Sự thật về các bà vợ 'quan tham' Trung Quốc

author 06:33 07/04/2015

(VietQ.vn)- Tham nhũng Trung Quốc đã phát hiện một số phu nhân của những "con hổ" đóng vai trò quan trọng trong việc nhận hối lộ của chồng. Những bà vợ trở thành người trung gian của các quan chức cấp cao để che giấu "quỹ đen" hoặc các giao dịch bất hợp pháp.

Theo tin tức từ Vietnamnet, cuộc điều tra "những con hổ lớn" hay các quan chức cấp cao trong cuộc chiến chống tham nhũng Trung Quốc đang diễn ra ngày càng quyết liệt.  Vụ việc đã phát hiện một số phu nhân của những "con hổ" đóng vai trò quan trọng trong việc nhận hối lộ của chồng.

Trong một vài vụ việc, những bà vợ trở thành người trung gian của các quan chức cấp cao để che giấu "quỹ đen" hoặc các giao dịch bất hợp pháp. Trong nhiều trường hợp, những người phụ nữ này cũng tham nhũng như chồng hoặc thậm tệ hơn.

Họ lợi dụng chức danh của chồng để làm giàu bất chính hoặc tiếp cận các cơ hội kinh doanh. Quách Chính Cương, con trai của nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) Quách Bá Hùng, bị Viện Kiểm soát quân sự điều tra hồi tháng 2, vì bị nghi "vi phạm luật pháp và phạm tội hình sự", báo PLA Daily đưa tin.

Sau khi mọi chuyện vỡ lở, vợ của Quách Chính Cương, bà Ngô Phương Phương, một nữ doanh nhân 45 tuổi tại Hàng Châu (thủ phủ tỉnh Chiết Giang) cũng trở thành tâm điểm của sự chú ý. bà bị cáo buộc về tội rửa tiền.

Vợ chồng Quách Chính Cương và Ngô Phương Phương bị cáo buộc tham nhũng Trung Quốc

Vợ chồng Quách Chính Cương và Ngô Phương Phương bị cáo buộc tham nhũng Trung Quốc

Theo Người Đưa Tin, Quách Chính Cương bị điều tra tháng 2 vừa qua vì các hành vi tham nhũng có liên quan tới một số dự án phát triển địa ốc tại Hàng Châu. Hồi năm 2012, một số nhà đầu tư ở Hàng Châu đã tụ tập trước cửa Quân khu Chiết Giang đòi Quách Chính Cương phải trả tiền họ đã đầu tư vào hai trung tâm mua sắm.

Vợ của Quách Chính Cương điều hành hai trung tâm mua sắm này. Chúng đều được xây trên đất của quân đội và thu hút rất nhiều tiền đầu tư. Công ty của bà này thất bại trong việc xây dựng một chợ sản phẩm kim khí dù đã thu trước hơn 500 triệu nhân dân tệ - tiền thuê từ những người buôn bán.

Dù không thực hiện hợp đồng, bà ta từ chối trả lại tiền cho những người đó. Trước khi thất bại trong việc đầu tư vào khu chợ linh kiện, Ngô Phương Phương đã điều hành một khu chợ bán buôn vải vóc trên một khu đất nhỏ ở Chiết Giang vào năm 2007, nơi bà thu 800 triệu NDT (129 triệu USD) từ việc cho thuê các gian hàng.

Ngô Phương Phương đã dùng số tiền này để thuê thêm nhiều đất và xây một khu chợ bán buôn kim loại, thu hơn 520 triệu NDT (gần 84 triệu USD) tiền cho thuê. "Những gì Ngô đang làm không phải là kinh doanh thực sự, mà là thao túng tài sản và đất đai mà bà ta thu được để sinh lời", Beijing News trích một bạn làm ăn của Ngô nói.

Tham nhũng Trung Quốc điều tra Vợ chồng Lệnh Kế Hoạch và Cốc Lệ Bình

Tham nhũng Trung Quốc điều tra Vợ chồng Lệnh Kế Hoạch và Cốc Lệ Bình

Một bà vợ nổi bật khác là Cốc Lệ Bình, vợ của Lệnh Kế Hoạch - nguyên Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bà Cốc Lệ Bình bị điều tra về các cáo buộc sử dụng sức ảnh hưởng chính trị của chồng để chuộc lợi thông qua các tổ chức từ thiện, Tuần báo Kinh tế Trung Quốc đưa tin.

Cốc Lệ Bình, vợ của Lệnh Kệ Hoạch – trợ lý bị ngã ngựa của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào – dường như góp mặt ở mọi ngành nghề, thâm nhập vào mọi lĩnh vực khác nhau, từ việc tổ chức NGO, dìu dắt doanh nghiệp, thậm chí là báo chí. Nhưng có một yếu tố quan trọng đó là mọi việc bà làm đều có liên quan đến cơ sở quyền lực của chồng, Đoàn Thanh niên Trung Quốc.

Lệnh Kế Hoạch bị mất chức Phó chủ tịch cơ quan tư vấn chính trị của Trung Quốc sau khi bị điều tra tham nhũng vào cuối năm ngoái. Cốc Lệ Bình cũng theo đó mà bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng điều tra.

Người nổi tiếng nhất trong số vợ các quan chức "ngã ngựa" kể từ chiến dịch chống tham nhũng bắt đầu vào năm 2013 là Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Bà Cốc, một cựu luật sư kiêm nữ doanh nhân, đã phạm tội lạm dụng chức vụ và mối quan hệ của chồng để thu hàng triệu đô la thông qua kinh doanh và đầu tư bất động sản.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang