Tham ô nhiều tỷ đồng, phó chủ tịch huyện mất chức

author 16:04 21/09/2012

(VietQ.vn) - Ngày 21/9, văn phòng Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Gia Lai cho biết: Ông Phạm Thế Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa ký quyết định cách chức phó chủ tịch UBND huyện Mang Yang Nguyễn Đình Sơn vì có sai phạm lớn về tài chính trong quá trình quản lý và điều hành Ban Quản lý dự án “hỗ trợ và phát triển nông thông” ở địa phương này.

UBND tỉnh Gia Lai cũng đang xem xét ra văn bản gửi sang cơ quan Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Gia Lai để đơn vị này quyết định hình thức kỷ luật về đảng đối với ông Nguyễn Đình Sơn. 

Vào năm 2007, tổ chức phi Chính phủ Action Aid có văn bản thỏa thuận chọn huyện Mang Yang làm địa bàn chính để thực hiện dự án “hỗ trợ phát triển nông thôn”, gọi tắt là AAV. 
 
Ngay sau đó, UBND huyện Mang Yang đã thành lập Ban Quản lý dự án do ông Nguyễn Đình Sơn làm Trưởng ban và tuyển cán bộ hợp đồng chuyên môn để làm việc. 
 
Từ năm 2007 đến năm 2010, trong quá trình thực hiện dự án, Ban Quản lý dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể là các thông tin về tài chính đã không được Ban công khai đến người dân, vi phạm nguyên tắc chi tiêu tài chính. 
Dự án phát triển nông thôn tại huyện Mang Yang
Dự án phát triển nông thôn tại huyện Mang Yang
 
Theo quy định của nhà tài trợ Action Aid: Chỉ được chi bằng tiền mặt với các khoản chi từ 5.000.000 đồng trở xuống. Song, từ năm 2007 đến năm 2009, phần lớn các khoản chi đều được Ban Quản lý dự án thực hiện bằng tiền mặt (trừ lương, tiền điện, điện thoại). 
 
Ban Quản lý dự án không tuân thủ nguyên tắc tài chính của dự án, hợp lý hóa nhiều chứng từ thanh toán, chi tiêu sai quy định pháp luật nhằm chi và rút tiền mặt thuận lợi, tránh sự kiểm soát, giám sát của cơ quan có thẩm quyền. 
 
Ban Quản lý dự án đã chủ động mở tài khoản tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang, không thực hiện mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước huyện như quy định tại Điều 2, Quyết định số 105 ngày 5/11/2008 của Chủ tịch UBND huyện Mang Yang: “Ban Quản lý dự án được sử dụng con dấu riêng để giao dịch công150 tác, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước huyện…”.
 
Đối với việc sử dụng séc, kế toán không theo dõi nội dung chi, số tiền lưu ở cuốn séc. Để rút tiền mặt dễ dàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Trưởng ban Quản lý dự án đã ký khống vào séc. 
 
Rất nhiều séc có giá trị lớn, vượt quá nhiều chục lần quy định của nhà tài trợ, điển hình như: Séc rút ngân hàng tiền mặt gần 293 triệu đồng vào ngày 29/9/2008; séc rút ngân hàng gần 276 triệu đồng vào ngày 13/11/2008; séc rút ngân hàng 269 triệu đồng ngày 26/6/2008; séc rút ngân hàng 215,5 triệu đồng ngày 18/6/2008… 
 
Toàn bộ số tiền này, Ban Quản lý dự án hợp thức hóa bằng những chứng từ chi ngân hàng cho các đối tác. Chính vì việc hợp thức hóa chứng từ rút tiền mặt này đã tạo điều kiện cho nhiều khoản chi sai, thanh toán khống. 
 
Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện tổng số tiền sai phạm lên đến trên 1,48 tỷ đồng. Trong đó, quyết toán khống hơn 1,1 tỷ đồng để rút tiền chi tiêu; chi không đúng quy định của nhà tài trợ 219 triệu đồng; chi không đảm bảo chứng từ hợp lệ hơn 65 triệu đồng… 
 
Ngọc Linh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang