'Thần dược' nha đam nhanh chóng biến thành chất độc nếu dùng theo cách này

authorThu Hường 06:38 03/08/2018

(VietQ.vn) - Bên cạnh những lợi ích mà cây nha đam đem lại cho việc làm đẹp và giải độc, loại 'thần dược' này sẽ nhanh chóng biến thành chất cực độc khiến người sử dụng đối mặt với nguy cơ suy gan thận.

Lâu nay, người Việt vẫn coi nha đam là loại 'thần dược' có vô vàn lợi ích đối với sắc đẹp và sức khỏe. Nhiều chị em dùng nha đam để làm đẹp, chữa bệnh, thậm chí có người còn dùng nha đam để nấu trà.

Được biết, nha đam sản sinh ra hai chất là gel và nhựa. Gel nha đam chính là chất thịt trong suốt bên trong lá. Còn nhựa nha đam có màu vàng nhạt tiết ra từ từ dưới vỏ cây.

Hầu hết mọi người ăn gel nha đam để điều trị bệnh tiểu đường, viêm gan, sụt cân, bệnh viêm ruột, loét dạ dày, viêm xương khớp, hen suyễn, sốt, ngứa và viêm, v.v… Thuốc từ gel nha đam cũng được bôi tại chỗ trên da. Loại gel này rất tốt cho sức khỏe, tóc và da. Gel này cũng được sử dụng để làm nước ép nha đam được sử dụng trong nhiều chế phẩm của y học cổ truyền Ấn Độ.

Chất độc trong cây lô hội chính là phần nhựa vàng. Ảnh: Trí thức trẻ 

Không phủ nhận những công dụng của loại cây này, tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định nếu không biết sử dụng nha đam thì lợi bất cập hại. Có thể chúng ta chưa biết rằng, ngay dưới phần vỏ lá có một lớp nhựa vàng (chiếm tới 16-20%) chứa chất hoá học tự nhiên có tên aloin. Aloin là một dạng anthraquinone glycoside có thể gây kích ứng da. Bên cạnh đó, nhựa nha đam có thể gây ra các tác dụng phụ như đau dạ dày hay co thắt.

Ngoài ra, nếu sử dụng nhựa trong thời gian dài có thể gây tiêu chảy, các vấn đề về thận, máu trong nước tiểu, thiếu kali, suy yếu cơ, sút cân và rối loạn nhịp tim. Nguy hiểm hơn, nếu liên tục dùng 1g nhựa nha đam/ngày trong nhiều ngày liền có thể gây nguy hiểm chết người vì tiêu chảy, mất nước, suy nhược cơ thể, rối loạn tiêu hóa, suy gan thận, loạn tim, mạch đập chậm…Những người nhạy cảm với nha đam, có thể sẽ gặp các vấn đề về gan, thận. Nếu đang bị bệnh trĩ, thì việc uống nước ép nha đam sẽ làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Để sử dụng nha đam an toàn, người dùng cần chú ý đến liều lượng và cách lấy gel. 

Nha đam có vô vàn tác dụng phụ. Ảnh: Dân trí

Nha đam sẽ trở nên nguy hiểm với những đối tượng sau: Phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Bởi một khi đối tượng này sử dụng qua đường miệng, kể cả dạng gel hay nhựa thì đều không an toàn cho mẹ và con. Aloin sẽ làm cổ tử cung sản phụ co bóp mạnh gây xảy thai, sinh non hoặc sinh con dị dạng. Trẻ em cũng là đối tượng không nên dùng nha đam bởi có thể bị đau dạ dày, co thắt, tiêu chảy.

 Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang