Thẩm mỹ viện bán thuốc làm trắng da như...bán rau

author 11:26 31/10/2013

Không chỉ “chết vì làm đẹp” như vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, “giấc mơ Bạch Tuyết” của hàng triệu phụ nữ Việt Nam còn bị đe doạ bởi những loại thuốc tiêm trắng da, làm trắng da tế bào gốc không rõ nguồn gốc đang tràn lan ở các cơ sở thẩm mỹ.

Bất chấp những cảnh báo từ các chuyên gia trong lĩnh vực dược về việc sử dụng hoạt chất glutathione với mục đích làm trắng da, ở Việt Nam thị trường mua bán các loại thuốc có chứa hoạt chất này rất sôi động trên mạng Internet. Giao dịch qua tin nhắn, điện thoại khách hàng sẽ nhận được tư vấn, chẩn đoán và thậm chí cả đơn thuốc có chữ ký của “bác sĩ”.

Chủ shop kiêm bác sĩ 


Ngày 29.10, chúng tôi liên hệ với một chủ shop tên là T ở TPHCM - bán hàng qua Facebook - để đặt vấn đề mua hàng. Rất nhanh chóng, chủ shop “kê đơn”: Tationil Bayer 900mg, Roche collagen C 350mg với mức giá là 3,2 triệu đồng. 

Khi khách hàng đặt vấn đề lo lắng về việc bị dị ứng, kích ứng da, chủ hàng đã trấn an ngay: “Không dị ứng, vì đây là tinh chất tế bào gốc giúp trẻ hóa tế bào da, chống lão hóa, làm sáng da”. 



Để bán được hàng, ngoài việc tự “kê đơn, bốc thuốc” cho khách hàng, những mối cung cấp thuốc tiêm trắng da hiện nay “bao” luôn cả bác sĩ. T cũng không phải trường hợp ngoại lệ khi khẳng định: “Anh liên hệ bác sĩ, em yên tâm. Bên anh bán sản phẩm luôn take care (chăm sóc - PV) cho khách”. Có lẽ, với sự quan tâm chăm sóc khách hàng như vậy nên shop của T nhận được sự quan tâm của trên 20.000 thành viên. 

Trước đó, chúng tôi liên hệ với một mối hàng được mách nước là “khủng”, có thể cấp hàng ở cả Hải Phòng, Hà Nội và TPHCM. Trên một website mua bán, chủ hàng có tên H khẳng định “hoàn lại tiền 10 lần nếu dị ứng hay da xấu đi sau khi dùng liệu trình của shop”. 


Chúng tôi vẫn đặt những câu hỏi lo lắng về tính an toàn khi sử dụng thuốc và nhận được trả lời trấn an: “Em có làm sao chị đi tù trước. Xác định tiêm vào máu thì chỉ mấy phút sau có phản ứng rồi em nhé”. 

Chủ hàng đưa ra nhiều liệu trình cho chúng tôi lựa chọn. Mỗi liệu trình khác nhau ở giá tiền và thời gian sử dụng. Do khách hàng lo lắng về việc bị phản ứng, chủ hàng đã giới thiệu liệu trình có lượng hoạt chất glutathione thấp hơn những loại khác và giá cũng mềm hơn. 

Dù chỉ liên lạc qua điện thoại, chủ hàng kê đơn: “Tháng đầu em chưa dùng bộ kích chị bảo được nhé. Giờ em dùng veniscy kết hợp colagel trong tháng đầu. Giá bộ này là 2,9 triệu đồng dùng trong một tháng, 3 ngày tiêm một lần và tiêm hết bộ này em mới dùng sang bộ kích”. 

Tương tự như mối hàng trong TPHCM, chủ hàng cũng bảo sẽ giới thiệu y tá tiêm giá khoảng 100.000 đồng/lần tiêm. Người này còn đưa ra lời khuyên, nếu muốn rẻ nữa thì ra trạm y tế gần nhà tiêm có 30.000 đồng/lần. 

Chẩn bệnh qua điện thoại

Dù trên website mua bán, mối hàng H tại Hải Phòng khẳng định có đại lý tại Hà Nội nhưng sau khi chúng tôi đặt hàng, thực tế đó chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa của một hãng xe khách đặt tại quận Long Biên. 



Gói hàng gồm một hộp Derma White với hoạt chất glutathione 10.000mg/liều dùng, một hộp collagen Forte + vitamin C và 30 lọ nước cất dùng để tiêm. Đặc biệt, kèm đó là cả một đơn thuốc ghi tên phòng khám đa khoa Hạnh Phúc, nhưng không có địa chỉ cụ thể. 

Trong đơn thuốc này, khách hàng - người chỉ liên lạc với chủ hàng qua điện thoại - được chẩn đoán là “suy nhược, thiếu máu, sức đề kháng kém”. 

Đơn thuốc được kê chi tiết là Derma White + 6ml nước cất tiêm tĩnh mạch (hoặc truyền với 50ml dung dịch lactac) tiêm chậm, bổ sung thêm collagen. Hai loại kể trên được “bác sĩ” yêu cầu tiêm 3 ngày/lần (riêng xilanh không trộn chung), dùng kim bướm để tiêm kết hợp 2 mũi. 

Đơn thuốc được kê khá chi tiết về liều dùng lẫn cách thức sử dụng thuốc cho thấy người kê có kiến thức về y tế, nhất là trong hướng dẫn tiêm tĩnh mạch. Phía cuối đơn thuốc còn có lời dặn sau 20 ngày tái khám. Nhưng thực sự, tái khám ở đâu thì chúng tôi không thể biết được.  

Glutathione có thể gây biến chứng nguy hiểm

Các loại thuốc tiêm làm trắng da được quảng cáo, sử dụng nhiều nhất hiện nay thường có hoạt chất 
glutathione. Đây là hoạt chất không được hấp thu qua con đường thực phẩm, mà được tổng hợp trong cơ thể từ các axit amin. Glutathione có chức năng chống ôxy hóa nội sinh, chuyển hóa sắt, tăng cường miễn dịch... 

Tuy nhiên, việc lạm dụng sử dụng quá liều glutathione có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, dị ứng, hoại tử biểu bì da. Việc sử dụng hoạt chất này với mục đích làm trắng da hiện còn nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn vì những phản ứng phụ nguy hiểm khi sử dụng quá liều. 

Thế nhưng ở Việt Nam, các loại thuốc tiêm làm trắng da có hoạt chất glutathione đang được coi là “thần dược” để chị em thay da đổi thịt.

 

Theo LD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang