Thảm cảnh hủy diệt của Trái Đất khi Mặt Trăng đột nhiên biến mất

authorThu Hường 14:47 08/05/2018

(VietQ.vn) - Trên thực tế Mặt Trăng đang ngày càng cách xa Trái Đất, nếu một ngày Mặt Trăng biến mất, Trái Đất liệu có còn sự sống không?

Mặt Trăng và Mặt Trời có những tác động qua lại và tác động chung đến Trái Đất liên tục suốt nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, Mặt Trăng đang rời xa chúng ta. Cứ mỗi năm, Mặt Trăng di chuyển ra xa khoảng 3,81 cm so với Trái Đất. Mặc dù khoảng cách này là rất nhỏ không thể quan sát thấy bằng mắt thường, tuy nhiên điều đó cũng đặt ra lo ngại về việc một ngày Trái Đất không còn Mặt Trăng nữa.

Điều đầu tiên xảy ra khi Mặt Trăng biến mất là bầu trời sẽ tối đen, bởi Mặt Trăng có độ sáng trung bình lớn hơn 14.000 lần so với sao Kim – thiên thể có độ sáng thứ hai trên bầu trời. Tiếp theo, sự tự quay quanh trục của Trái Đất sẽ bị ảnh hưởng mạnh do không còn Mặt Trăng nằm giữa Mặt Trời và Trái Đất.

Vì thế, thủy triều sẽ bị ảnh hưởng lớn dẫn đến lượng nước chênh lệch khi triều cường cao nhất và thấp nhất lên tới 75%. Những loài sinh vật sống phụ thuộc vào dòng nước biển sẽ chịu tác động nặng nề, toàn bộ hệ sinh thái biển sẽ bị đe dọa phá hủy.

Trái đất có bị hủy diệt khi Mặt Trăng biến mất? Ảnh: báo Người đưa tin 

Không chỉ các sinh vật sống phụ thuộc vào biển bị ảnh hưởng mà ngay cả khí hậu cũng biến đổi lớn do thủy triều và dòng nước biển sẽ không cân bằng được những vùng nước lạnh ở cực bắc và các vùng nước ấm hơn ở nhiệt đới. Thời tiết sẽ trở nên thất thường ở mức rất đáng ngại.

Bí ẩn vật thể lạ di chuyển lơ lửng trên Mặt trăng(VietQ.vn) - Những hình ảnh về Mặt trăng mới đây đã ghi lại được hình ảnh vật thể bất thường đang di chuyển liên tục có thể là dấu hiệu của sinh vật ngoài hành tinh.

Thêm vào đó, hiện nay, Trái Đất có trục nghiêng 23,5° và chủ yếu là do tương tác hấp dẫn với Mặt Trăng. Nếu Mặt Trăng biến mất, trục của Trái Đất sẽ nghiêng thêm nữa vào khoảng từ 10° đến 45°. Lực hấp dẫn cực kỳ lớn từ Sao Mộc khiến Trái Đất nhanh chóng bị nghiêng mất kiểm soát. Hành tinh của chúng ta chỉ cần nghiêng thêm 10 độ, đã đủ gây ra những kiểu thời tiết cực đoan.

Trong quá khứ, trục Trái Đất đã từng nghiêng 2 độ và gây nên Kỷ Băng hà khắc nghiệt. Nếu Trái Đất nghiêng từ 10 độ đến 45 độ, thật không dám tưởng tượng những gì sẽ xảy ra sau đó. 

Mặt Trăng không chỉ là ngọn đèn trời thắp sáng vào ban đêm cũng không là thứ bắt buộc phải có đối với sự sống trên Trái Đất nhưng vào 3,5 tỷ năm trước đây, Mặt Trăng đã  góp phần phát triển sự sống trên hành tinh xanh..

Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang