‘Thái tử’ Lee, người thừa kế Samsung điều hành công ty từ trong tù?

authorĐỗ Thu Thoan 16:06 23/02/2017

(VietQ.vn) - Người thừa kế Samsung Lee Jae-yong bị tạm giam trong một nhà tù nổi tiếng từng giam giữ nhiều tỷ phú. Tuy nhiên, ông Lee vẫn có thể thể điều hành Samsung.

Theo hãng tin Bloomberg, VnEconomy cho biết, ở trong tù, ông Lee không có điện thoại hay máy tính, và phải ở trong phòng giam gần như cả ngày, nhưng ông được phép gặp luật sư của mình ở một phòng riêng bao lâu tùy thích. Giáo sư Kwon Young-june thuộc Đại học Kyung Hee cho rằng ông Lee có thể thông qua luật sư để liên lạc với cấp dưới tại công ty và duy trì tham gia vào quy trình ra quyết định.

thai-tu-lee-nguoi-thua-ke-samsung-dieu-hanh-cong-ty-tu-trong-tu

Ông Lee Jae-yong vẫn điều hành Samsung từ trong tù - Ảnh minh họa: Bloomberg

‘Đây là một văn hóa lạc hậu ở một quốc gia như Hàn Quốc. Các nhà điều hành vẫn có thể giữ chức vụ cho dù họ đang ngồi tù vì họ vẫn sở hữu công ty’, ông Kwon nói.

Tiền lệ đứng về phía ông Lee. Chủ tịch tập đoàn Hanwha, ông Kim Seung-youn và Chủ tịch SK Group, ông Chey Tae-won đều tiếp tục điều hành công ty sau khi bị kết án và ngồi tù. Không chỉ giữ nguyên chức vụ dù ngồi sau song sắt, các sếp doanh nghiệp này vẫn chỉ đạo công việc kinh doanh trong công ty họ.

Tiền phong cho biết thêm, ông Lee Jae-yong (thường được gọi là Lee Jay Y) là người thừa kế Samsung. Thông qua mạng lưới sở hữu chéo cổ phần, gia đình ông đang kiểm soát Samsung với doanh thu hơn 230 tỷ USD và phạm vi hoạt động rộng khắp, từ điện tử đến dịch vụ tài chính, khách sạn, thời trang… Nhưng quá trình chuyển giao quyền lực vừa bị gián đoạn. Ông Lee bị bắt với cáo buộc hối lộ, khai man, và các tội danh khác liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Trước khi vấp phải những vấn đề pháp lý gần đây, ông Lee thúc đẩy nhiều thay đổi trong Samsung Electronics. Ba năm qua, Samsung thâu tóm hàng chục công ty quốc tế như LoopPay, Viv Labs và Harman International Industries nhằm tìm kiếm nguồn lực mới cho phát triển. Ông cũng là nhân vật chủ chốt trong quá trình điều hành Samsung Electronics cạnh tranh với đối thủ Apple.

Cũng theo Tiền phong, tháng 12 năm ngoái, ông Lee là một trong 9 lãnh đạo tập đoàn bị các nghị sĩ chất vấn công khai về vai trò trong vụ bê bối của bà Park. Các công tố viên nhằm vào ông vì hàng chục triệu đô la Mỹ đã được Samsung chuyển cho người thân tín của bà Park. Ông bị cáo buộc đưa hối lộ để quỹ lương hưu quốc gia của Hàn Quốc ủng hộ kế hoạch sáp nhập hai công ty của Samsung nhằm giúp ông triển khai kế hoạch tiếp quản.

‘Thái tử’ Samsung bị bắt: Em gái trở thành tiêu điểm, sẽ tiếp quản tập đoàn?(VietQ.vn) - Con gái lớn của Tập đoàn Samsung có thể tiếp quản tập đoàn lớn nhất đất nước thay cho anh trai vừa bị bắt đầu trong ngày về tội hối lộ.

Các điều tra viên cho rằng động cơ của ông Lee là để được Chính phủ hỗ trợ cho một vụ sáp nhập doanh nghiệp nhằm giúp ông dễ giành quyền kiểm soát Samsung hơn. Nếu bị kết án với tất cả các tội danh này, Lee có thể lĩnh án hơn 10 năm tù giam. Đến nay, cả ông Lee và Samsung vẫn phủ nhận có bất kỳ hành vi nào sai trái liên quan đến vụ bê bối tham nhũng gây chấn động, VnEconomy thông tin thêm.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang