Thêm một phụ tá cấp cao của ông Hồ Cẩm Đào bị điều tra tham nhũng

author 06:47 24/12/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc tuyên bố chính thức điều tra ông Lệnh Kế Hoạch, người từng giữ chức Chánh văn phòng Trung ương Đảng dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Những tin tức mới nhất trên báo chí cho hay, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc ngày 22/12 tuyên bố tiến hành điều tra ông Lệnh Kế Hoạch, người từng giữ chức Chánh văn phòng Trung ương Đảng dưới thời cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Đây được xem là một chương mới trong chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay do ông Tập Cận Bình khởi xướng khi bắt đầu lên nắm quyền cách đây 2 năm.

Cựu trợ lý của Hồ Cẩm Đào rất có thể sẽ là quan tham nhũng Trung Quốc tiếp theo bị bắt

Cựu trợ lý của Hồ Cẩm Đào rất có thể sẽ là quan tham nhũng Trung Quốc tiếp theo bị bắt. Ảnh Reuters

Lý do mà Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra cuối ngày hôm qua về việc điều tra Lệnh là ông này đã “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật” - cụm từ  thường ám chỉ hành vi tham nhũng đối với các quan chức nước này. Ngoài ra, không một chi tiết nào được công bố và Lệnh cũng chưa bị cáo buộc một tội danh nào.

Giới quan sát nhận định, vụ điều tra ông Lệnh, 58 tuổi, đã đánh mạnh vào quyền lực chính trị của ông Hồ Cẩm Đào. Trước khi ông Hồ về hưu trong cuộc chuyển giao quyền lực sau một  thập kỷ vào năm 2012 - 2013, Lệnh là Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung quốc.

Từng được cho là một ứng cử viên cho ghế Ủy viên Bộ Chính trị, Lệnh Kế Hoạch bắt đầu bị “đặt dấu chấm hỏi” vào năm 2013 khi cậu con trai 23 tuổi của ông thiệt mạng khi gặp tai nạn trên một chiếc Ferrari màu đen trên đường phố Bắc Kinh.

Danh tính những người ngồi trong chiếc xe hơi thể thao Ferrari không bao giờ được tiết lộ và các bình luận trên mạng liên quan tới vụ tai nạn đã bị kiểm duyệt. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết con trai ông Lệnh là đã ngồi sau vô lăng và 2 người khách ngồi trong xe được miêu tả là 2 phụ nữ, một cô khỏa thân và cô kia ăn mặc thiếu vải. Hai cô này bị thương nặng trong vụ tai nạn. Ông Lệnh đã bị cáo buộc che đậy vụ việc.

Ông Lệnh từng bị vướng nghi án tham nhũng Trung Quốc sau vụ tai nạn của con trai

Ông Lệnh từng bị vướng nghi án tham nhũng Trung Quốc sau vụ tai nạn của con trai. Ảnh minh họa

Dù truyền thông Trung Quốc im lặng quanh vụ tai nạn nhưng cư dân mạng Trung Quốc vẫn đặt câu hỏi rằng làm thế nào mà con trai một quan chức của đảng lại đủ tiền mua chiếc ô tô siêu sang trị giá 800.000 USD.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn, ông Lệnh đã được cất nhắc bổ nhiệm vào Bộ chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên sau vụ tai nạn, ông Lệnh đã bị điều chuyển từ chức vụ trưởng phòng tổng hợp của Ủy ban trung ương đảng - tương đương chức chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Trung Quốc - sang một vị trí ít quyền lực hơn là Chủ tịch mặt trận thống nhất.

Năm nay, khi điều tra tham nhũng ở tỉnh Thiểm Tây, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã “sờ gáy” một quan chức cấp cao của tỉnh này, em trai của Lệnh Kế Hoạch.

Vụ điều tra Lệnh Kế Hoạch được xem là một trong những vụ chống tham nhũng quan trọng nhất của ông Tập Cận Bình tính tới thời điểm này. Tuy đây không phải là quan chức cấp cao nhất bị điều tra nhưng vẫn thu hút sự chú ý của dư luận vì mối quan hệ gần gũi giữa Lệnh với ông Hồ Cẩm Đào. Trước đó, hầu như chưa có ai trong số các đồng minh và thuộc cấp của ông Hồ bị tuyên bố điều tra hay cáo buộc công khai.

Hàng loạt quan tham nhũng Trung Quốc lần lượt sa lưới trong thời gian qua

Hàng loạt quan tham nhũng Trung Quốc lần lượt sa lưới trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm này, nhân vật cấp cao nhất bị điều tra tham nhũng trong chiến dịch của ông Tập Cận Bình là Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị. Những quan chức cấp cao “ngã ngựa” khác phải kể tới tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương và ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Trùng Khánh.

Vụ điều tra Lệnh Kế Hoạch có thể là một tín hiệu cho thấy chiến dịch này bắt đầu chuyển trọng tâm từ các quan chức cấp cao đã về hưu sang các nhân vật đương chức. Ngoài ra, vụ điều tra này cũng cho thấy, vụ Chu Vĩnh Khang chưa phải là dấu chấm hết cho chiến dịch chống tham nhũng.

Minh Thùy (tổng hợp từ Dân Trí, Vneconomy)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang