4 năm sau ‘cơn ác mộng’ kinh hoàng của người dân Nhật Bản

author 13:13 11/03/2015

(VietQ.vn) - Cách đây 4 năm, đúng vào ngày 11/3, người dân Nhật Bản đã phải hứng chịu thảm họa thiên nhiên kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 19 nghìn người và phá hủy phần lớn vùng đông bắc nước này.

Báo Zing cho hay, trận động đất 9 độ Richter và sóng thần cao 10 m tàn phá một vùng rộng lớn ở đông bắc Nhật Bản vào ngày 11/3/2011 và cướp gần 19.000 sinh mạng. 4 năm sau thảm họa thiên nhiên, những nạn nhân sống sót vẫn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống tại nơi ở tạm.

Bên cạnh những mất mát về người, thảm họa cũng đã để lại hậu quả nghiêm trọng về kinh tế cho đất nước Nhật Bản. 4 năm đã trôi qua, nỗ lực tái thiết sau thảm họa của Nhật Bản đã đạt được nhiều bước tiến và được quốc tế ghi nhận.

Tuy nhiên, nhiều quan chức Nhật Bản cũng thừa nhận, con đường tái thiết vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn phía trước, đặc biệt liên quan đến việc kiểm soát lượng nước phóng xạ bị rò rỉ tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cũng như tái định cư cho hàng trăm nghìn người vẫn đang phải đi sơ tán, theo VOV.

Các hoạt động tưởng niệm vụ thảm họa thiên nhiên cách đây 4 năm đang diễn ra tại Nhật Bản

Các hoạt động tưởng niệm vụ thảm họa thiên nhiên cách đây 4 năm đang diễn ra tại Nhật Bản. Ảnh AFP

Bốn năm sau thảm họa, người dân Nhật Bản hôm nay đã cùng nhau tưởng nhớ về những nạn nhân trong vụ việc đau lòng này. Các lễ tưởng niệm được tổ chức ở nhiều thị trấn và thành phố xung quanh vùng thảm họa và ở Tokyo, nơi Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko dẫn đầu các lễ tưởng nhớ những nạn nhân đã khuất.

Báo Vietnamnet đưa tin, một lễ mặc niệm cũng được tổ chức sau khi hồi còi báo động sóng thần vang lên lúc 2h46' (12h46' giờ VN), đúng lúc trận động đất 9 độ Richter xảy ra dưới đáy biển ngày 11/3/2011, tạo ra những cột sóng lớn cuốn phăng nhiều cộng đồng ven biển.

Không chỉ tại Nhật Bản, các hoạt động tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong thảm họa trên cũng đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Đinh Ly (th)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang