Thai phụ phải đình chỉ thai kỳ vì chiếc răng khôn mọc lệch

author 11:17 21/11/2017

(VietQ.vn) - Một thai phụ đã phải đình chỉ thai kỳ của mình chỉ vì biến chứng rất nặng do răng số 8 mọc lệch.

Trao đổi trên báo Sức khỏe và Đời sống, Ths.BS Trần Phương Bình, khoa Phẫu thuật hàm mặt, BV Việt Nam - Cuba (Hà Nội) cho biết, các bác sĩ của Khoa vừa điều trị cho một trường hợp bệnh nhân bị biến chứng rất nặng do răng số 8 mọc lệch.

Bệnh nhân Hoàng Thị L. (24 tuổi, Hà Nội) cho biết, khi mang bầu được 6 tuần, chị L. bắt đầu mọc răng số 8 hàm dưới bên trái. Dù rất đau nhưng chị vẫn cố chịu, không uống kháng sinh vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi đang mang trong bụng.

Phụ nữ độ tuổi sinh đẻ nên khám răng trước hoặc sau mang bầu. Ảnh: Gia đình và Xã hội 

Tuy nhiên sau 1 tuần, khu vực quanh răng số 8 sưng lên rất to. Sau khi đi khám tại một phòng khám tư, bác sĩ đã chỉ định chị L. nên vào bệnh viện thăm khám để đượ chỉ định điều trị phù hợp do tình trạng sưng, viêm của bệnh nhân đã quá nặng.

BS Phương cho biết, khi chị L. đến Bệnh viện Việt Nam - Cuba thăm khám đã không thể há được miệng do cứng hàm, má xuất hiện lỗ thủng và có nhiều mủ chảy ra từ phía trong.

“Nguyên nhân do sưng viêm cộng thêm thức ăn ứ đọng, lâu dần sưng to, chảy mủ, nghiêm trọng hơn bệnh nhân còn bị áp xe cơ cắn, không há được. Bệnh viện đã phải mời chuyên gia sản khoa đến cùng hội chẩn, quyết định đình chỉ thai kỳ để điều trị do bệnh nhân sẽ phải dùng đến thuốc gây mê và nhiều kháng sinh”- BS Trần Phương Bình cho biết.

Các bác sĩ đã gây mê cho bệnh nhân, mổ dẫn lưu dịch mủ, nhổ răng số 8. Khoảng 10 ngày sau điều trị kháng sinh liều cao, chị L. đã được xuất viện.

Theo báo Gia đình và xã hội, từng điều trị cho hàng trăm bệnh nhân phải nhổ răng số 8 (răng khôn), ThS.BS Trần Phương Bình cho hay, hiện nay số lượng bệnh nhân đến khám và nhổ răng khôn khá nhiều. Không ít người vào viện trong tình trạng mặt sưng một bên, không mở nổi miệng, thậm chí có những trường hợp sốt, nổi hạch. Đáng nói phụ nữ bị chiếc răng khôn “dở chứng” trong giai đoạn mang bầu đối mặt với nhiều nguy cơ hơn, thậm chí là mất con vì phải đình chỉ thai nghén.

Phụ nữ mang thai hay bị viêm lợi, viêm lợi trùm răng số 8 trước hết là do ý thức vệ sinh răng miệng còn hạn chế và sự thay đổi nội tiết tố thai kỳ. Trong khi răng số 8 lại nằm ở góc trong cùng mọc kẹt, khó lấy sạch các thức ăn thừa, mảng bám quanh răng… Bởi vậy, nhiều thai phụ đến khám răng khi tình trạng đau đã nặng nhất, chảy máu, áp xe cơ cắn. Các loại thuốc kháng sinh được chỉ định để điều trị bệnh lý trên ít nhiều cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến thai nhi trong 3 tháng đầu.

Với các bệnh răng miệng ở giai đoạn sớm có thể dùng các thuốc điều trị khỏi bệnh mà vẫn an toàn cho bà mẹ và thai nhi. Vì thế, với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trước khi mang thai nên đi khám và kiểm tra răng miệng để phát hiện các bệnh lý về răng miệng. Việc kiểm tra sẽ phát hiện răng sâu, viêm lợi, răng khôn mọc lệch, lợi trùm hoặc những ổ viêm tiềm tàng, kịp thời điều trị trước khi có thai.

Chế độ ăn không hợp lý là nguyên nhân hàng đầu gây đái tháo đường(VietQ.vn) - Đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm có thể làm giảm tuổi thọ, giảm sức lao động, thường gây biến chứng cấp tính và mạn tính, gây tử vong hoặc tàn tật.

Theo các chuyên gia nha khoa, răng khôn là răng mọc cuối cùng trong xương hàm và mọc tại thời điểm cấu trúc hàm đã phát triển ổn định ở độ tuổi 18- 25 tuổi. Đây là lý do mà hầu hết răng khôn đều mọc kẹt, mọc ngầm, mọc lệch vì răng khôn không còn chỗ để mọc thẳng trên cung hàm. Răng khôn có thể gây nhiều biến chứng như: Viêm lợi trùm, viêm quanh thân răng, áp xe cơ cắn, sâu răng số 7 bên cạnh thức ăn ứ đọng vào trong lâu dần dẫn đến viêm nhiễm. Ngoài ra, răng khôn có thể thoái hóa thành u, nang bệnh lý trong xương hàm gây tình trạng gẫy xương bệnh lý…

Tuy nhiên, BS Trần Phương Bình cho biết không phải tất cả những chiếc răng khôn cũng cần phải loại bỏ. Chỉ nên nhổ răng sau khi được bác sĩ đánh giá tình trạng của răng khôn và khi có yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa về chỉnh nha hoặc phục hình.

Việc nhổ răng khôn thường rơi vào các trường hợp khi răng mọc lệch, mọc kẹt hoặc ngầm gây các biến chứng như đau, viêm sưng, sâu răng… Hay răng mọc lệch ra khỏi cung răng không tham gia vào việc nhai làm trở ngại việc vệ sinh miệng… Còn chiếc răng khôn mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt bởi mô xương và nướu, không gây biến chứng có thể được giữ lại, miễn là bệnh nhân dùng chỉ tơ nha khoa và bàn chải để làm sạch một cách triệt để.

Sai lầm mà nhiều người hiện vẫn mắc phải là chỉ khi đau không chịu nổi mới đến phòng khám răng. Mọi người nên đi kiểm tra nha khoa sớm ngay khi răng số 8 mọc để có xử trí kịp thời. Nếu phải nhổ răng cần trình bày các bệnh lý toàn thân cũng như các thuốc đang sử dụng hiện có cho bác sĩ nhổ răng biết. Trước ngày nhổ răng nên nghỉ ngơi, ngủ sớm, tránh các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… Nên can thiệp vào buổi sáng, ăn sáng trước khi nhổ răng. Mọi người không nên quá căng thẳng và lo sợ nhổ răng số 8 sẽ đau. Đau nhiều hay ít còn phụ thuộc vào tâm lý bệnh nhân, cơ địa, sự phức tạp của răng và do kỹ năng của phẫu thuật viên, trang thiết bị phòng nha…

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang