'Thần dược' trị tiểu đường làm hàng chục người suýt chết thực chất là gì?

authorHòa Lê 06:51 06/03/2018

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đã phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc được cho là “thần dược” trị tiểu đường sau khi làm nhiều người phải nhập viện.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vào ngày 5/3, bác sĩ Huỳnh Minh Phương, trưởng Phòng y tế quận Ô Môn (TP Cần Thơ), cho biết nhận được thông tin phản ánh về vụ thuốc “thần dược” trị tiểu đường, gây biến chứng, quận đã lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra.

Theo bác sĩ Phương, tại nhà bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn), đoàn liên ngành đã phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược thành phẩm, đóng thành nhiều gói, có 3 màu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Các bọc thuốc "thần dược" trị bệnh tiểu đường thu giữ tại nhà bà Xuyến - Ảnh: T. Lũy

Bà Xuyến cho biết lấy thuốc từ một "ông thầy" ở An Giang về bán. Thuốc có công dụng trị các bệnh tiểu đường, viêm thấp khớp, gút, đau bao tử, mát gan giải độc, viêm mũi...

Bà cho biết trước đây chồng mình cũng từng uống thuốc này thấy bệnh tiểu đường giảm hẳn, nên lấy về chỉ cho nhiều người uống. Sau khi chồng chết hơn 2 năm nay, bà cũng tiếp tục lấy thuốc về bán cho người bệnh có nhu cầu, chứ không biết tác hại của thuốc.

Trước đó, khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) BV Đa khoa TP Cần Thơ liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tiểu đường với tình trạng nguy kịch, tỷ lệ cứu sống khoảng 50%.

Nguyên nhân là do các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng quá nặng toan chuyển hóa pH: 6,7- 6,8 (bình thường pH 7,35 -7,45), các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim.

Nestle đưa ra thông tin sai về sản phẩm bột dinh dưỡng Milo(VietQ.vn) - Tập đoàn thực phẩm nổi tiếng thế giới Nestle bị cáo buộc cố ý khiến khách hàng lầm tưởng về hàm lượng dinh dưỡng thực sự của sản phẩm bột dinh dưỡng Milo.

Khai thác bệnh sử các bệnh nhân đều có thời gian dài sử dụng một loại thuốc có tác dụng ổn định đường huyết được mua từ nhà bà Xuyến. Các bệnh nhân sử dụng loại thuốc này một thời gian, khi đến BV xét nghiệm thì cho kết quả đường ổn, nên họ tiếp tục dùng. Đối với các bệnh nhân đến viện sớm, còn có cơ hội lọc máu lọc thận để điều trị rối loạn kiềm toan nhưng khả năng điều trị thành công cũng khó tiên lượng, chi phí rất tốn kém. Trường hợp nhập viện đã bị ngưng tim hẳn, bác sĩ không thể cứu được.

Bác sĩ CK 2, Lưu Ngọc Trân - Phó trưởng khoa phụ trách khoa Nội tiết BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, hiện nay có một số cơ sở tư nhân bán thuốc hạ đường huyết không rõ nguồn gốc, những viên thuốc này có màu xanh, đỏ hoặc xám thành phần là Phenformin hoặc thuốc cặp của Trung Quốc gồm có 2 chai, một chai là Phenformin, còn lại là Glibenclamide.

Các bọc thuốc ''thần dược'' trị bệnh tiểu đường thu giữ tại nhà bà Xuyến

 Lực lượng chức năng kiểm tra số thuốc mà bà Xuyến bán cho bệnh nhân. Ảnh: VietnamNet

Phenformin là thuốc được dùng trong điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Nhưng đến năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong có liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc.

Tại Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới đã cấm lưu hành Phenformin nhưng các cơ sở sản xuất thuốc đông y vẫn dùng thuốc này trộn vào các viên thuốc đông dược không gắn nhãn mác, thành phần, nơi sản xuất,… và được người bán quảng bá như một loại thần dược trị khỏi bệnh đái tháo đường cũng như nhiều loại bệnh khác.

Vì vậy cần cảnh giác trước lời khoe khoang thuốc này hay thuốc kia chữa khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường. Điều này hoàn toàn sai và không có cơ sở khoa học.

Tuy nhiên, sử dụng lâu dài thì dẫn đến một số biến chứng như tình trạng toan chuyển hóa nặng, tuột huyết áp, nguy cơ tử vong cao, theo thông tin từ báo Vietnamnet.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang