Thâm nhập 'siêu thị đồ Nhật' dưới gầm cầu Thăng Long

author 09:18 25/11/2017

(VietQ.vn) - Khu vực gầm cầu Thăng Long nhiều năm nay xuất hiện một khu xưởng chuyên bán các loại máy móc đã qua sử dụng được giới thiệu là hàng nội địa Nhật Bản.

Khu vực gầm cầu Thăng Long (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội) nhiều năm nay xuất hiện một khu xưởng chuyên bán các loại máy móc đã qua sử dụng được giới thiệu là hàng nội địa Nhật Bản.

Thâm nhập 'siêu thị đồ Nhật' dưới gầm cầu Thăng Long

Khu vực gầm cầu Thăng Long. Ảnh: Lao động 

Tờ Lao Động đưa tin, khu vực rộng đến cả trăm mét vuông, đổ bê tông kiên cố, quây tôn 4 phía, kéo dài từ trụ B7 - B9 của gầm cầu Thăng Long. Không chỉ Hà Nội, nhiều chủ buôn từ Hưng Yên, Bắc Ninh cũng về đây “đánh hàng”.

Cả trăm tấn máy móc cũ bày ngổn ngang được chủ cơ sở giới thiệu là hàng nội địa Nhật Bản với đủ loại, từ máy khoan, máy bơm nước, máy phát điện đến điều hòa, tủ lạnh, máy giặt.

Thâm nhập 'siêu thị đồ Nhật' dưới gầm cầu Thăng Long
Các loại máy móc nằm la liệt trong xưởng. Hầu hết các đồ ở đây là hàng phế liệu chứ không nhập từ Nhật về. Ảnh: Lao động

Dù là đồ cũ nhưng các loại máy móc ở đây có giá không hề rẻ. Một chiếc máy cắt đời cũ có giá gần 2.000.000 đồng, những loại máy giặt, tủ lạnh cũ cũng có mức giá dao động từ 3.000.000 - 6.000.000 đồng.

Chủ cửa hàng cho biết, mỗi lần xưởng của anh nhập về cả trăm tấn hàng nhưng cứ đăng lên Facebook là mọi người biết đến và qua lấy hàng. “Hàng nhập về chỉ mấy ngày là vãn, chúng tôi lại chuẩn bị nhập đợt hàng mới”, người đàn ông này cho hay.

Anh Hưng, chủ một cửa hàng ở Hà Nam lên nhập hàng, cho biết: “Tôi biết đến cửa hàng qua Facebook, hôm nay đến để xem hàng và đang có ý định nhập một số lượng hàng điện tử, điện lạnh cũ về tiêu thụ”.

Chị Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, qua người quen giới thiệu nên muốn đến chọn một chiếc tủ lạnh cũ về sử dụng.

Thâm nhập 'siêu thị đồ Nhật' dưới gầm cầu Thăng Long
Khu xưởng này có gần chục nhân công. Ảnh: Lao động 

Chia sẻ với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Duy Út - cán bộ phòng kỹ thuật (Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái), đơn vị được giao quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt trên khu vực cầu Thăng Long - cho biết: “Hoạt động của khu xưởng nói trên đã lấn chiếm nghiêm trọng hành lang an toàn cầu Thăng Long. Sự việc này, chúng tôi đã phát hiện cách đây hơn một năm nhưng đến giờ chưa thể giải quyết dứt điểm vì sự thiếu hợp tác của một số cơ quan quản lý nhà nước”.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Lựu - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 9 (địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội) - cho biết: “Chúng tôi sẽ cử cán bộ khẩn trương thâm nhập, thu thập thông tin về hoạt động buôn bán hàng hóa dưới chân cầu Thăng Long. Nếu thấy dấu hiệu vi phạm, đội sẽ gửi văn bản đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra và truy xuất hàng hóa để xác minh rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Thâm nhập 'siêu thị đồ Nhật' dưới gầm cầu Thăng Long
Qua kiểm tra, chủ cơ sở thừa nhận hầu hết đồ ở đây là hàng nội địa, có một số là hàng Nhật nhưng là đồ thu mua sắt vụn chứ không nhập từ nước ngoài về. Ảnh: Lao động 

Theo Gia đình & Xã hội, tại buổi kiểm tra ngày 21/11, lực lượng chức năng xác định: Hầu hết, các hàng hóa bày bán ở đây đều đã qua nhiều đời sử dụng. Chủ cơ sở là Đinh Văn Nam cũng đã xuất trình được một số giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ khi thu mua từ các địa phương và một số nhà máy trong các khu công nghiệp.

Trả lời về việc quảng cáo 100% máy móc ở xưởng là hàng Nhật Bản, ông Đinh Văn Nam – Chủ cơ sở cho biết: “Tất cả hàng hóa đều là nội địa, có một số của Nhật sản xuất, tuy nhiên đây là hàng phế liệu thu mua sắt vụn ở trong nước chứ tôi không nhập từ nước ngoài về. Buôn bán mà, mình phải “nói quá” thế người ta mới tìm đến”. Người đàn ông này cũng cam kết từ nay sẽ quảng cáo đúng sự thật để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thâm nhập 'siêu thị đồ Nhật' dưới gầm cầu Thăng Long
Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra khu xưởng buôn bán dưới gầm cầu Thăng Long (Hà Nội). Ảnh: Gia đình & Xã hội

Các gian hàng được dựng lên bằng những tấm tôn và khung sắt ngay dưới gầm cầu Thăng Long.

Theo phản ánh, tình trạng chủ cơ sở tư nhân đổ bê tông kiên cố, quây tôn một khu vực rộng dưới gầm cầu Thăng Long để buôn bán đã gây mất mỹ quan đô thị, làm ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khu vực.

Bác Nguyễn Quang Chiến, một người sống gần Cầu Thăng Long cho biết: “Điểm giao cầu Thăng Long vào nội thành được xem là một cửa ngõ quan trọng vì lưu lượng phương tiện qua lại khá lớn. Khu buôn bán này ngày càng hoạt động rầm rộ khiến lưu lượng người và phương tiện qua lại cũng đông hơn và thường xuyên xảy ra ùn tắc gây bức xúc”.

Theo quan sát của phóng viên, khu chợ đồ cũ dưới chân cầu Thăng Long được quây lại bằng tôn, và lắp đặt 3 dãy kệ có nhiều tầng bằng khung sắt chứa đồ đạc để người mua dễ tìm kiếm. Hầu hết, các sản phẩm bày bán tại đây đã qua sử dụng. Nhiều sản phẩm hoen rỉ, đã hư hỏng, nếu muốn sử dụng phải gia công lại. Chính vì vậy, có khoảng 3 - 4 người thợ ngồi sửa đồ đạc cho khách hàng.

Khách đến mua chủ yếu là một số thợ sửa chữa đồ cũ. Họ đến tìm mua một số bộ phận máy móc, thiết bị có thể sử dụng để về lắp vào máy móc khác. Ngoài ra, có người đến mua một số đồ dùng có giá rẻ, tuy cũ nhưng vẫn có thể sử dụng được.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang