Ngang nhiên nhận hối lộ, quan tham Trung Quốc lĩnh ngay 15 năm tù

author 13:34 08/04/2015

(VietQ.vn) - Cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô Quý Kiến Nghiệp nhận hối lộ 11,3 triệu nhân dân tệ đã bị phạt 15 năm tù về tội tham nhũng Trung Quốc.

Theo tin tức từ VnExpress, Cựu Thị trưởng thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô Quý Kiến Nghiệp đã bị tuyên phạt 15 năm tù về tội tham nhũng Trung Quốc, vụ việc mới nhất trong nỗ lực chống tham nhũng dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Qúy Kiến Nghiệp bị buộc tội nhận hối lộ 11,3 triệu nhân dân tệ, tương đương gần 2 triệu USD, từ năm 1999 đến 2013, khi ông bị sa thải.

Tòa cho hay trong một thông báo rằng đã khoan dung khi đưa ra hình phạt với Quý do ông thành thật nhận tội và cho thấy sự ăn năn. Ông Quý là quan chức cấp cao mới nhất chịu án tù trong chiến dịch truy quét tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cựu thị trưởng Nam Kinh bị kết án 15 năm tù vì tham nhũng Trung Quốc

Cựu Thị trưởng Nam Kinh bị kết án 15 năm tù vì tham nhũng Trung Quốc

Ông đảm nhiệm chức vụ thị trưởng Nam Kinh từ năm 2010. Thành phố này là thủ phủ của tỉnh Giang Tô với khoảng 7 triệu dân. Giới chức cũng đã tịch thu khối tài sản trị giá 325.000 USD của ông Quý, người có biệt danh là "Quý máy xúc" vì thúc đẩy các dự án xây dựng tại thành phố Nam Kinh.

Tin tức từ Dân Trí, ông Quý bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 1/2014, sau khi giới chức khẳng định ông này đã nhận một khoản tiền hối lộ lớn và các quà tặng. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, vụ “ngã ngựa” của ông Quý có liên quan tới việc trao các dự án xây dựng một công ty mà ông này có quan hệ thân thiết.

Phiên tòa của ông Quý đã cho thấy những khối tài sản lớn, phi pháp mà một số quan chức Trung Quốc sở hữu. Chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng đã khiến hàng loạt nhân vật cấp cao "sa lưới", trong đó có cựu ủy viên Thường vụ bộ chính trị Chu Vĩnh Khang.

Hồi tuần trước, ông Khang người bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ các bí mật nhà nước. Ông từng là một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc, chính thức bị truy tố tội tham nhũng.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang