Quan chức Trung Quốc hối lộ hàng triệu USD chạy tội tham nhũng

author 08:36 24/01/2015

(VietQ.vn) - Thiếu tướng Trung Quốc không ngần ngại chi hơn 6 triệu USD hối lộ cấp trên nhằm thoát án tham nhũng nhưng không thành.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Nhằm che giấu tội danh tham nhũng , Cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn đã hối lộ hơn 6 triệu USD cho cấp trên như một biện pháp cuối cùng nhằm thoát khỏi vòng pháp luật nhưng bất thành. Ông Cốc, người bị cách chức Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần năm 2012, đã ám chỉ ông Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, có liên quan trong vụ hối lộ khi ông Cốc nhận ra ông Từ không thể cứu được mình khỏi tội danh tham ô, hối lộ, lạm dụng quỹ công và quyền lực. 

Ông Cốc Tuấn Sơn, một trong những quan chức cấp cao bị điều tra tham nhũng. Ảnh SCMP

Ông Cốc Tuấn Sơn, một trong những quan chức cấp cao bị điều tra tham nhũng. Ảnh SCMP

Thông tin được tờ tạp chí Honesty Outlook, chuyên về chống tham nhũng tại tỉnh Tứ Xuyên đăng tải, dựa trên những tiết lộ từ cơ quan điều tra.Theo đó, Cốc đã thú nhận và được cho là đã khai ra cấp trên Từ Tài Hậu, khi nhận ra rằng ngay cả ông Từ cũng không thể cứu mình khỏi cáo buộc biển thủ công quỹ, hối lộ, lạm dụng ngân sách và quyền lực. Hiện ông Từ đang bị điều tra vì nhận hối lộ “số tiền khổng lồ”.Ngoài ra, ông Cốc không những hối lộ mà còn đe dọa đến những người khác, tìm kiếm sự giúp đỡ từ các mối quan hệ có sức ảnh hưởng, ám chỉ sự liên quan của một số người khác trong nỗ lực chạy tội. Tạp chí này cho biết các điều tra viên thường xuyên nhận được cuộc gọi hoặc thư nặc danh đe dọa. Một số điều tra viên còn được khuyên rằng nên “tránh xa ra và tận hưởng sự vui vẻ” nếu không sẽ phải chịu kết thúc bất hạnh.

Một quan chức khác tại sở công thương huyện Qidong thì đe dọa “ném toàn bộ các điều tra viên qua cửa sổ”, sau khi tức giận vì tài khoản ngân hàng của mình bị rà soát.Trong khi đó, một quan chức tham nhũng mắc ung thư thì đe dọa sẽ tự sát nếu bị điều tra. Dù vậy cuối cùng tham quan này vẫn bị cơ quan kỷ luật của đảng Cộng Sản nước này điều tra.

Trong một trường hợp khác cùng ngày, ông Liệu Kiến Hoa, cựu Bí thư thành ủy Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu đã bật khóc tại tòa sau khi thú nhận đã nhận hối lộ khoảng 2 triệu USD trong suốt 8 năm tại vị.Tại tòa án Nhân dân Trung cấp Tây An, ông Liệu khai rằng đã nhận hối lộ để giúp nhiều công ty trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2012. Các công tố viên cho hay ông Liệu đã can thiệp các thỏa thuận cho thuê đất để phát triển bất động sản từ tháng 7-2008 đến tháng 6-2009. Cựu bí thư này cũng không chịu nghe theo lời khuyên của chính quyền địa phương, gây thiệt hại kinh tế hơn 480.000 USD.

Ông Liệu Kiến Hoa bật khóc khi thừa nhận tham nhũng. Ảnh SCMP

Ông Liệu Kiến Hoa bật khóc khi thừa nhận tham nhũng. Ảnh SCMP

Ở chiều ngược lại, Wei Jian, một lãnh đạo cơ quan chống tham nhũng của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đã bị bắt và điều tra hồi tháng 5 năm ngoái, sau khi rò rỉ thông tin cho các quan chức tham nhũng đang trong tầm ngắm của cơ quan chức năng tại các tỉnh mà ông này phụ trách.

Hoàng Anh 

 


 


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:trung quốc, hối lộ, usd

tin liên quan

video hot

Về đầu trang