thì phát hiện nhiều trên núi có nhiều khe nứt, hố sụt sâu không thấy đáy. Vết nứt kéo dài khoảng 1 km từ phía Bắc đến phía Nam núi Tán.

Vết nứt rộng và sâu kéo dài 1 km từ phía bắc sang phía nam núi Tán.

 

“Ngay sau khi phát hiện ra sụt lún đất, tôi có báo tin đến chính quyền địa phương nhưng đến nay chưa thấy động thái gì, ngoài việc cắm vài chiếc biển cảnh báo khu vực nguy hiểm ở vùng bìa rừng”, ông Mạnh chia sẻ trong trạng thái bất an.

Hiện tượng lún đất làm cho hàng loạt cây keo bị bật gốc, nghiêng ngả, khiến ông Vũ Văn Công, xóm Cẩm 1, xã Phục Linh, huyện Đại Từ cũng tỏ ra hoang mang: “Người dân quanh vùng rất lo khi mưa to, nước lớn đều chảy hết xuống rãnh, xuống hố sụt. Nguy cơ sạt, trượt núi có thể xảy ra sẽ đe dọa khu dân cư ở chân núi Tán”. 

Ngày 26/9/2017 đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT chủ trì đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận việc sụt lún đỉnh Núi Tán. Biên bản nêu rõ: “Hệ thống các vết nứt phát triển chủ yếu theo hướng Đông Bắc- Tây Nam. Vết nứt lớn nhất dài khoảng 1000 mét, một phần diện tích ở đỉnh núi đã sụt lún rộng khoảng 6000 m2, một số vị trí lún sâu đến 2m. Khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng gồm các xóm 3,4 xã Cù Vân, xóm Cẩm 1 xã Phục Linh và xóm 1 xã Hà Thượng”. 

 Hiện tượng lún đất, có chỗ sâu hơn 2 mét khiến người dân vô cùng hoang mang về nguy cơ sạt lở núi khi có mưa lớn.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quang Bình, Chủ tịch UBND xã Cù Vân, huyện Đại Từ, cho biết: “Hiện tượng sụt lún, nứt đất núi Tán là có thật, chính quyền địa phương đã có kiểm tra thực tế, báo cáo cấp trên rồi. Việc xác định nguyên nhân gây sụt lún là rất cần thiết.

Chính quyền xã đã làm biển cắm đầu đường lên rừng để cảnh báo người dân không đưa gia súc lên chăn thả vùng sụt lún. Người làm nương bãi, phải chủ động đề phòng tai nạn do sụt đất gây nên. Đồng thời đưa vào phương án phòng chống thiên tai của xã để chủ động ứng cứu khi sự cố xảy ra”.

Cũng theo xác định của đoàn kiểm tra liên ngành, khu vực xảy ra sụt lún thuộc phạm vi cấp phép quy hoạch của Mỏ than Phấn Mễ. Điểm sụt lún gần nhất, cách khai trường của Mỏ than Phấn Mễ hơn 200 mét. Đơn vị này đã cử cán bộ chuyên môn cùng phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để xác định nguyên nhân hiện tượng trên.

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang