Tham nhũng gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng

author 13:13 16/10/2013

Theo tin từ Văn phòng Quốc hội ngày 15.10, Chính phủ vừa hoàn tất báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) gửi các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2013, các cơ quan chuyên trách về PCTN cũng đã tích cực đấu tranh, phát hiện nhiều vụ việc tham nhũng và thu hồi lại cho nhà nước hàng trăm tỉ đồng do các cá nhân có hành vi tham nhũng gây ra.

Trong năm 2013, ngành thanh tra phát hiện 80 vụ, 90 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117,5 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 117,5 tỉ đồng; đã thu 59 tỉ đồng, kiến nghị xử lý hành chính đối với 04 tập thể, 28 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 11 vụ, 34 đối tượng.

Lực lượng cảnh sát điều tra đã thụ lý 371 vụ án, 847 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó: khởi tố mới 233 vụ, 568 bị can (so với cùng kỳ năm trước tăng 11 vụ và 97 bị can); gây thiệt hại khoảng 9.260 tỉ đồng, 51.000 lượng vàng SJC; đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 900 tỷ đồng; đã kết luận điều tra 255 vụ, 581 bị can; đình chỉ điều tra 7 vụ, 6 bị can; tạm đình chỉ 9 vụ, 23 bị can; hiện đang điều tra 96 vụ, 230 bị can.

Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 335 vụ, 803 bị can về tội tham nhũng (tăng 91 vụ, 202 bị can so với cùng kỳ năm 2012); đã đình chỉ điều tra trong giai đoạn tố tụng 19 vụ, 30 bị can.

Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử sơ thẩm 278 vụ, 584 bị cáo về các tội danh tham nhũng, trong đó tỷ lệ tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm 41,2 % (năm 2012 tỷ lệ này là 44,1%); số bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ chiếm 31,2 % (năm 2012 tỷ lệ này là 34,2%).

Đáng chú ý, theo tổng hợp của Chính phủ, trong năm 2013, đã có 41 trường hợp người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó, có 4 người đã bị xử lý hình sự, 33 người đã bị xử lý kỷ luật hành chính, 4 trường hợp khác đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, người được ủy quyền thay mặt Chính phủ trình báo cáo trên,  “Tổng số thiệt hại do các vụ tham nhũng gây ra  khoảng hơn 735 tỉ đồng. Đã có  trên 329 tỉ đồng trong số này được thu hồi”,

Mặc dù cho rằng, các cơ quan đặc trách chống tham nhũng đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai các giải pháp PCTN như : đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công chức, công vụ tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nhưng Chính phủ cũng nhìn nhận công tác cải cách hành chính chuyển biến còn chậm, hiệu quả chưa cao, một số hoạt động còn hình thức.

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, kế hoạch cải cách hành chính của một số bộ, cơ quan, địa phương chậm được ban hành nên việc triển khai thực hiện gặp khó khăn. Một số bộ, ngành chưa nghiêm túc trong việc xây dựng báo cáo cải cách hành chính, chưa triển khai thực hiện phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính đã được Chính phủ phê duyệt.

Báo cáo PCTN 2013 của Chính phủ cũng thừa nhận : “việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa đạt yêu cầu và còn tình trạng nhầm lẫn giữa việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng với việc xử lý người đứng đầu do trực tiếp thực hiện hành vi tham nhũng”.

Cũng theo Chính phủ, công tác PCTN còn một số yếu kém như. Cụ thể như chế độ trách nhiệm, chế độ công vụ đối với nhiều vị trí công tác chưa được minh bạch, rõ ràng, cụ thể, nhất là ở những khâu, quy trình thủ tục liên quan tới công việc của người dân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, Chính phủ đưa ra nhận định: “Hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách về PCTN còn hạn chế; công tác giám sát, kiểm tra, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật ở nhiều nơi, nhiều cấp chưa thường xuyên; công tác kiểm toán, thanh tra, điều tra hiệu quả chưa cao; việc xử lý hành vi tham nhũng trong một số trường hợp còn chưa nghiêm, chưa kịp thời, còn có biểu hiện nương nhẹ”, báo cáo thẳng thắn nhìn nhận.

Ngoài ra, bản báo cáo trên cũng cho biết, vẫn còn tình trạng lợi dụng các quy định của pháp luật chưa chặt chẽ để xử lý hành vi tham nhũng bằng biện pháp kỷ luật hành chính hoặc áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ để xử phạt dưới khung hình phạt hoặc hưởng án treo, phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ.

Hà Giang

Theo Một thế giới

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang