Bữa tiệc xa hoa của quan tham Trung Quốc

author 11:19 28/01/2015

(VietQ.vn) - Quan chức Trung Quốc bị chỉ trích vì ăn thịt kỳ nhông, một loài động vật quý hiếm, trong bữa tiệc ăn mừng chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Tập Cận Bình. Họ đã hành hung phóng viên sau khi phát hiện các phóng viên đang chụp hình.

Chính sách “thắt lưng buộc bụng” chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình không khuyến khích tổ chức các bữa ăn và nghi lễ có chi phí đắt đỏ, yêu cầu tầng lớp lãnh đạo ở Trung Quốc phải sống tiết kiệm, kêu gọi ăn uống giản dị, với “4 món ăn và 1 bát canh.”

Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 21-1, có tổng cộng 28 quan chức có máu mặt tại Thẩm Quyến đã có mặt trong bữa đại tiệc này, bao gồm một số lãnh đạo cảnh sát. Món ăn đặc biệt được dùng trong bữa tiệc là thịt kỳ nhông - một trong những loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng, ăn mừng chính sách thắt lưng buộc bụng của Bắc Kinh.

Nhiều người Trung Quốc tin rằng thịt loài kỳ nhông này có khả năng giúp trẻ hóa, dù không có nghiên cứu nào chứng minh điều này. Danh sách đỏ của Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN) xác định loài kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc là động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Chính sách

Chính sách "thắt lưng buộc bụng" chống tham nhũng của Trung Quốc yêu cầu sống tiết kiệm

Số lượng cá thể kỳ nhông này đã giảm rất mạnh trong vòng 30 năm qua. IUCN xác định việc loài kỳ nhông khổng lồ bị ăn thịt là mối đe dọa lớn nhât đối với giống loài quý hiếm này.

Nguồn tin Thời báo Hoàn Cầu và Đô thị Phương Nam cho biết các quan chức có mặt trong bữa tiệc đã nổi khùng khi bị các phóng viên chụp ảnh. Họ đã lao vào đánh các phóng viên này. Một bị đá và tát nhiều lần vào mặt, một bị bóp cổ. Máy ảnh của một phóng viên viên bị đập nát.

Khi đó, một quan chức tai bữa tiệc ngạo mạn tuyên bố: “Đây là lãnh địa riêng của tôi, là bữa tiệc của tôi”. Hiện chính quyền Thẩm Quyến đã mở cuộc điều tra vụ việc. Tổng cộng 14 quan chức cảnh sát có dính líu đã bị đình chỉ công tác.

Các quan chức Trung Quốc đi ngược lại với chính sách chống tham nhũng của nước này

Các quan chức Trung Quốc đi ngược lại với chính sách chống tham nhũng của nước này

Báo cáo cho biết bữa tiệc trị giá 6.352 NDT (1.020 USD), chưa kể đồ uống. Một trong những người tham gia đã mang hai thùng rượu vang và một con kỳ nhông tới góp vui.. Theo tờ báo, một trong các thực khách khai rằng ông ta đã cung cấp con kỳ nhông cho bữa tiệc và nó không phải động vật hoang dã mà được nuôi nhốt.

Những người tham dự cũng nhận một túi cá từ hồ nước tự nhiên ở Donghu, nguồn nước uống chính cho thành phố Thâm Quyến, nơi bị cấm nuôi cá.

Một nhân viên của nhà hàng cho biết, các bữa tiệc tương tự đã được tổ chức và do một ông chủ họ Li chiêu đãi.

Liu Qingsheng, người đứng đầu Sở Công an Thâm Quyến, đã tới thăm tòa soạn báo Nandu Daily hôm 24/1 và nói với các phóng viên rằng, bữa tiệc trên là do một quan chức nghỉ hưu trả tiền nhưng không rõ liệu con kỳ nhông có phải đem từ Quý Châu tới hay không.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang