Trung Quốc lật lại điều tra những cái ‘chết bất thường’

author 21:06 30/01/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc ra lệnh điều tra những cái ‘chết bất thường’ của các đảng viên. Đó được coi là chiêu thoát tội cuối cùng của các quan tham nhũng Trung Quốc.

Theo tin tức từ báo VnExpress, hãng thông tấn AFP cho hay để đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc, đảng cộng sản  ‘thông báo khẩn cấp’ yêu cầu họ khai thông tin về các Đảng viên "chết trong hoàn cảnh bất thường" từ tháng 12/2012 đến nay. Cơ quan điều tra yêu cầu các quan chức địa phương phải liệt kê thông tin về các trường hợp tự tử của các đảng viên, trong đó có phương thức tự tử và việc họ có bị điều tra tham nhũng trước khi chết hay không.

Từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiến hành một đợt trấn áp tham nhũng mạnh tay đối với cả những “hổ lớn” cho đến những “ruồi nhỏ”. Một số quan chức được cho là đã tự tử để thoát khỏi điều tra hình sự và tránh việc các tài sản bất chính của họ bị tịch thu.

Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Xã luận

IB Times dẫn một bản báo cáo cho thấy 54 quan chức Trung Quốc đã “chết một cách bất thường” trong năm 2013, năm đầu tiên ông Tập lên nắm quyền. Trong số 5 quan chức này, 40% số người chết là do tự tử, theo tin tức từ Dân Trí.

Trong năm 2014, nhiều quan chức lớn của Trung Quốc đã tự tử, trong đó có Phó giám đốc kiêm Tổng biên tập chi nhánh tại An Huy của hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã Tống Bân. Ông này đã tự tử tại văn phòng vào cuối tháng 4 năm ngoái. Chỉ trong tháng 4/2014, cái chết bất thường của ba quan chức:  chủ tịch quân Du Trung Zhou Yu, Cục phó Cục Thư tín và Cuộc gọi Quốc gia Trung Quốc Xu Ye'an, bí thư đảng bộ Lâu Học Toàn này đã trở thành tâm điểm của truyền thông và dư luận.

Đầu năm nay, báo chí Trung Quốc đưa tin Bí thư Thành ủy Nam Kinh Dương Vệ Trạch đã định nhảy lầu tự tử khi biết ông sắp bị “sa lưới”. Khi bị bắt chiều hôm 4/1, ông Dương đã lao ra cửa sổ văn phòng, toan nhảy lầu tự vẫn nhưng bị các nhân viên điều tra ngăn lại.

Dương Vệ Trạch định tự tử vì bị điều tra quan tham nhũng Trung Quốc

Dương Vệ Trạch định tự tử vì bị điều tra quan tham nhũng Trung Quốc. Ảnh Telegraph

Theo VnExpress, chiến dịch trấn áp tham nhũng của Chủ tịch Tập còn nhắm vào một số quan chức cấp cao đang đương nhiệm hoặc đã về hưu. Tuy nhiên, giới phê bình lại cho rằng Trung Quốc cần phải việc triển khai các biện pháp ngăn ngừa tham nhũng như công khai tài sản, tư pháp độc lập.

AFP dẫn lời giáo sư Lin Zhe của Trường Đảng Trung ương Trung Quốc năm ngoái nhận định tự tử đã trở thành một "lỗ hổng pháp lý để các quan chức tham nhũng thoát tội". Giáo sư Lin nói các quan chức bị nghi tham nhũng "sẵn sàng chết để bảo vệ chức vị, danh dự và bảo toàn khối tài sản đã kiếm được cho gia đình. Khi chết đi, thu nhập bất chính của họ sẽ không bị tịch thu".

China Daily bình luận cái chết của quan chức đang bị điều tra tham nhũng có thể bảo vệ được các tham quan khác, thường là những người có chức vụ cao hơn trong đường dây. Bởi khi kẻ bị tình nghi chết, các cuộc điều tra sẽ bị dừng lại.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang