Thâm nhập tổng kho "vàng trắng" nơi biên giới

author 06:39 30/11/2012

(VietQ.vn) - Trên đường về, chúng tôi được các lái xe bật mí, chùm gạo lậu tại Cao Bằng này phải nói đến ba người đàn bà khét tiếng như: T, L, Th. Kho tập kết hàng của những chủ này phải đến hàng nghìn tấn.

Để tôi được mục sở thị những kho gạo khổng lồ này, trên đường xe xuôi về thị trấn, D ghé kho gạo của Th nằm không xa đường biên giới.

Xuất hiện chùm gạo lậu
 
Chỉ tay vào trong căn nhà cấp 4 rộng chừng 30 m2, nằm ngay mép đường, cửu vạn đang tấp lập xếp hàng, D cho hay: “Th chỉ là chủ nhỏ làm trên tuyến đường này thôi. Hàng của bà ấy cứ chuyển về chiều là mai bán luôn qua biên. Tuy nhỏ nhưng hàng bà này đều lắm, mỗi ngày cũng vài trăm tấn cũng chẳng chơi”.
 
Thấy người lạ, lại quan sát kho gạo kỹ, bị một vài cửu vạn người bản địa tỏ ra nghi ngờ, tôi cùng mấy anh lái xe uống vội chén nước, lên xe xuôi thẳng TT Xuân Hòa. 
Một góc kho gạo của các đầu nậu
Một góc kho gạo của các đầu nậu (Ảnh: ĐP)
 
Trên đường đi, lái xe C buông câu nói nửa đùa nửa thật: “Đường này là của chị L phố Thầu, hàng đi sang Trung Quốc là của bà ấy hết. Tẹo về thị trấn anh cho chú qua kho mà xem. Muốn buôn gạo lên đây anh giới thiệu cho gặp. Nhưng giầu lên phải nhớ đến anh nhé”.
 
Vượt quãng đường chưa đầy 5km, xe có mặt tại ngã 3 Đôn Chương. Chiếc kho là một căn nhà mới khang trang được khép kín cửa. Thấy người quen, chủ nhà đon đả rót ấm nước trên chiếc chiếu trải ngay trước cửa thềm: “Đưa người sang Trung Quốc chơi vui không?”.
 
Mở tung cửa kho, chỉ vào những chồng bao gạo được xếp cao đến nóc, anh C cho hay: “Kho của bà L đấy, mỗi ngày hàng trăm tấn gạo từ các nơi tập kết về đây. Sau đó bà ấy thuê các xe tải chở lên biên giao cho các đầu bên Trung Quốc”.
 
Anh bạn người bản địa đi cùng thì thầm: “Bà L nhà ở gần bến xe thị xã. Chục năm trở lại đây, nói đến gạo lậu là phải nhắc đến bà ấy. Buôn gạo bấy nhiêu năm, giờ cũng thuộc hạng đại gia có tiếng ở đất Cao Bằng này đấy”.
 
Tuy nhiên, theo anh C khẳng định, xếp hàng mẫu hậu trong giới buôn gạo lậu, mạnh tay và có nhiều tiền nhất phải kể đến chị Th.
 
“Bà Th là tổng kho gạo lậu tại đây. Mỗi ngày có đến hàng chục xe tải lớn nhỏ từ kho của bà ấy nằm gần ngã 5 (thuộc km số 5) vận hàng đi đường cửa khẩu Sóc Giang (Hà Quảng, Cao Bằng. Bà này thuộc dạng “cơ” lớn nhất Cao Bằng hiện nay đấy”, anh C cho biết thêm. 
 
Dấu hiệu đầu cơ
 
Quả nhiên lời đồn đại của dân chở gạo lậu thuê là chính xác khi chúng tôi trực tiếp mục sở thị tổng kho gạo của bà Th cạnh ngã 5 (thuộc km số 5, đường đi Hà Nội cũ). Lúc đó khoảng 17h chiều, hàng chục xe xếp đuôi nhau tải về đây ăn hàng. 
 
Chiếc kho rộng trên 500m2, từng dãy gạo lớn ước tính đến hàng nghìn tấn  được xếp khá ngăn nắp, mỗi khi xe tải vào cửa, đội bốc vác lực lưỡng nhanh chóng xếp kín các thùng xe. Ăn đủ tải, các xe từ từ tiến ra phía cửa, xếp thành hàng khá ngay ngắn, chờ giờ lên đường.
Bốc hàng sang xe
Bốc hàng sang xe (Ảnh: SH)
 
Anh C cho biết, hàng gạo lậu trong khu vực Tây bắc thì khó có ai vượt mặt bà này: “Nhiều đợt, Trung Quốc nó “ăn” hàng mạnh, bà ấy đi gom hết hàng từ khắp các nơi về đây. Giá gạo trong khu vực gần như là phụ thuộc vào lượng hàng nhiều hay ít trong kho của Th. Bà này cao thủ lắm, hàng gạo  đa phần hàng khoác mác hỗ trợ, nên qua mặt các cơ quan chức năng dễ như chơi. Nhưng lượng hỗ trợ chỉ là số quá nhỏ và là cái vỏ để bà ấy tác oai tác quái thôi”.
 
So với bà Th, lượng hàng của bà L chỉ là "hạng ruồi", tuy nhiên các đầu mối trong khu vực thường có mối làm ăn riêng, nếu như bà L thường chọn đường chính là đường tiểu ngạch qua cộc mốc 107 thì bà Th đi mọi ngả đường biên.
 
“Bà th nó có người làm to trong tỉnh bảo lãnh, cùng với vỏ bọc cứu trợ nhân đạo, nên hàng muốn đi đường nào cũng được. Hồi mình còn chở hàng cho bà ấy, đi đường gặp trục trặc gì, nói là hàng của chị Th thì không mấy cơ quan nào dám động đến” – anh C cho hay. (Còn nữa)
 
(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết)
 
Nhóm PV điều tra
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang