Trung Quốc giao danh sách 'hổ lớn' chui lủi cho Mỹ

author 06:38 26/03/2015

(vietQ.vn) - Ông Từ Tiến Huy, Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống tham nhũng thuộc Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã gửi danh sách những quan chức nghi ngờ tham nhũng và đang ẩn náu đến các nhà chức trách Mỹ.

Nguoilaodong đưa tin, năm 2014, Bắc Kinh thông báo có hơn 150 “kẻ đào tẩu dính án kinh tế”, trong đó gồm quan chức tham nhũng, đang trốn ở Mỹ. Ông Từ Tiến Huy, Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống tham nhũng thuộc Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, xác nhận với Nhật báo Trung Quốc rằng danh sách quan chức tham nhũng Trung Quốc đã được gửi đến các nhà chức trách Mỹ.

Theo ông Từ, hầu hết quan chức bị nghi ngờ tham những lẩn trốn ở nước ngoài từng công tác ở các cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước, dính cáo buộc nhận hối lộ hoặc biển thủ công quỹ. Tờ báo không cho biết thêm chi tiết.

Trong số những tham quan Trung Quốc, một cựu bí thư thành ủy Trung Quốc, Vương Quốc Cường, sống chui lủi hơn hai năm trên đất Mỹ đã ra đầu thú năm 2014. Năm 2010, Vương Quốc Cường, xin visa phổ thông sang Mỹ dự lễ tốt nghiệp của con gái, nhưng sau đó lại không đi nữa. Cuối tháng 4/2012, Vương cùng vợ, nhân viên hải quan thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, bỏ trốn sang Mỹ, theo Vnexpress.

Những quan chức tham nhũng Trung Quốc lẩn trốn  tại Mỹ có khả năng sẽ  được hồi hương. Ảnh Reuters

Những quan chức tham nhũng Trung Quốc lẩn trốn  tại Mỹ có khả năng sẽ  được hồi hương. Ảnh Reuters

Trong tháng 8, Washongton sẽ có cuộc thảo luận với các đối tác Trung Quốc về khả năng cho hồi hương những quan chức Trung Quốc bỏ chạy tới Mỹ cùng với hàng tỉ USD bị nghi là bòn rút tài sản nhà nước. Thông tin này do ông David Luna, quan chức cấp cao phụ trách ngoại giao và an ninh quốc gia của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết hồi tháng trước.

Ông Từ nói rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ mau chóng tiến hành các thủ tục cần thiết để bảo đảm việc tịch thu tài sản tham nhũng ở nước ngoài. “Một khi có bằng chứng chắc chắn, chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật” - Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống tham nhũng khẳng định.

Theo IB Times, có khoảng 18.000 quan chức Trung Quốc đã chạy trốn khỏi đất nước trong vòng 20 năm qua, mang theo số tiền tham nhũng khoảng 129 tỷ USD. Kể từ khi phát động chiến dịch săn cáo, CCDI cho biết, tính đến nay, hơn 500 người bỏ trốn, mang theo hơn 3 tỷ nhân dân tệ (gần 500 triệu USD) tài sản ra nước ngoài đã bị đưa trở lại Trung Quốc.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang