Lộ mặt 15 tham quan cấp tướng của Trung Quốc

author 11:33 16/01/2015

(VietQ.vn) - Tham nhũng Trung Quốc, nhất là tham nhũng trong quân đội là nhiệm vụ hàng đầu được ông Tập Cận Bình đề cao, phần lớn quan tham giữ vị trí cao.

Kể từ khi lên nhậm chức năm 2012 đến nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã triển khai một chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng, với cam kết sẽ bài trừ mọi quan chức tham nhũng, trong đó, chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc được xem như nhiệm vụ hàng đầu.

Trong 16 quan tham nhũng Trung Quốc bị công bố, có 15 người là hàm tướng

Trong 16 quan tham nhũng Trung Quốc bị công bố, có 15 người là hàm tướng. Ảnh minh họa

Theo tin tức trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), vào ngày 15/1, danh sách 16 tướng lĩnh cao cấp bị điều tra trong năm 2014 đã được công bố. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố nhiều tướng tham nhũng như vậy trong một lần. Bản danh sách cũng xác nhận thông tin một số tướng lĩnh bị mất chức như tướng Lưu Tranh, Phù Lâm Quốc, Vu Đại Thanh và Phạm Trường Mật. 16 qua chức tham nhũng bị công bố lần này rải rác khắp các tổng cục, quân chủng, quân khu và các trường trực thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Trong số 16 quan chức quân đội "ngã ngựa" cấp quân đoàn trở lên thì có 15 người mang quân hàm cấp tướng.

Danh sách 16 quan chức quân đội "ngã ngựa" gồm: Nguyên Chính ủy Học Viện chỉ huy Phòng không Vương Minh Quý, nguyên Tư lệnh Quân khu tỉnh Sơn Tây Phương Văn Đình, Phó Chính ủy quân khu Tây Tạng Vệ Tấn, nguyên Chính ủy quân khu tỉnh Tứ Xuyên Diệp Vạn Thông.  

Danh sách còn bao gồm Phó Tư lệnh quân khu Thành Đô Dương Kim Sơn, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng quân khu Tế Nam Trương Kỳ Bân, Phó Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tư Lệnh thuộc Tổng bộ Hậu Cần Phù Lâm Quốc, Phó chủ nhiệm tổng bộ Hậu Cần Lưu Tranh, Viện Phó Học viện Chính trị Nam Kinh Đới Duy Dân, Phó Chính ủy Đại học công trình thông tin quân sự Cao Tiêu Yên. 

Ngoài ra trong tháng 12/2014, quân đội Trung Quốc đã tiến hành điều tra Chủ nhiệm Chính trị Học viện Chính trị Nam Kinh Mã Hướng Đông, Phó Tư lệnh quân khu tỉnh Hắc Long Giang Trương Đại Tân, Phó Chính ủy quân khu Lan Châu Phạm Trường Bí, Phó Chính ủy Lực lượng pháo binh 2 Vu Đại Thanh. Trước đó vào tháng 10/2014, Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu cũng bị Cơ quan kiểm tra quân sự khởi tố, theo Dantri.

Trong số quan tham nhũng Trung Quốc mới được công bố, Lưu Tranh là nhân vật gây nhiều sự chú ý

Trong số quan tham nhũng Trung Quốc mới được công bố, Lưu Tranh là nhân vật gây nhiều sự chú ý. Ảnh Caixin

Nhân vật được chú ý nhiều nhất trong lần công bố này là trung tướng Lưu Tranh, nguyên phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần. Tướng Lưu là người thay thế chức vụ của trung tướng Cốc Tuấn Sơn, người đã bị điều tra từ năm 2012 do liên quan đến vụ tham nhũng của Từ Tài Hậu.  Thông tin về việc Lưu Tranh đã bị đưa đi điều tra đã lan truyền từ giữa tháng 11/2014 nhưng mới chỉ được chứng thực sau khi quân đội Trung Quốc công bố bản danh sách.Tuy vậy, chuyên gia quân sự Antony Wong Dong cho rằng bản danh sách này vẫn chỉ là “phần nổi trong tảng băng chìm” tham nhũng trong quân đội Trung Quốc.

Phương Khanh (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang