‘Thần đồng’ lớp 9 chế tạo ô tô chạy bằng điện ở Thừa Thiên – Huế

authorHuyền Bùi 14:53 10/12/2017

(VietQ.vn) - Chủ nhân của tác phẩm sáng chế thông minh đó là em Lê Thanh Ân, học sinh lớp 9 Trường THCS Vinh Thanh, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ân là một cậu bé thông minh, đam mê chế tạo và ước mơ sẽ sở hữu một chiếc ô tô do chính tay mình tạo ra. Để thực hiện ước mơ, từ năm lớp 7 cậu bé đã bắt tay vào thực hiện công trình chế tạo của mình. Sau hơn 2 tuần nghiên cứu, Ân đã cho ra sản phẩm ô tô đầu tay dùng sức người để đẩy. Nhưng nhận thấy sản phẩm này tốn sức người quá nên Ân mới nảy ra ý tưởng cho xe chạy bằng điện.

than-dong-lop-9-che-tao-o-to-chay-bang-dien-o-thua-thien--hue

 'Thần đồng' Lê Thanh Ân đã chế tạo thành công chiếc ô tô khung gỗ chạy bằng điện. Ảnh: PLO

Hè năm lớp 8, sau 3 tuần nâng cấp sửa chữa bằng những chiếc bình ắc quy, những bộ điện, Ân đã chế tạo thành công chiếc xe ô tô chạy bằng điện bình ắc quy, không xả khói bụi ra môi trường.

Chiếc xe hoàn thiện có chiều dài khoảng 1,3m, chiều rộng 0,8m, chiều cao 0,5m. Xe có hai chỗ ngồi và có thể chạy được khoảng 7km nếu đi hai người và sạc đầy bình điện. Nguyên liệu để Ân làm nên chiếc ô tô này đa phần là tận dụng từ những đồ phế thải có thể dùng được để lắp ráp. Khung xe được làm hoàn toàn bằng những thanh gỗ loại thải mà Ân tận dụng được từ xưởng mộc của ba nên chi phí cho chiếc xe này của em hết khoảng 5,5 triệu đồng.

Lý do ô tô nhập 'bỗng dưng' khan hiếm, khách bị hủy đơn hàng loạt(VietQ.vn) - Vì lý do gì mà xe ô tô nhập khẩu khan hiếm, hết hàng, trong khi đó nhiều khách hàng bị hủy đơn?

Với tác phẩm “siêu sáng tạo” của mình, cậu bé “thần đồng” Lê Thanh Ân đã đạt giải Nhất trong cuộc thi sáng tạo cấp huyện. Ngoài ra, trong cuộc thi sáng tạo thanh niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế lần IX, năm 2016, Ân đã đại diện cho huyện Phú Vang đi tham dự với sản phẩm “Máy điện đa năng” dùng cho người khuyết tật và chiếc xe này của Ân đã đạt giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Ân còn sở hữu nhiều tác phẩm sáng chế thông minh khác, trong đó có sản phẩm “tàu chạy trên nước” có thể di chuyển trong hồ nuôi tôm để cho tôm ăn. Bởi tính ứng dụng thực tế cao, nên chiếc máy này của Ân đã được một người dân địa phương mua về để sử dụng.

Thầy Võ Văn Cần – Phó Hiệu trưởng trường THCS Vinh Thanh nhận xét: “Ân là một học sinh chăm ngoan, lễ phép và rất sáng tạo. Chiếc xe do Ân chế tạo là một sản phẩm tốt, có tính ứng dụng cao, độ an toàn của xe khá tốt, quãng đường đi được khá xa”, thầy Cần nói.

Thầy Phó Hiệu trưởng bày tỏ sự tin tưởng cậu học trò Lê Thanh Ân sẽ tiếp tục phát triển sức sáng tạo và đam mê của mình.

Cũng bởi sự thông minh, sáng tạo và đam mê chế tạo của mình mà cậu học trò Lê Thanh Ân cũng có những ước mơ bình dị như bao đứa trẻ khác: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để thi vào một trường có đào tạo ngành chế tạo, vì em rất muốn làm ra nhiều sản phẩm, nhất là những sản phẩm có ích cho những người khuyết tật”, Ân chia sẻ.

 Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang