Tham vọng nữ doanh nhân PNJ Cao Thị Ngọc Dung

author 06:42 01/05/2013

Nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung đang nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) có nhiều tham vọng nhưng tham vọng đưa PNJ trở thành một tập đoàn bán lẻ trang sức hàng đầu trong khu vực.

Ngoài vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ PNJ trong gần 10 năm qua (từ năm 2004 đến nay), doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung còn đang đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo, quản trị ở những doanh nghiệp khác như Chủ tịch HĐQT Cty CP Địa ốc Đông Á – chức vụ chị nắm giữ còn “thâm niên” hơn cả tại PNJ.

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung đang đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp khác nhau. Ảnh minh họa

Trước đó nữa là đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á, Chủ tịch HĐQT Cty CP Năng lượng Đại Việt… và nhiều vị trí ở những Cty khác nhau.

Đường đi không “thảm đỏ”

Cũng như mọi doanh nghiệp khác đã đi lên trong một giai đoạn kinh tế đổi mới và mở cửa, con đường đi bắt đầu và trải dài suốt 25 năm của PNJ không trải bằng thảm đỏ. Chị Dung tuy thường nói, thành công của hôm nay nhờ công sức của cả một tập thể PNJ, trong đó có cả sự đón nhận của người tiêu dùng trên thị trường. Nhưng điều đó không có nghĩa có thể quên nhắc tới công lao, bàn tay của chị.

Năm 1988, đang là Trưởng phòng Kế hoạch Công ty Nông sản - Thực phẩm Quận Phú Nhuận, chị Dung được bổ nhiệm làm giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, với vỏn vẹn 20 nhân sự và tài sản chỉ đúng bằng 7,4 lượng vàng. 

Chị Dung cho biết những năm mới thành lập, hoạt động của PNJ tập trung vào kinh doanh mua, bán vàng miếng. Ở thời kỳ đó, 4 năm đầu thành lập, việc kinh doanh vàng còn hạn chế đối với các doanh nghiệp tư nhân, thì hoạt động trong lĩnh vực vàng miếng lãi lớn và là nguồn thu nhập chính của Công ty.

Tuy nhiên, những món lợi lớn trước mắt không khiến chị quên đi con đường dài cần phải vạch ra và đi tới, vì chị ấp ủ một mong muốn PNJ không chỉ là một cửa hàng. Có lẽ vì vậy mà chỉ sau hai năm đảm nhiệm quản lý, năm 1990, Cửa hàng đã được nâng cấp thành Công ty Mỹ nghệ Kiều hối Phú Nhuận, trực thuộc Ban Tài chính quản trị Thành ủy. Thương hiệu vàng miếng Phượng Hoàng của PNJ cũng ra đời từ thời điểm này, đánh dấu tầm nhìn xa của người quản lý về vấn đề sản phẩm riêng, thương hiệu riêng – gạch nối của PNJ để bước thời kỳ kinh doanh với quy mô doanh nghiệp thực sự.

Tuy nhiên, ngay sau khi PNJ đặt được viên gạch đầu tiên của mình, với những kinh nghiệm quản lý bắt đầu từ cấp Trưởng, phó phòng sau khi chị Dung tốt nghiệp đại học, với tín nhiệm và thành quả có thể thấy được từ việc xây dựng một DN chỉ mới manh nha trong trứng nước là Cửa hàng Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, chị Dung được Thành ủy TP HCM điều động sang làm Giám đốc Trung tâm tín dụng Phú Gia. Nhiều người sẽ tưởng đây là một bước “thăng chức” cho xứng đáng với nỗ lực của chị. Nhưng không! Nhiệm vụ mới của chị là giải quyết đổ vỡ ở Trung tâm này.

Song song đó, chị vẫn đảm nhiệm chức vụ Giám đốc tại PNJ. Thêm một thử thách cho chị Dung, lúc đó còn là một cô gái trẻ vô cùng năng động. Sau khi đạt được kết quả trả vốn cho dân, giải quyết được ổn thỏa ở trung tâm Tín dụng Phú Gia, chị Dung có thêm nhiều kinh nghiệm. 

Đó là nền tảng để chị một số thành viên mạnh dạn đứng ra lập DongA Bank, theo sự khuyến khích của nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm. Thương hiệu vàng miếng Phượng Hoàng về sau còn được xuất xưởng thêm một sản phẩm là Phượng Hoàng – Đông Á, và nhanh chóng trở thành lựa chọn quen thuộc của người dân trên thị trường vàng. Mãi cho đến năm 2012, do chính sách của Ngân hàng Nhà nước, mới bị xóa sổ.

Nhưng thương hiệu riêng về vàng miếng vẫn không phải là đích đến duy nhất của PNJ, cũng không phải là lối đi riêng mà nữ tướng đã chọn. Mặc dù việc xóa sổ vàng miếng mang thương hiệu Phượng Hoàng, Phượng Hoàng– Đông Á và việc thu hẹp lại cánh cửa kinh doanh vàng miếng đã khiến PNJ bị tác động. Tác động thấy rõ là quý I/2013, kết quả kinh doanh của PNJ đã giảm sút 30%. 

Tuy nhiên, nguyên nhân vẫn là doanh thu từ việc bán vàng, đặc biệt ở lĩnh vực kinh doanh trang sức, bị giảm sút do sức mua nói chung đang vô cùng yếu. Dù vậy, trang sức vẫn là ngành tiềm năng và bên cạnh việc duy trì truyền thống của một cửa hàng kinh doanh tiền thân, vị nữ tướng này đã nhìn thấy từ lâu lối đi có thể thành đại lộ, nếu PNJ mạnh dạn làm người khai phá, dẫn đầu.

Để kiến tạo những tham vọng đẹp

Điều khiến giới kinh doanh nói chung và giới kinh doanh vàng nói riêng hầu hết đều khâm phục chị Dung, không chỉ là bởi kinh nghiệm và những vị trí chị đã kinh qua, mà chính là vì khả năng chèo lái con thuyền PNJ của chị trong rất nhiều năm tháng. 

Một số doanh nhân thậm chí còn khẳng định rất ít có một doanh nghiệp nào, dưới bàn tay của một nữ tướng với cái thuở ban đầu chỉ là một cửa hàng, một thương hiệu mang tầm vóc… quận, trong vòng 25 năm đã vươn dậy như rồng thức giấc, thoắt cái trở thành một thương hiệu quốc gia và đang trên đường trở thành thương hiệu quốc gia.

So sánh không phải chỉ để so sánh, mà để thấy sự khâm phục của giới mày râu và cả giới nữ, đối với chị  trong lĩnh vực kinh doanh, là không hề giả tạo.

Nếu nhìn vào thành quả và cả tham vọng hiện nay của PNJ, nhiều người sẽ phải thừa nhận sự khâm phục hoàn toàn có lý này: Nói riêng về trang sức, cùng với DoJi, PNJ hiện đang thống trị thị trường với 20% thị phần trang sức vàng và 70% thị phần trang sức bạc (tính đến cuối năm 2012).

PNJ cũng được tổ chức Plimsoll (Anh) đánh giá và xếp hạng thứ 16 trong 500 Cty trang sức lớn nhất trong khu vực Châu Á. Do đó, tham vọng trở thành Tập đoàn bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á của PNJ thực tế một phần đã là hiện thực. PNJ chỉ còn một bước ngắn lên vũ đài hàng đầu. Tất nhiên, khoảng cách đó nếu không có bản lĩnh thép của một CEO neo giữ, rất có thể vẫn trật chân hoặc bước hụt như thường.

Thành công nhưng chị vẫn không quên gia đình cũng như những trách nhiệm cộng đồng. Cùng với việc nuôi dạy các con thành đạt, chị Dung luôn dành thời gian chia sẻ trách nhiệm, sự tương thân, tương trợ với ngay chính cán bộ công nhân viên trong đại gia đình PNJ, cũng như ngoài xã hội. Những ngư dân đảo Lý Sơn, bà con nghèo khắp cả nước chắn chắn không quên những tấm ân tình mà PNJ – DongABank, đằng sau là chị Cao Thị Ngọc Dung và chồng chị, ông Trần Phương Bình – TGĐ Đông Á Bank, dành cho họ.

Được vinh danh trong Top 5 nữ CEO quyền lực, Top 5 doanh nhân xuất sắc nhất VN trong Giải thưởng “Ernst & Young – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp năm 2012” do VCCI phối hợp cùng Ernst & Young thực hiện, chặng đường thành công với những tham vọng đẹp của vị nữ tướng, nữ hoàng ngành trang sức vẫn đang vô cùng rộng mở.

Cũng phải nói thêm rằng, sau nhiều lần tiếp xúc với chị, tôi nhận ra, hình như thành công của chị không chỉ đến từ chữ Tín hay những kinh nghiệm và thử thách suốt 25 năm qua, mà còn đến từ một phẩm tính, một thứ trang sức vô hình mà vô cùng lộng lẫy: Sự giản dị của một người phụ nữ minh tuệ và hiền tâm.

Theo DDDN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang