Than Khe Chàm: Áp dụng công nghệ khoan ép nước trong lò chợ hiệu quả

author 06:04 26/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều lò chợ khai thác than và các gương lò đào của Công ty than Khe Chàm đã áp dụng hiệu quả công nghệ khoan ép nước trong khai thác than.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

TKV dẫn lời lãnh đạo Công ty than Khe Chàm cho biết, việc sử dụng công nghệ khoan ép nước tại lò chợ đã tăng được độ ẩm trong các gương than, tạo sự liên kết chặt, ổn định, đồng thời giảm nhiệt độ, giảm bụi trong lò v.v. Do vậy, từ hiệu quả việc áp dụng công nghệ khoan ép nước tại lò chợ 14.5-1D, đến nay Công ty đã triển khai nhân rộng, áp dụng cho 5 lò chợ và 6 gương lò đào tại vỉa 14.5, mỏ Khe Chàm III. Việc sử dụng thành công công nghệ này đã góp phần quan trọng giúp Công ty triển khai thành công CGH đồng bộ tại lò chợ 14.5-5.

Công nghệ này xuất phát từ thực tiễn, do trước đây, việc phải tiếp nhận và tổ chức thi công một số gương lò chuẩn bị diện từ Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò I bàn giao lại do điều kiện địa chất phức tạp, vỉa than mềm, rời, dễ tụt lở, áp lực mỏ lớn khiến Công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp tục triển khai dự án. Điều kiện thi công rất phức tạp, nguy cơ mất an toàn do tụt nóc lò cao và khối lượng thiết bị, vật tư cần lắp đặt lớn.

Đây cũng là lần đầu tiên Công ty áp dụng công nghệ CGH trong khai thác vỉa dày và có thu hồi nóc trong điều kiện địa chất không ổn định, than bở rời, tụt lở trước gương. Trước những khó khăn, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty đã quyết tâm tìm ra các phương án kỹ thuật tối ưu, giải quyết triệt để các điểm yếu này. Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia để sử dụng công nghệ khoan ép nước nhằm tăng cường tính ổn định của gương than.

Ông Vũ Quang Tuyến - Phó giám đốc Công ty than Khe Chàm cho biết: "Công ty đang đẩy mạnh cơ giới hoá trong mỏ đạt đến 60%, với mục tiêu bước sang năm 2017 đi vào sản xuất đạt công suất thiết kế là 2,5 triệu tấn/năm, sớm hơn kế hoạch 3 năm. Đầu năm 2016, Công ty đưa 4 lò chợ giá xích vào khai thác và đang có 2 lò chợ giá xích dự phòng. Dự kiến trong quý II, lò chợ cơ giới hóa thu hồi than sẽ đạt 600.000 tấn/năm, góp phần rất lớn vào sản lượng của mỏ Khe Chàm III".

Than Khe Chàm đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành công ty khai thác than hầm lò hiện đại nhất trong Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam với tiêu chí với tiêu chí “Mỏ hiện đại, mỏ an toàn, mỏ ít người, mỏ sạch”.

H.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang