Báo của người Hồi giáo lên tiếng chỉ trích Charlie Hebdo

author 11:37 16/01/2015

(VietQ.vn) - Một tuần sau thảm sát Charlie Hebdo lại gây dậy sóng dư luận với “Ấn bản của những người sống sót” với hình tranh biếm họa của nhà tiên tri Mohammed.

Theo tin tức đã đưa trên báo Nguoilaodong, trang bìa ấn bản “những người sống sót” ngày 14.1 của Charlie Hebdo có tranh biếm họa Đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed chảy nước mắt đứng dưới dòng chữ “Tất cả được tha thứ” và cầm tấm biển với dòng chữ “Tôi là Charlie”. Điều này dẫn tới phản ứng đa chiều của dư luận, chủ yếu là tức giận bất bình và lo lắng.

Những người sống sót trong thảm sát Charlie Hebdo gây dậy sóng dư luận với ấn bản tạp chí mới. Ảnh minh họa

Trong khi tổng thống Pháp Francois Hollande tin tưởng tuần báo trào phúng này sẽ hồi sinh, rằng tờ báo sẽ tồn tại bất diệt thì nhiều tờ báo của người Hồi giáo ở Trung Đông, thậm chí là những tờ ôn hòa, đã chỉ trích kịch liệt hình biếm họa Đấng tiên tri Mohammed của Charlie Hebdo. Theo một tổ chức học giả người Sunni Dar al-IFTA, động thái xuất bản tờ báo có thể  “gây kích động làn sóng thù hận mới ở Pháp và phương Tây”.

Tại Ai cập, những ấn phẩm nước ngoài có nội dung kỳ thị tôn giáo đều bị cấm. Một tổ chức tôn giáo khác của Ai Cập là Family House yêu cầu các cơ quan truyền thông “tránh nhắm mục tiêu vào đấng tiên tri cũng như đùa cợt với cảm xúc của người Hồi giáo”.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có 99,8% người dân theo đạo Hồi, tòa án TP Diyarbakir ra lệnh chặn 4 trang web trong nước đăng tải bìa báo của Charlie Hebdo. Luật sư Ercan Ezgin nhấn mạnh: “Xúc phạm nhà tiên tri không được coi là tự do báo chí”.

Thảm sát Charlie Hebdo xảy ra cũng là do báo vi phạm ranh giới, khiêu khích người Hồi Giáo

Sau thảm sát Charlie Hebdo, tòa soạn tiếp tục đăng ảnh khiêu khích người Hồi Giáo. Ảnh minh họa

"Charlie Hebdo vẫn tiếp tục khiêu khích" - đó là nội dung một tít bài trên trang nhất của nhật báo Jordan Al-Dustour. Còn trên báo Echourouk của Algeria, cây viết Habib Rashdin lên án Chính phủ Pháp giúp cấp tiền cho ấn bản mới của Charlie Hebdo, cho rằng điều này "vi phạm mọi ranh giới đỏ, và là một chiến dịch công khai chống lại người Hồi giáo".

Phía Taliban, tổ chức từng điều hành một chính quyền Hồi giáo hà khắc ở Afghanistan trong giai đoạn 1996-2001, cho biết họ kịch liệt phản đối “hành động vô nhân đạo và ghê tởm” của Charlie Hebdo khi đăng tải tranh biếm họa đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed lên trang nhất. Taliban cho rằng các lãnh đạo thế giới nên ngăn chặn việc xuất bản những tranh biếm họa về Hồi giáo như thế này, nếu không sẽ làm hại đến “hòa bình thế giới” dẫn đến chiến tranh, theo AFP.

Trước đó, Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố việc đăng tải tranh Đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed là hành động ngu dại và vừa tung video ca ngợi các cuộc tấn công khủng bố ở Paris, và thúc giục thêm nhiều cuộc tấn công khác nhắm vào châu Âu và Mỹ.

Phương Khanh (tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang