'Thảm cảnh' khủng khiếp nếu con người du hành lên sao Hỏa

authorNgọc Nga 06:37 05/10/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy, nếu chúng ta du hành trên sao Hỏa có thể bị ung thư.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo nhận định của các nhà khoa học, việc con người có thể du hành lên sao Hỏa sẽ là một một thành tựu không gian lớn nhất mọi thời đại. Bởi từ trước tới nay con người chưa bao giờ đặt chân lên tới một hành tinh khác ngoài Mặt trăng. Mặc dù đây là hành tinh gần nhất với Trái đất nhưng con người cũng đã gặp phải không ít thách thức. Còn việc lên du hành trên sao Hỏa sẽ còn là một thách thức lớn và khó khăn hơn rất nhiều. 

Con người nên thận trọng khi tới sao Hỏa. Ảnh: nypost

Con người nên thận trọng khi tới sao Hỏa. Ảnh: nypost

Đã từ lâu, NASA và các tổ chức khác trên khắp thế giới đang nỗ lực để giải quyết các vấn đề đặt ra bởi một chuyến đi đến sao Hỏa, nhưng một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy chúng ta nên thận trọng khi tới sao Hỏa.

Trong bài báo, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Georgetown giải thích, cách bức xạ từ không gian ảnh hưởng đến mô tiêu hóa và đưa ra cảnh báo rõ ràng cho bất kỳ ai có kế hoạch đưa con người vào các nhiệm vụ không gian đường dài này.

Nghiên cứu tập trung vào những ảnh hưởng của các ion nặng tương tác với mô sống, làm nổi bật những tác động mà các hạt có trên dạ dày và đại tràng, đặc biệt dễ bị tổn thương do sự gián đoạn.

Cũng theo các nhà nghiên cứu, từ trường của Trái đất đã bảo vệ chúng ta chống lại sự bắn phá bức xạ từ không gian, nhưng nếu du khách hướng đến sao Hỏa hoặc xa hơn sẽ không may mắn như vậy.

Bí ẩn về bức tượng nhân sư 'đầu người mình sư tử' mới được tìm thấy (VietQ.vn) - Trong lúc thi công đoạn đường Al-Kabbash nối liền đền Karnak và đền Luxor, các công nhân đã tìm thấy bức tượng nhân sư “đầu người, mình sư tử”.

Các nhà nghiên cứu còn nhấn mạnh, sau khi nghiên cứu nhận thấy sự gián đoạn trong mô được gây ra bởi bức xạ không gian có thể cản trở chức năng của hệ tiêu hóa và làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển khối u.

Kamal Datta, đồng tác giả của nghiên cứu giải thích: "Với công nghệ che chắn hiện tại, rất khó để bảo vệ các phi hành gia khỏi những tác động bất lợi của bức xạ ion nặng. Mặc dù có thể có một cách để sử dụng thuốc để chống lại những tác dụng này nhưng hiện tại lại chưa có cơ quan hay tổ chức nào nghiên cứu và phát triển loại thuốc này".

Vì vậy, theo các nhà nghiên cứu, sự an toàn của các du khách là vô cùng quan trọng. Không ai muốn làm công việc với các khối u phát triển trong ruột của họ nên trước khi đưa các phi hành gia tới sao Hỏa NASA nên suy nghĩ kỹ làm sao để họ được an toàn nhất. 

Ngọc Nga (Theo nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang