Tham nhũng khu vực công Việt Nam không có nhiều thay đổi

author 15:11 06/12/2012

(VietQ.vn) - Tổ chức Hướng tới minh bạch (TT) - Cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức minh bạch quốc tế (TI) tại Việt Nam vừa công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2012 (CPI 2012), xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm nay Việt Nam đứng thứ 123/176.

Việt Nam đạt 31/100 điểm (trong đó 0 chỉ mức độ tham nhũng cao và 100 là rất trong sạch). Việt Nam vẫn nằm trong nhóm 2/3 các nước có điểm số dưới 50.

Kết quả này, theo đánh giá của TI, cho thấy tham nhũng trong khu vực công là vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam và các nỗ lực về phòng, chống tham nhũng (PCTN) ở Việt Nam chưa chứng tỏ sự thành công. Kết quả này cũng một lần nữa khẳng định lại những đánh giá của các nhà lãnh đạo Việt Nam, cảm nhận và trải nghiệm chung của người dân Việt Nam về tham nhũng.

68% quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình dương có điểm số dưới 50, trong đó có Việt Nam.
68% quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình dương có điểm số dưới 50, trong đó có Việt Nam.

Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm nay được xây dựng theo phương pháp mới với thang điểm 100, trên cơ sở 13 nguồn dữ liệu khảo sát của tổ chức độc lập và có uy tín trên thế giới. Mục đích của việc cải tiến là để cho phép các nước được xếp hạng so sánh được điểm số CPI của nước mình theo thời gian.

Được biết, năm 2011, Tổ chức minh bạch Thế giới đánh giá Việt Nam đạt 2,9 điểm (trên thang điểm 10), đứng thứ 112 trên tổng số 183 nước tham gia. ​Kết quả này so với những năm trước đó hầu như không có thay đổi cơ bản về mức độ tham nhũng được cảm nhận trong khu vực công ở Việt Nam và cũng như nhiều nước khác có điểm số CPI dưới 5,0.

Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) - cơ quan đầu mối quốc gia của TI tại Việt Nam hoan nghênh những nỗ lực và cam kết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong việc đẩy mạnh đấu tranh PCTN.

Việc thông qua Nghị quyết TƯ 4 về xây dựng Đảng, thông qua luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật PCTN được TT đánh giá là những hành động cho thấy quyết tâm chính trị của lãnh đạo nhà nước.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng khuyến cáo cần cố gắng và hành động nhiều hơn nữa để cuộc đấu tranh này thu được những kết quả thiết thực và cụ thể, để củng cố niềm tin của người dân vào các nỗ lực quốc gia về PCTN.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang