‘Đả hổ đập ruồi’ truy lùng nhiều ‘hổ tướng’

author 13:34 31/01/2015

(VietQ.vn) - Sau khi hàng loạt cuộc điều tra chống tham nhũng trong chiến dịch “Đả hổ đập ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tiến hành, nhều sĩ quan quân đội cao cấp bị vạch mặt..

Theo tin tức từ báo Một thế giới, báo chí Trung Quốc hôm qua tiết lộ, tổng cộng có hơn 4.024 quân nhân với quân hàm trung tá trở lên, trong đó có 82 “hổ tướng” có chức vụ cao cấp trong các quân khu trên toàn lãnh thổ, đã bị cơ quan điều tra chống tham nhũng Trung Quốc giám sát  và bắt giữ từ tháng 1.2013.

Trong số đó, 21 người bị cách chức khỏi vị trí công tác hiện tại, 144 cán bộ bị giáng chức và hơn 77 sĩ quan cấp cao khác bị khiển trách và yêu cầu khắc phục hậu quả do mình gây ra. Riêng với 82 tướng lĩnh hàng đầu trong bộ máy chiến tranh “đông con” của Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA) vẫn chưa được xác định.

Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc truy lùng nhiều hổ tướng

Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc truy lùng nhiều 'hổ tướng'. Ảnh Soha

Nhiều nhà phân tích cho rằng, các tướng lĩnh quân đội cấp cao đã thoát khỏi sự ‘truy lùng’ của sách lược “Đả hổ đập ruồi” nhờ yếu tố quyền lực, và tiêu chí giữ vẫn ổn định bên trong lực lượng quân đội của chính phủ Bắc Kinh để đối phó với các thế lực bên ngoài. Ngoài ra, chỉ khoảng 61 sĩ quan trong tổng số quân nhân bị điều tra được đánh giá là không tham gia các hoạt động tài chính mờ ám, do đơn vị công tác hiện tại của họ đang gặp nhiều khó khăn. Hơn 820 vấn đề nghi vấn dính líu đến hoạt động tham nhũng của giới quân nhân, tại 180 đơn vị quân đội được phát hiện là nhờ các kiểm toán viên, chủ yếu tập trung trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và chương trình phát triển vũ khí của quân đội.

Năm 2014, quân đội Trung Quốc (PLA) đã ban hành một quy định được sửa đổi để tiến hành kiểm toán chi tiêu của sĩ quan quân đội một cách rộng rãi hơn. Li Qinghe, Chánh văn phòng kiểm toán của PLA, cho biết khu vực được kiểm toán bao gồm chi tiêu công quỹ, nhà ở và sử dụng phương tiện công. Quy chế làm cho rõ ràng rằng tất cả các sĩ quan quân đội có liên quan đến kinh tế sẽ phải đối mặt với kiểm toán và các quân nhân nếu chưa qua quá trình kiểm toán này, sẽ không được thăng chức. Theo ông Li, chế độ kiểm toán sẽ là một hệ thống cảnh báo cho cán bộ quân đội Trung Quốc

Các kiểm toán viên đã tìm thấy 216 dấu hiệu khả nghi trong hoạt động tài chính từ sổ sách thống kê. Điều này đã được báo lên cơ quan chức năng hay thanh tra kỷ luật của PLA để tiến hành điều tra. Kết quả, phần lớn các bằng chứng thu cho thấy, nhiều quan chức quân đội từng ít nhất một lần tham gia vào các hoạt động tham nhũng.

Số lượng hoạt động tài chính mờ ám của giới quân nhân Trung Quốc vào năm 2014, theo các kiểm soát viên là nhiều hơn so với tổng số báo cáo phát hiện trong 3 thập kỷ trước đó. Do đó, việc tăng cường kiểm soát của PLA đã giúp chính phủ Bắc Kinh thu giữ hơn 12,1 tỷ nhân dân tệ ( 1,9 tỷ USD), từng bị lạm dụng hay lãng phí trước đó. Khoảng 12 triệu nhân dân tệ khác được phân phát cho các sĩ quan và tướng lĩnh quân đội dưới hình thức trợ cấp cũng bị thu hồi.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang