Thai phụ tử vong vì lén ăn cháo trước khi lên bàn mổ: Vì sao phải nhịn ăn?

author 06:55 29/09/2017

(VietQ.vn) - Câu chuyện đau lòng về bà mẹ sinh mổ do ngôi thai ngược, trong lúc quá đói đã ăn cháo trước khi lên bàn mổ tạo nên hậu quả nghiêm trọng sau đó.

Mới đây, câu chuyện đau lòng đang được lan truyền trên mạng về bà mẹ sinh mổ do ngôi thai ngược, trong lúc quá đói đã ăn một bát cháo loãng và hậu quả nghiêm trọng sau đó.

Không kịp nhìn mặt con vì... bát cháo

Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội như sau:

"Trước ngày mổ, bác sĩ có dặn mẹ ấy không được ăn uống gì trong 6-7 tiếng trước khi lên bàn mổ. Cô gái nhớ nhưng vì lịch mổ quá trưa (sau em và 2 mẹ nữa lận) nên mẹ ấy đói bụng cồn cào. Mà các mẹ biết đấy, bà bầu mà đói bụng thì không tài nào chịu nổi.

Mẹ ấy mới cùng chồng ra trước cổng bệnh viện ăn tạm bát cháo thịt bằm. Mẹ ấy cũng sợ nên dặn bà bán cháo múc ít cái nhiều nước, loãng loãng vậy, ăn vô một hồi đi tiểu thì hết chắc không sao. Thế là cứ yên tâm chén tì tì.

Một hồi sau, chuẩn bị mổ bác sĩ hỏi lại sớm giờ có ăn gì không, mẹ ấy sợ bị quở trách, với lại đinh ninh đã tiêu hóa hết bát cháo loãng rồi nên nói dối là không ăn gì hết trơn. Bác sĩ bắt tay vào gây tê nửa thân dưới, gắn dây oxy hỗ trợ thở rồi mổ. Đang mổ, mẹ ấy bị tác dụng phụ của thuốc gây tê nên buồn nôn, ói liên tục.

Vì đang ở tư thế nằm ngửa nên dịch dạ dày và cháo ăn lúc nãy chưa tiêu hết nôn ra bị hít ngược vào phổi. Dịch và thức ăn ở dạ dày khi tràn vào phổi sẽ làm tổn thương phổi và gây ra các phản ứng viêm nhu phổi cấp tính. Hít chất dịch có axit từ dạ dày làm biểu mô phế nang phù nề và tiết dịch gồm albumin, fibrin, mảnh vụn tế bào và hồng cầu".

Cháo trắng cũng không thể đi tiểu là hết

Thai phụ tử vong vì lén ăn cháo trước khi lên bàn mổ: Vì sao phải nhịn ăn?

Cháo trắng loãng cũng không thể đi tiểu là hết. Ảnh: thewoksoflife.com

Câu chuyện trên nhanh chóng được các mẹ chia sẻ trên diễn đàn cha mẹ, diễn đàn các mẹ bỉm sữa. Thậm chí có những bà mẹ hú tim vì từng bị như thế nhưng may mắn không chết do được bác sĩ cấp cứu kịp thời.

TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM, bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM tâm sự, trường hợp này không phải hiếm nhưng sản phụ tử vong quá nhanh khiến bác sĩ trở tay không kịp.

Bác sĩ Trung cho biết, đây là một trong những "tai biến" cực kỳ nguy hiểm khi sản phụ không nghe theo tư vấn của bác sĩ. Thực tế, bác sĩ Trung kể anh gặp những sản phụ vì quá giờ mổ nên đói, ra nghe bà cháo lòng nói ăn tạm bát cháo loãng, đi tiểu sẽ hết và họ tin bà bán cháo lòng hơn bác sĩ. Đến khi mổ, bác sĩ trở tay không kịp.

Vì sao phải nhịn ăn trước khi mổ?

BS Lưu Kính Khương (BV Nhân dân 115, Tp.HCM) cho hay, trong lúc bắt đầu gây mê nếu dạ dày đầy thức ăn, thức uống sẽ có nguy cơ xảy ra tai biến trào ngược thức ăn từ dạ dày vào phổi (hội chứng Mendelson). Đây là một tai biến nặng nề mà người làm công tác gây mê luôn đối phó.

Hội chứng này đặc trưng bởi phản ứng của phế quản phổi sau khi bệnh nhân hít các chất ói từ dạ dày sau khi gây mê do mất các phản xạ của thanh quản. Các dấu hiệu lâm sàng chính xuất hiện rõ ràng từ 2-5 giờ sau khi hít phải dịch dạ dày, gồm: tím tái, khò khè, khó thở, ran nổ, ran ngáy, giảm oxy máu, nhịp tim nhanh, phù phổi... có thể gây ra đột tử hay tử vong muộn do các biến chứng của phổi. Hội chứng này đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em do khả năng dự trữ của phổi kém.

Thai phụ tử vong vì lén ăn cháo trước khi lên bàn mổ: Vì sao phải nhịn ăn?

Hội chứng Mendelson thường gặp ở phụ nữ mổ lấy thai do những thay đổi sinh lý cuối thai kỳ. Ảnh: Health

Hội chứng này cũng hay gặp ở những bệnh nhân chấn thương sọ não do họ thường bị tai nạn giao thông sau những chầu nhậu căng đầy bao tử. Và cũng thường gặp ở phụ nữ mổ lấy thai do những thay đổi sinh lý cuối thai kỳ, thai to gây tăng áp lực trong ổ bụng cộng với quan niệm trước lúc đi sinh cần ăn uống no để có sức rặn. Nhưng họ không lường trước lúc sinh không được phải mổ cấp cứu lấy thai vì một nguyên nhân nào đó.

Khi vào phòng mổ hay phòng sinh thường bệnh nhân đều được truyền nước biển, ở trẻ em thì được truyền glucose để tránh nguy cơ hạ đường huyết. Tốt nhất những người có chỉ định phẫu thuật tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ, nếu không sẽ bị hoãn mổ hay rơi vào nhóm có nguy cơ cao bị các biến chứng.

Nguy cơ vô sinh khi uống thuốc giảm đau ngày 'đèn đỏ'(VietQ.vn) - Uống thuốc giảm đau bụng kinh trong thời gian dài sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe phụ nữ.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang