Thái Nguyên: Đẩy mạnh ứng dụng KH&CN để tăng năng suất sản phẩm nông nghiệp

author 06:09 15/01/2018

(VietQ.vn) - Trong năm 2017, Sở KH&CN Thái Nguyên đã tăng cường chỉ đạo triển khai ứng dụng KH&CN để tăng năng suất sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và UBND các huyện, thành, thị thuộc tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm chỉ đạo nhân rộng kết quả ứng dụng KH&CN, trang bị các kiến thức quản lý về lĩnh vực KH&CN, tăng cường nguồn lực và đẩy mạnh các hoạt động KH&CN cho cơ sở nhằm góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Sở KH&CN đã tiến hành tham mưu UBND tỉnh về danh mục các dự án sử dụng vốn đầu tư phát triển KH&CN, kế hoạch hoạt động KH&CN cấp huyện theo từng giai đoạn và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội tại mỗi địa phương. Hằng năm, nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh đang triển khai trên địa bàn 9 huyện, thành, thị từ 40-50 đề tài, dự án.Trong đó mỗi năm có từ 20-30 đề tài, dự án mới được phê duyệt và triển khai.

Các đề tài dự án chủ yếu lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn góp phần làm thay đổi về năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp. Đơn cử như tại huyện Phú Bình, hoạt động KH&CN ưu tiên tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất của bà con nông dân.

Việc tích cực ứng dụng KH&CN vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất các sản phẩm nông nghiệp của Thái Nguyên. Ảnh: Báo Thái Nguyên 

Cụ thể, trong lĩnh vực trồng trọt, những năm qua huyện đã ứng dụng phương pháp canh tác lúa cải tiến SRI trên toàn bộ diện tích gieo cấy là 12.500ha, từ đó giảm chi phí hạt giống tới 90%, tiết kiệm nước từ 40-60%, giảm công cấy 50%, giảm phân đạm 25-30% và giảm thuốc trừ sâu, trong khi đó năng suất lúa tăng từ 13-29%, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Cùng với đó, huyện đã huy động nguồn vốn gần 10 tỷ đồng để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Hay tại huyện Phú Lương, UBND huyện Phú Lương đã dành nguồn kinh phí lớn trên 2 tỷ đồng cho việc ứng dụng KH&CN xây dựng vùng chè tập trung tại 4 xã: Vô Tranh, Tức Tranh, Phú Đô, Yên Lạc. Huyện cũng chủ động phối hợp với Sở KH&CN tổ chức thành công hội thảo khoa học nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm chè, đồng thời vinh danh các làng nghề chè trên địa bàn huyện.

Các mô hình ứng dụng KH&CN đang phát triển và nhân rộng theo hướng sản xuất hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. những kết quả đạt được đã góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của các địa phương trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới.

Bảo Bình

GS Trần Văn Thọ và 'kế sách' cực kỳ 'đơn giản' nhằm tăng năng suất lao động Việt Nam(VietQ.vn) - Theo GS. Trần Văn Thọ, một trong những phương pháp đơn giản để tăng năng suất lao động Việt Nam là nhập khẩu công nghệ từ nước ngoài rồi ứng dụng vào sản xuất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang