Những vụ án tham nhũng lớn nhất Trung Quốc

author 14:05 11/12/2014

(VietQ.vn) - Chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc đã thu được những kết quả ban đầu với số lượng các vụ tham nhũng bị phát hiện và điều tra ngày càng tăng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn

Trung tướng Cốc Tuấn Sơn của quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bị ám ảnh bởi vàng và bị phát hiện tham nhũng số tiền lên đến 5 tỉ USD. Theo chuyên san Hồng Kông là ấn bản của Đài truyền hình Phoenix vốn có mối quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc cho biết tổng số nguồn lợi bất chính trong vụ án Cốc Tuấn Sơn lên đến 30 tỉ Nhân dân tệ, tương đương 5 tỉ USD bao gồm 600 triệu Nhân dân tệ tiền hối lộ mà ông Cốc đã nhận.

Vụ án tham nhũng Trung Quốc của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn lên tới con số 5 tỉ USD

Vụ án tham nhũng Trung Quốc của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn lên tới con số 5 tỉ USD. Ảnh minh họa

Vụ án tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn liên quan đến tướng Từ Tài Hậu - người đã nghỉ hưu ở Quân ủy Trung ương năm ngoái và rời khỏi Bộ Chính trị năm 2012 - một trong những quan chức quân đội cấp cao nhất bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đại tướng quân Đới Duy Dân

Thiếu tướng Đới Duy Dân, Phó Hiệu trưởng Học viện chính trị Nam Kinh, đang bị điều tra do liên quan đến việc nhận các khoản hối lộ kếch xù để “bôi trơn” các dự án xây dựng và nhà đất. Ông Đới được thăng hàm Thiếu tướng năm 2010 và được bổ nhiệm giữ chức Phó Hiệu trưởng Học viện chính trị Nam Kinh năm 2013.

Vụ tham nhũng của Thiếu tướng Đới Duy Dân đang bị điều tra

Trung Quốc đang điều tra vụ án tham nhũng của Thiếu tướng Đới Duy Dân. Ảnh minh họa

Ông Đới là tướng lĩnh quân đội nổi tiếng tiếp theo bị điều tra sau Trung tướng Cốc Tuấn Sơn (Phó Chủ nhiệm Tổng cục hậu cần) và Thượng tướng Từ Tài Hậu (Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương) với tội danh tham nhũng. Nhà chức trách cáo buộc tướng Đới “nhận các khoản hối lộ khổng lồ” từ các dự án phát triển đất đai và xây dựng hạ tầng của quân đội từ năm 2010-2014.

Cựu quan chức kinh tế Lưu Thiết Nam

Với tội danh tham nhũng số tiền cực lớn và lạm dụng quyền lực, ngày 10/12, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) Lưu Thiết Nam đã bị tòa án thành phố Lang Phường, tỉnh Hà Bắc tuyên án tù chung thân.

Cựu quan chức kinh tế bị tuyên án tù chung thân vì tội tham nhũng

Cựu quan chức kinh tế bị tuyên án tù chung thân trong vụ án tham nhũng lớn của Trung Quốc. Ảnh minh họa

"Dựa trên những thực tế rõ ràng và bằng chứng đầy đủ, cụ thể", tòa án kết luận ông Lưu tội nhận hối lộ hơn 35 triệu Nhân dân tệ (khoảng 5,67 triệu USD) từ 5 doanh nghiệp trong các lĩnh vực hóa dầu và xe hơi từ năm 2002 - 2014. Một phần trong số tiền này do con trai bị cáo là Lưu Đức Thành nhận.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Thanh Niên)
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang