Quân đội Trung Quốc mạnh tay chống nạn ‘mua quan bán tước’

author 07:56 28/12/2014

(VietQ.vn) - Bắc Kinh thay đổi chức vụ của hàng chục cán bộ quân đội và cảnh sát cốt cán của quân đội và cảnh sát nhằm tăng cường trấn áp tham nhũng.

Những tin tức mới đây trên báo chí cho hay dẫn tin từ tờ South China Morning Post cho hay, khoảng 40 quan chức cấp cao trong lực lượng quân đội và an ninh của chính quyền Bắc Kinh bị điều chuyển công tác, một động thái được cho là nhằm trấn áp quốc nạn tham nhũng Trung Quốc.

Giới quan sát quốc tế nhận định, những thay đổi này thể hiện quyết tâm của Chủ tịch Tập Cận Bình và Quân ủy trung ương trong việc tăng cường sức chiến đấu và trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo của quân giải phóng Trung Quốc.

Bắc Kinh thay đổi nhiều nhân sự trong quân đội nhằm chống tham nhũng Trung Quốc

Bắc Kinh thay đổi nhiều nhân sự trong quân đội nhằm chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh cma.gov.cn

Trong số những điều chuyển nói trên, nổi bật có Thượng tướng Vương Kiện Bình, Tư lệnh lực lượng bộ đội cảnh vệ, sẽ nhận chức Phó tổng tham mưu trưởng quân giải phóng Trung Quốc.

Thượng tướng không quân Lưu Thành Quân đang giữ chức Viện trưởng Viện khoa học quân sự Trung Quốc sẽ chính thức nghỉ hưu vào cuối tháng 12. Kế nhiệm vị trí này là Trung tướng Cao Tân, chuyên gia hàng đầu trong việc hoạch định chiến lược tác chiến bằng pháo binh của quân đội Trung Quốc. Ông Cao Tân cũng là quan chức trẻ nhất được bổ nhiệm trong đợt thay đổi quân sự này, hiện ông 55 tuổi.

Nguyên Chính ủy của Viện khoa học quân sự Trung Quốc Tôn Tư Kính sẽ nhận nhiệm vụ mới là chính ủy bộ đội cảnh vệ, thay thế ông tại vị trí này là Thượng tướng Hứa Diệu Nguyên.

Bên cạnh đó, chỉ huy hạm đội Nam Hải Tưởng Vĩ Liệt sẽ chuyển sang làm phó Tư lệnh hải quân của Quân giải phóng Trung Quốc. Ông Vương Đăng Bình, Chính ủy của hạm đội nêu trên, được bổ nhiệm làm phó Chính ủy Hải quân Trung Quốc.

Tham nhũng Trung Quốc, đặc biệt là trong quân đội đang là vấn đề nhức nhối

Tham nhũng Trung Quốc, đặc biệt là trong quân đội đang là vấn đề nhức nhối. Ảnh minh họa

Đồng thời, Bắc Kinh cũng đưa ra thuyên chuyển nhân sự từ địa phương về trung ương. Trung tướng Miêu Hoa, Chính ủy quân khu Lan Châu, sẽ được điều về nhận chức Chính ủy Hải quân Trung Quốc, còn Trung tướng Sài Chiêu Lương, Phó chính ủy quân khu Thành Đô sẽ nhận chức Phó chính ủy Tổng cục vũ khí- quân trang, quân dụng.

Bình luận về điều này, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho hay việc sắp xếp lại nhân sự với hàng loạt quan chức là "thông lệ hàng năm". Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng động thái này của Bắc Kinh liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng đang được đẩy mạnh ở Trung Quốc.

"Điều chuyển 40 quan chức quân sự là một động thái lớn, phản ánh mức độ nghiêm trọng của tham nhũng trong quân đội và quyết tâm của lãnh đạo cao nhất trong giải quyết vấn nạn", nhà phân tích quân sự Ni Lexiong nói.

Bắc Kinh muốn hoàn toàn tiêu trừ ảnh hưởng của quan tham nhũng Trung Quốc Từ Tài Hậu

Bắc Kinh muốn hoàn toàn tiêu trừ ảnh hưởng của quan tham nhũng Trung Quốc Từ Tài Hậu. Ảnh AFP

Theo ông Ni, nhà chức trách Trung Quốc muốn tránh để một người giữ một vị trí trong một thời gian dài, để có thể thiết lập phe cánh trong quân đội. Ngoài ra, không ít ý kiến cho rằng động thái này của Bắc Kinh nhằm tiêu trừ mọi ảnh hưởng của tướng Từ Tài Hậu, nguyên Phó chủ tịch quân ủy trung ương, đối với quân đội Trung Quốc.

Tướng Từ Tài Hậu đã bị khởi tố hồi cuối tháng 10 vừa qua vì tội danh tham nhũng. Theo hồ sơ của Viện kiểm sát quân sự trung ương, trong thời gian giữ chức Phó chủ tịch quân ủy trung ương, Tướng Từ đã trực tiếp và gián tiếp thông qua thành viên gia đình, các thuộc hạ thân tín của mình nhận hối lộ cho việc mua quan bán chức trong quân đội.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vnexpress, Dân Trí)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang