'Săn cáo' siết chặt, quan chức Trung Quốc đổ xô tìm sinh kế

author 19:24 07/04/2015

(VietQ.vn) - Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc'Đả hổ diệt ruồi' ngày càng siết chặt, cắt giảm nhiều đặc quyền của quan chức. Do đó, mới đây hàng ngàn công chức đã ồ ạt nộp đơn vào các công ty tư nhân.

Theo tin tức từ Lao Động, thống kê của trang web tìm việc trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc Zhaopin (tìm việc) có trụ sở ở Bắc Kinh, từ tháng hai đến nay, hơn 10.000 cán bộ công chức nhà nước đã đăng ký hồ sơ xin việc trên trang này sau chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc. Tỷ lệ này tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và công chức đứng đầu danh sách những người xin việc.

"Trước đây, chúng tôi không chú ý tới nhóm này, vì rất hiếm công chức bỏ việc. Nhưng năm nay, đây là một hiện tượng lớn kỳ lạ. Có quá nhiều người muốn chuyển việc," SCMP dẫn lời Huang Ruoshan, cố vấn nghề nghiệp cấp cao của Zhaopin.

Ghi nhận từ Người Lao Động, mọi người ôm nỗi lo chiến dịch chống tham nhũng làm xói mòn đặc quyền, bổng lộc và đe dọa sự an toàn của công việc. Nhiều công chức Trung Quốc toan tính tìm sinh kế tại các doanh nghiệp bất động sản, tổ chức tài chính và công ty internet.

Quan chức Trung Quốc đổ xô tìm việc mới sau chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc

Quan chức Trung Quốc đổ xô tìm việc mới sau chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc

Theo các cố vấn cấp cao của zhaopin.com, “nhiều công chức thậm chí còn hy vọng kinh nghiệm làm việc và mạng lưới quan hệ có được trong thời gian tại cơ quan nhà nước sẽ là lợi thế để họ tìm việc mới dễ dàng hơn”. Trước kia, xã hội Trung Quốc bị “ám ảnh” bởi những công việc thuộc khối hành chính nhà nước, nơi có tỉ lệ chọi lên tới 1/87.

Trong năm 2010, có 1,6 triệu người tranh nhau 16.000 vị trí công chức. Tuy nhiên, tỉ lệ này giảm dần trong những năm gần đây. Chẳng hạn, theo Hoa thương nhật báo, có 1,4 triệu người nộp đơn thi tuyển công chức cho 22.000 vị trí vào năm ngoái.

Chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng khiến nhiều công chức bậc trung lo lắng cho sự nghiệp của họ, từng được ví von là “chén cơm sắt” (ám chỉ công việc vô cùng ổn định). Hơn nữa, xu hướng trên bùng phát có thể còn vì lương công chức hiện nay minh bạch hơn trong lúc hoạt động đánh giá hiệu quả làm việc ngày càng nghiêm ngặt, còn triển vọng thăng tiến không chắc chắn như trước.

Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc 'đả hổ diệt ruồi' cắt giảm nhiều lợi ích của quan chức

Chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc 'đả hổ diệt ruồi' cắt giảm nhiều lợi ích của quan chức

Hệ thống lương hưu của công chức được cải cách cũng đồng nghĩa với việc họ nhận được ít tiền hơn khi về hưu. Ông Dương Trình, phó trưởng phòng tài chính một huyện ở tỉnh Chiết Giang giãi bày: “Mỗi năm, chúng tôi chỉ được nghỉ phép 5 ngày, và hầu hết chúng tôi đều không dám xin nghỉ phép vì sợ các sếp không hài lòng”.

Trước đây, nhiều quan chức, công chức Trung Quốc thường lợi dụng vị trí, quyền lực của mình để tích lũy những tài sản kếch xù. Cách đây một năm, khi khám nhà một quan chức cấp cao, các điều tra viên Trung Quốc đã phát hiện số tiền và tài sản trị giá tới 33 triệu USD tích trữ trong nhà. Vài tháng trước, một quan chức ở tỉnh Hà Bắc cũng bị bắt quả tang chứa 120 triệu nhân dân tệ và 37 kg vàng trong căn biệt thự của mình, theo Dân Việt.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang