Lật tẩy chiêu trò biến cây cỏ thành thần dược

author 06:53 01/12/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù không có bằng cấp hay chứng chỉ hành nghề y nào nhưng nhiều nơi vẫn ngang nhiên bán thuốc chữa bệnh quảng cáo là “thần dược” được lấy từ những loại cây cỏ thông thường.

Thời gian gần đây, rất nhiều người bệnh tìm tới phường 25 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để mua thuốc về chữa bệnh. Họ cho rằng, bài thuốc “thần dược” chữa bệnh của người phụ nữ tên Hồng sẽ chữa dứt được nhiều căn bệnh nặng như viêm loét dạ dày, hành tá tràng, nhiễm khuẩn HP, viêm loét phù hề hang vị và các bệnh liên quan đến đường ruột...

Để tìm hiểu thực hư bài thuốc gia truyền với công dụng chữa bách bệnh này, phóng viên (PV) báo Người đưa tin đã tìm đến căn nhà số 175/28 trên đường D2, thuộc phường 25 (quận Bình Thạnh) để mua thuốc của “thần y” tên Hồng.

Khi PV đề cập đến triệu chứng bệnh, người phụ nữ tên Hồng khẳng định chắc nịch: “Nếu bị đau dạ dày (viêm loét, nhiễm khuẩn HP) thì bạn hoàn toàn yên tâm là uống thuốc của tôi bệnh sẽ khỏi. Tôi cam kết hoàn tiền nếu bạn dùng thuốc mà không có dấu hiệu bệnh giảm và bớt đau.

Tuy nhiên, bạn phải uống thuốc này liên tục trong thời gian dài mới có hiệu quả. Mỗi gói thuốc của chúng tôi gồm 1kg với giá 250 ngàn đồng. Bạn phải uống thường xuyên nếu bỏ giữa chừng bệnh sẽ tái phát. Do đó, khi hết thuốc bạn đến mua về uống tiếp để đạt kết quả cao nhất. Thuốc này, bạn về pha như pha trà để uống hằng ngày”.

“Thần dược” chữa bệnh chỉ duy nhất là cây trà đắng phơi khô.

“Thần dược” chữa bệnh chỉ duy nhất là cây trà đắng phơi khô

Khi PV đề cập đến việc thuốc có thể chữa được những bệnh khác không? “Thần y” Hồng “nổ”: “Thuốc này chữa khỏi hẳn những căn bệnh liên quan đến đường ruột, kể cả khi người bệnh đã đau lâu năm và rất nặng. Ngoài ra, uống thuốc của tôi, người bệnh sẽ khỏe mạnh, ăn, ngủ ngon.”

Để tìm hiểu thực hư công dụng của bài “thần dược” này, PV đã đem gói thuốc đến gặp một số lương y hành nghề lâu năm trong lĩnh vực Đông y. Theo nhận định của các lương y, bài thuốc của bà Hồng chỉ duy nhất một loại cây cỏ họ dây leo có tên gọi trà thảo mộc, có nơi còn gọi là trà đắng và không có tác dụng chữa bách bệnh như bà Hồng “quảng cáo”.

Anh Phạm Quan Hiển (một người bệnh) cho biết: “Sau khi mua thuốc của bà Hồng về uống, tôi không còn những cơn đau nhói, thắt dạ dày. Tuy nhiên, căn bệnh viêm loét dạ dày của tôi thì chưa có dấu hiệu khỏi. Sau một thời gian dùng thuốc của bà Hồng, tôi đã đi khám ở bệnh viện nhưng chưa thấy kết quả.”

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP.HCM cũng xuất hiện nhiều điểm bán thuốc “thần dược” chữa bệnh tràn lan trên vỉa hè. Điển hình nhất là Cây Nở Ngày Đất, người ta đồn thổi nó chữa dứt khỏi rất nhiều bệnh thời đại như bệnh gút, cao huyết áp, xương khớp, đái tháo đường… Ở TP.HCM chẳng khó gì để tìm mua được loại cây này vì nó được bày bán tràn lan khắp các tuyến đường trong thành phố. Tiện hơn,người mua cũng có thể tìm kiếm thông tin trên mạng, đặt mua và được giao hàng tận nơi.

"Thần dược" chữa bệnh cây nở ngày đất được bán trên vỉa hè

Nghiên cứu mới đây của Viện Y dược học dân tộc TP.HCM khi thử nghiệm trên chuột nhắt trắng (loại động vật có quá trình chuyển hóa gần giống người) thì hàng loạt chuột đã lăn ra chết khi uống thuốc sắc từ loại cây này. Cụ thể nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm với cây nở ngày đất loại có bông màu trắng, thân và lá màu xanh được bán từ các xe đẩy trên đường phố và các cơ sở buôn bán Đông dược tại thị trường TP.HCM.

Liều nước sắc dân gian thường dùng trên người là 200g/ngày đối với cây tươi và 100g/ngày đối với cây khô. Lúc đầu, nhóm nghiên cứu thử tăng liều gấp 10 lần so với liều thông dụng thì hàng loạt chuột đều chết nhanh chóng. Sau đó, hạ liều thử nghiệm xuống còn gấp 6 liều thông thường thì hàng loạt chuột thí nghiệm xảy ra tình trạng co giật và chết sau 30-45 phút. Kết quả nghiên cứu này cho thấy, cây nở ngày đất có độc tính chứ không phải hoàn toàn vô hại, theo Vietnamnet.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang