Quan chức Trung Quốc thừa nhận tham nhũng 2 triệu USD

author 11:49 23/01/2015

(VietQ.vn) - Tham nhũng 2 triệu USD, quan tham Trung Quốc khóc, nhận tội tại tòa án trung cấp Tây An.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Trung Quốc quyết tâm chống tham nhũng năm 2015 là khẳng định được đưa ra tại Hội nghị của Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc về công tác xây dựng Đảng. Sau hơn 2 năm triển khai chiến dịch chống tham nhũng, Trung Quốc đã phát hiện và xử lý hàng nghìn quan chức vi phạm, trong đó có tới 60 quan chức cấp tỉnh, Bộ và tương đương trở lên, 4 quan chức cấp cao được xem là những “con hổ lớn” đã bị xử lý trong chiến dịch nói trên gồm: Nguyên Uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị - Chu Vĩnh Khang; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương - Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch chính hiệp toàn quốc - Tô Vinh và phó chủ tịch chính hiệp toàn quốc - Lệnh Kế Hoạch, theo nguồn tin từ VOV.

chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang phát động chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn. Ảnh 24h

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang phát động chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc với quy mô lớn. Ảnh 24h 

Sau khi ông Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc thừa nhận tội nhận hối lộ và trở thành vị quan lớn nhất trong quân đội Trung Quốc bị bắt trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Tập Cận Bình. Thì mới đây, ông Liêu Thiếu Hoa ,một quan chức Trung Quốc khác hôm qua khóc tại tòa án sau khi thú nhận đã nhận hối lộ tổng cộng hơn hai triệu USD trong 8 năm, theo VnExpress

Tướng Từ Tài Hậu,cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập. Ảnh: Reuters

 Tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương thừa nhận tham nhũng. Ảnh Reuters

Ông Liêu, 54 tuổi, là người gốc Tứ Xuyên. Ông cũng thừa nhận lạm dụng chức quyền để tìm cách thu lợi cho phe phái riêng của mình, gây thiệt hại lớn về kinh tế..Ông thú nhận đã nhận hối lộ để giúp nhiều công ty trong các năm 2004 - 2012. Tổng số tiền lên tới 13 triệu nhân dân tệ (hơn hai triệu USD). Phiên tuyên án ông Liêu sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Quan tham Liêu Thiếu Hoa khóc, thừa nhận tham nhũng 2 triệu USD. Ảnh SCMP

Quan tham Liêu Thiếu Hoa khóc, thừa nhận tham nhũng 2 triệu USD. Ảnh SCMP

"Tôi thành ra thế này vì không thể tự kiềm chế",  SCMP dẫn lời Liêu Thiếu Hoa, cựu bí thư thành ủy Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu, hôm qua nói trong phiên điều trần tại tòa án nhân dân trung cấp Tây An

Các công tố viên cho biết ông Liêu đã can thiệp vào các thoả thuận cho thuê đất để phát triển bất động sản từ tháng 7/2008 đến tháng 6/2009. Ông không nghe theo tư vấn của chính quyền địa phương và gây thiệt hại kinh tế hơn ba triệu nhân dân tệ (hơn 483.000 USD), tòa án cho biết.

Ông Liêu từng giữ nhiều vị trí khác nhau trong gần hai thập kỷ làm việc tại tổng công ty đường sắt nhà nước Trung Quốc. Ông được kết nạp vào đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1984. Ông là bí thư đoàn thanh niên tỉnh Quý Châu năm 1998 và được thăng chức lên phó chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Quý Châu.Năm 2001, ông được bổ nhiệm làm thị trưởng thành phố Lục Bàn Thủy, kiêm phó bí thư thành ủy cho đến năm 2005, khi ông trở thành bí thư của khu tự trị Kiềm Đông Nam của dân tộc Miêu và dân tộc Đồng.

Theo Xinjing Daily, trong thời gian làm việc tại Kiềm Đông Nam, ông giám sát một chiến dịch chống tham nhũng cứng rắn và bắt giữ hơn một chục quan chức. Sau đó, ông chuyển sang vị trí bí thư thành ủy Tuân Nghĩa năm 2012. Cuối năm 2013, ông Liêu bị cách chức sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra do nghi ngờ tham nhũng.

Sự việc trên cho thấy chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2015. 

Hoàng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang