Tham nhũng Trung Quốc ghi nhận 'con hổ' tiếp theo bị diệt

author 06:58 18/12/2014

(VietQ.vn) - Quan tham Trung Quốc Quý Kiến Nghiệp đã chính thức bị khởi tố sau khi bị phát hiện ăn hối lộ những số tiền cực lớn để ưu ái người khác, cơ quan công tố nước này cho biết.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, vào ngày 17/12, cơ quan công tố Trung Quốc cho biết  cựu thị trưởng thành phố Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp đã chính thức bị khởi tố với cáo buộc tham nhũng, sau khi bị phát hiện ăn hối lộ những số tiền cực lớn để ưu ái người khác.

Quý Kiến Nghiệp là một trong những quan tham nhũng Trung Quốc lớn nhất từng bị bắt

Quý Kiến Nghiệp là một trong những quan tham nhũng Trung Quốc lớn nhất từng bị bắt. Ảnh CNS

Giới chuyên gia nhận định, vị quan tham Trung Quốc này sẽ phải đối mặt với cáo buộc lợi dụng chức vụ trong Đảng và chính quyền để nhận các khoản “lại quả” khổng lồ. Được biết, trước khi bị truy tố, ông Quý đã bị khai trừ khỏi Đảng, khiến việc bị kết luận có tội là gần như chắc chắn.

Với việc vị trí cũ của cựu thị trưởng Nam Kinh tương đương với hàm thứ trưởng, Quý Kiến Nghiệp là một trong những quan chức cấp cao nhất bị “đả” trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Quan tham Trung Quốc Quý Kiến Nghiệp khi còn tại vị

Quan tham Trung Quốc Quý Kiến Nghiệp khi còn tại vị. Ảnh Dân Trí

Lý lịch của Quý Kiến Nghiệp cho thấy cho thấy ông này đã dành toàn bộ sự nghiệp để leo lên các nấc thang danh vọng tại tỉnh Giang Tô, một địa phương tương đối giàu có, với thủ phủ là Nam Kinh. Trong thời gian là Thị trưởng Nam Kinh, ông Quý lại dính líu đến một bê bối liên quan đến việc chặt bỏ nhiều cây xanh tại thành phố để lấy đất xây dựng một dự án tàu điện ngầm vào năm 2009. Vụ việc này đã kéo theo nhiều cuộc biểu tình hiếm thấy.

Dự kiến Quý Kiến Nghiệp sẽ phải hầu tòa tại tỉnh Sơn Đông kế bên, theo đúng nguyên tắc xét xử các quan chức cấp cao tham nhũng tại Trung Quốc, để tránh khả năng việc xét xử bị tác động bởi những người trung thành với bị cáo.

Trước đó, quan lớn Chu Vĩnh Khang đã ‘sa lưới’ trong chiến dịch Trung Quốc chống tham nhũng

Trước đó, quan lớn Chu Vĩnh Khang đã ‘sa lưới’ trong chiến dịch Trung Quốc chống tham nhũng. Ảnh minh họa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sau khi lên nhậm chức cách đây 2 năm, đã tuyên chiến với nạn tham nhũng khi khẳng định sẽ bài trừ những tham quan từ hạng “ruồi” ở cơ sở, tới các “con hổ” quyền lực.

Đến nay, đã có 2 cựu ủy viên Bộ chính trị nước này, là Chu Vĩnh Khang, nguyên chủ nhiệm ủy ban chính pháp, và Từ Tài Hậu, nguyên phó chủ tịch quân ủy trung ương bị điều tra tham nhũng. Ngoài ra còn có một thứ trưởng Bộ công an và phó chủ nhiệm tổng cục hậu cần của quân đội nước này.

Minh Thùy (tổng hợp từ VOV, Dân Trí)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang