Hé lộ tảng băng chìm trong liên minh tham nhũng Trung Quốc

author 05:56 03/02/2015

(VietQ.vn) - Chủ tịch ngân hàng tư nhân Mao Hiểu Phong bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc bắt giữ để điều tra về các nghi vấn tham nhũng liên quan đến Lệnh Kế Hoạch, cựu chánh văn phòng Trung ương đảng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Các chuyên gia nhận định, việc điều tra chủ tịch ngân hàng tư nhân lớn nhất hé lộ tảng băng chìm liên minh tham nhũng Trung Quốc giữa các quan chức cao cấp và giới tài chính ngân hàng của quốc gia này. 

Trước đó, tờ báo kinh tế uy tín Caixin đưa tin, ông Mao Hiểu Phong, người đứng đầu ngân hàng tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã bị Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương đưa đi thẩm vấn. Ông Mao “được yêu cầu hỗ trợ cho cuộc điều tra về một quan chức cao cấp” và đã bị cách chức bí thư đảng bộ ngân hàng.

Trong vòng 43 năm trở lại đây, ông Mao Hiểu Phong, 42 tuổi, là người trẻ nhất trong số các tổng giám đốc ngân hàng thương mại ở Trung Quốc. Ông đã tốt nghiệp đại học Harvard với bằng thạc sĩ quản trị công năm 2000. Trước khi vào làm ở ngân hàng Dân Sinh năm 2002, ông Mao từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại Văn phòng đảng ủy trung ương Đoàn thanh niên Trung Quốc, cơ sở quyền lực trước đây của Lệnh Kế Hoạch.

Chủ tịch ngân hàng tư nhân bị điều tra vì liên quan đến  quan tham nhũng Trung Quốc

Chủ tịch ngân hàng tư nhân bị điều tra vì liên quan đến  quan tham nhũng Trung Quốc

Dân Sinh là ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Trung Quốc, thành lập bởi 59 nhà đầu tư tư nhân năm 1996 với số vốn cổ phần khoảng 48 tỷ USD, là ngân hàng Trung Quốc dẫn đầu với số vốn cổ phần trên thị trường lớn hơn cả Deutsche Bank AG hay Credit Suisse Group AG. Đây là một trong những đối tác của Tổ chức Thanh niên Trung Quốc Lập nghiệp (YBC), một quỹ do vợ Lệnh Kế Hoạch là bà Cốc Lệ Bình sáng lập năm 2003.

Sina dẫn nguồn tin nội bộ cho hay, ông Mao còn thành lập Câu lạc bộ phu nhân trong Ngân hàng Dân Sinh. Theo đó, vợ của các quan chức cao cấp được ngân hàng tuyển dụng trên danh nghĩa và được trả lương hậu hĩ. Với sự giới thiệu của ông Mao, Cốc Lệ Bình từng làm việc ba năm tại một công ty con của ngân hàng. Vợ của cựu phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung ương Tô Vinh là bà Vu Lệ Phương cũng từng được mời làm chủ nhiệm Ủy ban Kế toán của Hội đồng quản trị, theo tin tức từ báo VnExpress.

Giới phân tích nhận định rằng vụ việc của Mao Hiểu Phong chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong liên minh tham nhũng giữa quan chức cấp cao và giới tài chính ngân hàng tại Trung Quốc.

"Cho đến nay, ông Mao là quan chức tài chính cấp cao đầu tiên bị điều tra sau vụ việc của Lệnh. Nhưng tôi cho rằng ông ấy sẽ không phải là người cuối cùng, rất nhiều quan chức tài chính ngân hàng khác sẽ là mục tiêu bị nhằm tới", South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Mã Quốc Hiền, chuyên gia kinh tế thuộc Đại học Tài chính Kinh tế Thượng Hải, bình luận. Cùng chung nhận định trên, Giáo sư Hồ Tinh Đẩu thuộc Đại học Công nghiệp Bắc Kinh cho rằng việc chính phủ kiểm soát ngành tài chính ngân hàng luôn tiềm ẩn nguy cơ các quan chức tham nhũng can thiệp vào hoạt động của ngân hàng.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang