Tham gia IEC giúp tăng năng suất cho doanh nghiệp

author 06:33 26/09/2014

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh công nghiệp nước ta đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tham gia tích cực hơn vào hoạt động xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn của Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC).

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường

Tiêu chuẩn của IEC được WTO chấp nhận là một trong những căn cứ để quyết định tranh chấp thương mại liên quan đến hàng rào kỹ thuật trong lĩnh vực điện, điện tử. Bên cạnh đó, kết quả thử nghiệm, chứng nhận được cấp bởi các phòng thử nghiệm, tổ chức chứng nhận thuộc thành viên hệ thống IEC cũng được thừa nhận như những chứng chỉ uy tín trên toàn thế giới.

Theo ông Tan Boo Chong, Giám đốc về Chứng nhận  - Công ty Schneider Electric Singapore: Tiêu chuẩn quốc tế của IEC rất quan trọng trong việc phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Khi sản phẩm điện, điện tử của Việt Nam muốn ra nhập thị trường nào đó, bắt buộc phải có tiêu chuẩn quốc tế. Nếu không đáp ứng được, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với hành lang pháp lý của nước nhập khẩu. Vì vậy, khi các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, rộng vào Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế, áp dụng các tiêu chuẩn của IEC với sản phẩm của từng doanh nghiệp, thì việc xuất khẩu sẽ dễ dàng, thuận lợi.

 

tham gia tích cực IEC giúp doanh nghiệp tăng năng suất

Hội thảo Sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động của IEC: Hiện trạng và định hướng. Ảnh HG

Bên cạnh đó, mọi doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh sản phẩm của mình, nếu áp dụng tiêu chuẩn của IEC sẽ tạo lợi thế cạnh tranh và dấu ấn của doanh nghiệp trên thị trường.

Tuân thủ các tiêu chuẩn IEC, sản phẩm của doanh nghiệp khi đến tay khách hàng dễ tạo sự tin cậy hơn. Nhiều tập đoàn đa quốc gia hiện nay yêu cầu đối tác của mình khi cung cấp sản phẩm phải áp dụng một số tiêu chuẩn quốc tế của IEC bên cạnh những tiêu chuẩn do quốc gia của đối tác đó đặt ra.

Ông Junji Nomura, Chủ tịch IEC cho biết vai trò quan trọng nhất của tiêu chuẩn IEC khi các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng là tránh được sự lấp lẫn và giúp các bộ phận của sản phẩm có thể tương thích dù được sản xuất ở nhiều công ty, nhiều quốc gia khác nhau: “Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Hiện nay, các tập đoàn công nghệ cao như Samsung, Canon… cũng đang đầu tư xây dựng nhà máy ở Việt Nam. Tuy nhiên, họ không sản xuất tất cả các linh kiện tại Việt Nam mà đặt các nhà máy ở nhiều nước. Nếu những công ty này áp dụng Tiêu chuẩn quốc tế của IEC, họ sẽ yên tâm về sự tương thích của các linh kiện dù được sản xuất ở nhiều nơi ”.

Ông Tan Boo Chong cũng cho rằng: Việc áp dụng tiêu chuẩn IEC sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp, theo đó, sản phẩm khi bán ra thị trường trong nước hoặc xuất khẩu ra nước ngoài không bị trả về hoặc thu hồi, giảm được chi phí và tạo dựng niềm tin cho khách hàng.

Áp dụng tiêu chuẩn vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Việt Nam đã tham gia thành viên liên kết của Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC) từ năm 2002 và tham gia thành viên của Hệ thống chứng nhận an toàn đối với các thiết bị điện, điện tử năm 2013 nhưng chưa trở thành thành viên chính thức. Để rút ngắn quá trình này, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý việc làm thế nào để áp dụng tiêu chuẩn hợp lý.

Tiêu chuẩn quốc tế của IEC được áp dụng trong khâu thiết kế, sản xuất của nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau như điện, điện tử, hóa học, thực phẩm và ứng dụng trong y tế…

 

tham gia tích cực IEC giúp doanh nghiệp tăng năng suất

Các doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng tiêu chuẩn hợp lý. Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp cũng có thể khiến cho những tiêu chuẩn quay lại phục vụ lợi ích của mình bằng cách tìm ra tiêu chuẩn phù hợp nhất với doanh nghiệp để áp dụng. Việc này sẽ mất nhiều thời gian ở giai đoạn tìm kiếm, nhưng khi được sử dụng thường xuyên, liên tục, có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.

Những tiêu chuẩn quốc tế như ISO, IEC luôn tạo ra xương sống vững chắc cho doanh nghiệp, là kim chỉ nam để các doanh nghiệp có thể xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài. Khi xuất khẩu, các doanh nghiệp cần tìm hiểu trước những tiêu chuẩn quốc tế mà đối tác của mình áp dụng. Nếu doanh nghiệp chưa có đầy đủ, cần bổ sung để phù hợp.

Một lưu ý khi áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế của IEC là doanh nghiệp cần phải đọc, hiểu tiêu chuẩn một cách cẩn thận để áp dụng chính xác. Bên cạnh đó, cũng có thể điều chỉnh một số khía cạnh của tiêu chuẩn để phù hợp với mặt hàng kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Ông Ngô Quý Viêt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định: “Trong bối cảnh nền công nghiệp nước ta đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy nhanh quá trình tham gia vào IEC. Chúng ta có rất nhiều sản phẩm điện, điện tử có tiềm năng lớn về xuất khẩu. Muốn xuất khẩu được, sản phẩm của ta phải được cấp chứng chỉ của hệ thống chứng nhận phù hợp quốc tế, tham gia sâu rộng vào việc áp dụng tiêu chuẩn quốc tế”.

Theo ông Ngô Quý Việt, chúng ta đang đứng trước cơ hội là sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài lớn như Samsung, Canon, Electric… vào Việt Nam. Họ có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia tích cực hơn vào IEC. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên tìm mọi cơ hội để tham gia xây dựng tiêu chuẩn bởi suy cho cùng, việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm là để cho doanh nghiệp sử dụng, trở thành công cụ tăng năng suất cho sản phẩm.

Hương Giang

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang