Thảm sát ở Pháp: Lặng người nghe du học sinh Việt kể lại đêm kinh hoàng

author 08:31 16/07/2016

(VietQ.vn) - Hoảng sợ đến tột độ là cảm giác của một nữ du học sinh người Việt khi kể lại đêm xảy ra vụ thảm sát ở Pháp khiến hơn 80 người thiệt mạng.

Sự kiện: Tấn công khủng bố đẫm máu ở Pháp

Trong cuộc trao đổi với Zing News về vụ thảm sát ở Pháp khiến hơn 80 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, chị Thoa, một du học sinh Việt Nam tại Pháp, cho biết chị và 5 người khác - bao gồm 3 trẻ nhỏ - mắc kẹt nhiều tiếng trong khu vực được coi là trung tâm vụ khủng bố. Vụ tấn công đẫm máu xảy ra lúc 22h30 ngày 14/7 nhưng phải tới 5h sáng hôm sau, nhóm của chị mới dám rời nơi ẩn nấp.

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân và trẻ em thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Pháp đêm 14/7

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân và trẻ em thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Pháp đêm 14/7. Ảnh Reuters

“Tôi và mọi người đang trên đường về nhà sau khi xem màn bắn pháo hoa mừng quốc khánh nước Pháp. Tuy nhiên, khi đang di chuyển, chúng tôi bắt gặp một đoàn người đang chạy ngược chiều. Nghe những tiếng la hét trong náo loạn, tôi mơ hồ về một vụ tấn công khủng bố ở phía trước. Chúng tôi quyết định chạy theo đoàn người để đảm bảo an toàn cho bản thân”, chị Thoa kể về giây phút chạy trốn tử thần.

Trao đổi qua điện thoại gần một ngày sau vụ khủng bố kinh hoàng, chị Thoa vẫn cảm thấy lo sợ vì những gì đã trải qua. Khu vực nhóm của chị đứng cách nơi chiếc xe tải 25 tấn bắt đầu điên cuồng lao vào đám đông khoảng 1,6 km. Tuy nhiên, không ai trong nhóm ý thức được điều gì đang diễn ra. Họ bắt đầu chạy theo khi dòng người tràn đến từ phía đối diện.

 “Chạy được một lúc, chúng tôi thấy một đám đông khác đang chạy ngược lại chỗ mình. Dường như mọi người đều thiếu thông tin nên không xác định được hướng vụ tấn công xảy ra. Chúng tôi quyết định rẽ vào một con đường khác, cách xa tuyến phố đi bộ nằm ven biển”, chị Thoa nhớ lại giây phút đáng sợ, khi phải đưa 3 trẻ nhỏ, trong đó có cả con trai hai tuổi rưỡi thoát khỏi nơi nguy hiểm.

Sau đó, nhóm của chị Thoa tìm tới một bãi đỗ xe ô tô gần quảng trường. Tuy nhiên, nhận thấy khu vực này không thực sự an toàn, họ quyết định gõ cửa nhà dân để xin trú nhờ. Rất may, một ngôi nhà trong khu vực mở cửa để đón những người gặp nạn. Rất nhiều người cùng cảnh ngộ với chị Thoa đang náu thân trong đó.

Một cô bé gốc Việt bị lạc và may mắn được một cặp vợ chồng giúp đỡ, ngay trước khi vụ khủng bố ở Pháp xảy ra

Một cô bé gốc Việt bị lạc và may mắn được một cặp vợ chồng giúp đỡ, ngay trước khi vụ khủng bố ở Pháp xảy ra. Ảnh Facebook

“Chúng tôi hoảng sợ tới tột độ. Trong số 6 người đi chơi thì có tới 3 trẻ nhỏ. Trong hoàng cảnh này, việc chạy thoát thân với người lớn đã là khó huống chi là những đứa trẻ. Sự lo lắng và nỗi sợ hãi của chúng tôi tăng lên gấp nhiều lần khi nhìn những đứa bé”, chị Thoa chia sẻ về vụ khủng bố ở Pháp.

Ngay lập tức trên báo đài Pháp yêu cầu người dân Nice ở yên trong nhà, tránh đi ra ngoài vì nghi ngờ một kẻ tình nghi trong vụ khủng bố đã trốn thoát. Khoảng 3h sáng hôm sau, nhà chức trách cho biết người dân có thể đi ra ngoài. Tuy nhiên, vì quá lo sợ, nhóm của chị Thoa đã quyết định ở lại nơi trú ẩn tới 5h sáng.

Liên quan đến tình hình người Việt vào đêm xảy ra vụ khủng bố đẫm máu, trước lúc xảy ra vụ xe tải lao vào đám đông ở Nice tối 14/7, một cô bé 8 tuổi gốc Việt lạc cha mẹ và may mắn được một gia đình người Pháp cứu giúp. Chia sẻ với báo Thanh Niên, gia đình chị Mai Phương xác nhận đã tìm được bé Mylene, 8 tuổi, bị lạc trong vụ khủng bố kinh hoàng làm chết ít nhất 84 người ở thành phố Nice (Pháp) vào tối 14/7 (giờ địa phương).

 “Cả nhà tôi xuống đây (Nice) để du lịch. Vừa trước khi diễn ra bắn pháo hoa thì bé Mylene lạc đâu mất. Chúng tôi vội vã đi tìm. Đúng 5 phút sau khi chúng tôi vừa đi khỏi, thì chiếc xe tải ấy lao vào ngay chính xác vị trí chúng tôi đứng trước đó”, chị Phương kể lại. Gia đình chị chạy đến đồn cảnh sát gần đó để tìm cô bé, vừa đúng lúc vụ khủng bố ở Pháp xảy ra. Vì sự an toàn của họ, cảnh sát đã giữ gia đình chị Phương ở lại đồn cho đến sáng hôm sau 15/7.

Hiện chưa ghi nhận trường hợp người Việt gặp nạn trong vụ khủng bố ở Nice

Hiện chưa ghi nhận trường hợp người Việt gặp nạn trong vụ khủng bố ở Nice. Ảnh Reuters

“Đến 5h sáng thì cảnh sát đưa bé Mylene trở về đồn. Cũng may một phần là gia đình đi tìm bé, vô tình thoát được dòng người gặp nạn”, gia đình bé cho biết. Được biết cho đến chiều ngày 15/7, tức buổi trưa tại Pháp, các cộng đồng du học sinh và người Việt ở Pháp đều chưa có thông tin gì về việc có người Việt gặp nạn trong vụ khủng bố ở Nice hay không.

Anh Nguyễn Tiến Thịnh, đang học tại trường Telecom ParisTech nói với Thanh Niên rằng có nhiều du học sinh ở Nice cho biết họ ở gần nơi xảy ra thảm sát ở Pháp, nhưng đến nay chưa có thông tin nào về thương vong.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ báo Người Lao Động, ngày 15/7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Pháp Francois Hollande về vụ tấn công khủng bố ở Nice. Trong khi đó, Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn cho biết chưa nhận được thông tin có công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ thảm sát ở Pháp. Bộ cũng lập đường dây nóng 24/24 giờ với số +84981848484 để tiếp nhận thông tin về công dân Việt Nam đang gặp khó khăn.

Uy lực tên lửa Sarmat Nga tính trang bị cho thế hệ ‘sát thủ đại dương’ mới(VietQ.vn) - Nga sẽ phát triển thế hệ tên lửa Sarmat - tên lửa liên lục địa mới phóng từ tàu ngầm để trang bị cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 5.

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang