Thảm họa chìm tàu ở Địa Trung Hải, 200 người thiệt mạng

author 06:01 12/02/2015

(VietQ.vn) - Hơn 200 người di cư trái phép đang mất tích và nhiều khả năng đã thiệt mạng sau khi các thuyền của họ bị chìm trên biển Địa Trung Hải, các tổ chức quốc tế ngày 11/2 cho biết.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnam+, ngày 11/2, Tổ chức di cư quốc tế (IOM) và Cơ quan cứu trợ người tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) thông báo hơn 200 người được cho là mất tích sau khi xuồng của họ chìm ở Địa Trung Hải. Con số thương vong cuối cùng trong thảm họa chìm tàu này có thể cao hơn nhiều.

Theo các cơ quan trên, sau bốn ngày lênh đênh trên biển, 203 người đã bị sóng biển cuốn đi, 9 người may mắn được lực lượng bảo vệ bờ biển cứu thoát và đưa lên đảo. Nhiều người trong số những người mất tích đã rời Libya từ ngày 7/2 trên những chiếc xuồng cao su quá tải. Những người di cư sống sót nói tiếng Pháp.

Những chiếc xuồng cao su quá tải cùng thời tiết xấu là nguyên nhân của thảm họa chìm tàu này

Những chiếc xuồng cao su quá tải cùng thời tiết xấu là nguyên nhân của thảm họa chìm tàu này. Ảnh AFP

“9 người đã được cứu sống sau 4 ngày trôi dạt trên biển. 203 người khác đã bị sóng cuốn đi”, phát ngôn viên Carlotta Sami của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) viết trên Twitter, theo báo Dân Trí. Bà Sami gọi vụ việc là “một thảm kịch lớn và hãi hùng”.

Theo IOM, các di dân sống sót nói tiếng Pháp, vì vậy họ có thể đến từ các quốc gia Tây Phi như Bờ Biển Ngà hay Senegal. “Do điều kiện thời tiết xấu, 2 thuyền đã bị sập và mọi người rơi xuống biển, nhiều người đã chết đuối”, một quan chức của IOM, Flavio Di Giacomo, cho hay.

Liên quan đến thảm họa chìm tàu lần này, ông Giacomo cho biết thêm, các di dân đã rời quê hương trên một thuyền cao su khác chở một nhóm người châu Phi, 29 người trong số họ đã chết vì bị dãi gió dầm mưa và gặp thời tiết xấu. khi cố gắng thực hiện chuyến vượt biển nguy hiểm từ Libya đi Lampedusa, Ý.

Hơn 200 nạn nhân thảm họa chìm tàu lần này khó có cơ hội sống sót

Hơn 200 nạn nhân thảm họa chìm tàu lần này khó có cơ hội sống sót. Ảnh The Guardian

Thông tin cập nhật về số người gặp nạn trong thảm họa chìm tàu ở Địa Trung Hải trên thực tế có thể cao gấp ba lần so với thông báo ban đầu. Theo thống kê, hàng nghìn người đã bỏ mạng khi tìm cách rời Bắc Phi đến châu Âu qua Địa Trung Hải trong năm qua.

Thảm họa chìm tàu mới cho thấy rõ hạn chế trong công tác tìm kiếm và cứu hộ khi Liên minh châu Âu (EU) triển khai sứ mệnh Triton tiếp quản sứ mệnh Mare Nostrum của Italy từ tháng 11 vừa qua.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang