Đả hổ diệt ruồi: Mã Kiện và Chu Vĩnh Khang hai con "hổ" lớn sa vào bẫy

author 06:41 13/01/2015

(VietQ.vn) - Tập Cận Bình kiên quyết thực hiện những chiến dịch đả hổ diệt ruồi nhằm chống tham nhũng Trung Quốc, mới đây, bắt thêm một thứ trưởng Bộ An ninh, quan chức cấp cao nhất từ khi Chu Vĩnh Khang bị hạ bệ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ngày 12/1, các nhà điều tra chống tham nhũng của Trung Quốc đã bắt giữ Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện, trong một vụ án tham nhũng được cho là có liên quan đến Tập đoàn công nghệ Phương Chính (Founder Group) của Trung Quốc Đại lục.

tham-nhung-trung-quoc-bat-giu-thu-truong-bo-an-ninh-Trung-Quoc-Ma-Kien

Tham nhũng Trung Quốc, thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc bị bắt để điều tra. Ảnh Newschina.com

Ông Mã là quan chức cấp cao nhất trong ngành an ninh Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ sau khi Chu Vĩnh Khang bị “ngã ngựa” đến nay. Ngoài chức vụ Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, Mã Kiện còn là một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc.  Ông Mã chịu trách nhiệm về các hoạt động chống gián điệp qui mô lớn của Trung Quốc. Vụ bắt giữ Thứ trưởng Mã Kiện là một phần của chiến dịch chống tham nhũng trên phạm vi rộng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  Ông Mã được xem là quan chức an ninh cao cấp nhất của Trung Quốc bị điều tra kể từ sau khi "con hổ" Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc bị "hạ bệ".

Hiện chưa rõ vấn đề gì đã dẫn đến các cuộc điều tra nhằm vào Thứ trưởng Mã Kiện, nhưng vụ bắt giữ ông này được cho là có liên quan đến một cuộc điều tra chống tham nhũng quan trọng nhằm vào các hoạt động của Tập đoàn Phương Chính, một doanh nghiệp công nghệ thuộc sở hữu của Đại học Bắc Kinh.

Chu Vĩnh Khang, sắp bị đưa ra xét xử

Trước Mã Kiện, con

Trước Mã Kiện, con " hổ" lớn Chu Vĩnh Khang bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc quyết liệt của Tập Cận Bình. Ảnh minh họa

Năm ngoái, TQ đã bắt giữ Chu Vĩnh Khang và khai trừ ông này ra khỏi đảng, cáo buộc Chu phạm nhiều tội từ nhận hối lộ đến làm rò rỉ bí mật quốc gia, lạm dụng quyền lực của mình để giúp người thân, nhân tình và bạn bè hưởng lợi bất chính dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng tài sản quốc gia. Chu còn bị cáo buộc ngoại tình với một số phụ nữ, dùng quyền lực đổi trao tình và tiền.

Cho tới nay, Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi là quan chức cấp cao nhất TQ bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng mà ông Tập Cận Bình khởi xướng kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo vào cuối năm 2012. Chu Vĩnh Khang nghỉ hưu tại đại hội đảng lần thứ 18 tháng 11/2012, thời điểm TQ chuyển giao lãnh đạo thế hệ thứ 5.

Trước khi bước lên đỉnh cao quyền lực, Chu Vĩnh Khang từng là người đứng đầu ngành dầu khí Trung Quốc trong suốt 30 năm, rồi được thăng chức bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên (2000-2002) và bộ trưởng Công an (2002-2007). Năm 2007, Chu được bầu vào thường vụ bộ Chính trị, phân quản các vấn đề an ninh và tư pháp.

Phương Khanh ( tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang