Trung - Mỹ hợp tác chống khủng bố và 'diệt' tham nhũng

author 06:24 13/04/2015

(VietQ.vn)- Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson ngày 9/4, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố, an ninh mạng và truy lùng các quan chức tham nhũng Trung Quốc trốn sang Mỹ.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo tin tức trên báo Việt Nam Plus, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí hướng tới việc hợp tác chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực. Đặc biệt là chống khủng bố, an ninh mạng và truy lùng các quan chức  tham nhũng Trung Quốc chạy sang Mỹ.

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson ngày 9/4, Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn kêu gọi hai bộ thiết lập các kênh liên lạc ở mọi cấp. Đồng thời tăng cường sự tin cậy trong lực lượng thực thi pháp luật, giải quyết những bất đồng và lưu ý đến những mối quan ngại lớn của mỗi bên.

Mỹ - Trung hợp tác chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh THX

Mỹ - Trung hợp tác chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh THX

Theo thông cáo được đưa ra sau cuộc họp, hai bên đã xác định 6 lĩnh vực hợp tác trong tương lai bao gồm chống khủng bố, truy lùng những đối tượng chạy sang Mỹ và thu hồi những tài sản bất chính, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Cùng với đó là thực thi luật hàng hải, an ninh mạng và tăng cường trao đổi hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật hai nước.

Trước đó, tin tức từ Dân Trí, Ông Xu Jinhui, người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc, nói với tờ China Daily rằng Bắc Kinh đã trao cho nhà chức trách Mỹ “một danh sách ưu tiên về những quan chức bị tình nghi tham nhũng” của Trung Quốc được cho là đang ở Mỹ. Hầu hết những đối tượng này làm việc cho chính phủ hoặc các doanh nghiệp quốc doanh và nhận hối lộ hay biển thủ công quỹ.

Theo China Daily, hồi năm ngoái, có hơn 150 người Trung Quốc trốn đến Mỹ "vì có liên quan đến vấn đề kinh tế", trong đó có nhiều người bị cho là các quan chức tham nhũng. Một quan chức Mỹ hồi tháng trước, cho biết các quan chức cấp cao của nước này sẽ gặp những người đồng cấp Trung Quốc vào tháng 8 tới để thảo luận về khả năng dẫn độ những quan chức Trung Quốc tham nhũng hàng tỷ USD chạy trốn sang Mỹ.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang