Công ty Mỹ dính nghi án tham nhũng tại Việt Nam bị World Bank 'cấm cửa'

author 13:55 06/04/2015

(VietQ.vn) - Ngân hàng Thế giới (WB) đã ra thông báo về việc “cấm cửa” công ty Mỹ Louis Berger Group, Inc. (LBG) 1 năm vì có liên quan đến hành vi tham nhũng trong hai dự án ODA do WB cấp vốn ở Việt Nam.

Người Đưa Tin cho biết, trên website chính thức của mình, World Bank đã công bố cấm Louis Berger Group, Inc (LBG). của Mỹ tham gia các dự án có sử dụng vốn của WB trong một năm vì hành vi tham nhũng trong hai dự án ODA do ngân hàng này tài trợ tại Việt Nam. Thậm chí, WB còn áp đặt một "án treo" cũng kéo dài một năm với Berger Group Holdings, Inc (BGH) - công ty mẹ của Louis Berger Group, vì không giám sát LBG và để công ty con này thực hiện hành vi sai trái.

World Bank đã 'cấm cửa' Louis Berger Group, Inc (LBG). trong một năm do liên quan đến hành vi tham nhũng ở Việt Nam

World Bank đã "cấm cửa" Louis Berger Group, Inc (LBG). trong một năm do liên quan đến hành vi tham nhũng ở Việt Nam

WB cho biết, trong hai dự án ODA do ngân hàng này cấp vốn là Giao thông Nông thôn 3 và Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên ở thành phố Đà Nẵng, LBG đã đưa hối lộ cho các quan chức. Ngoài ra, công ty mẹ BGH bị WB cáo buộc không giám sát đầy đủ LBG nên phải chịu trách nhiệm cho hành vi sai trái của công ty con này.

Trước đó, WB đã yêu cầu LBG tự tiến hành một cuộc điều tra nội bộ theo như những cam kết với WB khi thực hiện các dự án do WB tài trợ. Cuộc điều tra nội bộ LBG đã phát hiện ra những vi phạm và báo cáo lên WB. Trong thời gian điều tra ở LBG, công ty mẹ BGH tự nguyện không tham gia vào các hoạt động đấu thầu đối với bất kỳ dự án nào khác do WB cấp vốn.

Ông Leonard Frank McCarthy, Phó giám đốc quản lý vấn đề liêm chính của WB khẳng định: "Sau quá trình điều tra, kết quả cho thấy hành vi sai trái của công ty và họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn và có hành động khắc phục hậu quả". Theo các điều khoản của các biện pháp trừng phạt, LBG và BGH phải có biện pháp khắc phục hậu quả thích hợp để giải quyết các hành vi sai trái của mình.

Thêm 2 dự án ODA tại Việt Nam dính nghi án tham nhũng khi sử dụng vốn của WB

Thêm 2 dự án ODA tại Việt Nam dính nghi án tham nhũng khi sử dụng vốn của WB 

Theo VnExpress, nguồn tin từ ban quản lý 2 dự án nêu trên đều xác nhận việc Louis Berger Group có tham gia vào các công trình này, chủ yếu với vai trò nhà thầu tư vấn. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về nghi án tham nhũng chưa được đưa ra.

Dự án Giao thông nông thôn 3 được thực hiện từ tháng 9/2007 và kết thúc vào tháng 6/2014 có mức đầu từ là 257,224 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của WB là 203,25 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Vương quốc Anh (DFID) là 53,97 triệu USD.

Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng bắt đầu từ năm 2008 và hoàn thành năm 2013, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của WB và vốn đối ứng trong nước. Dự án có tổng mức đầu tư là 218,471 triệu USD. Trong đó, vốn IDA của WB là 152,438 triệu USD và vốn đối ứng trong nước là 66,033 triệu USD.

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang