Thằn lằn tuyệt chủng 50 năm 'tái xuất'

author 19:52 09/10/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện con thằn lằn Pinocchio với chiếc mũi dài được cho là đã tuyệt chủng cách đây 50 năm tại một khu rừng sương mù ở Ecuador.

thằn lằn,tuyệt chủng,sương mù,sinh thái,thiên nhiên

Thằn lằn pinocchino được cho là đã tuyệt chủng từ cách đây 50 năm. Ảnh: Livescience

Ông Alejandro Arteaga, người đồng sáng lập công ty giáo dục và du lịch sinh thái Tropical Herping, cho biết một nhóm các nhiếp ảnh gia và các nhà nghiên cứu đã tìm thấy loài thằn lằn Pinocchino sau ba năm năm tìm kiếm.

Khi được phát hiện, con thằn lằn Pinocchio đực đang bám vào cành cây một đoạn rừng sương mù hoang sơ ở tây bắc Ecuado. Họ đã tiếp tục theo dõi và chụp ảnh con thằn lằn suốt đêm, LiveScience cho hay.

Ông Alejandro và các đồng nghiệp của mình rất quyết tâm tìm kiếm thằn lằn Pinocchio vì đây là con thằn lằn cuối cùng họ cần có để hoàn thành cuốn sách "Những loài bò sát và lưỡng cư ở Mindo" do nhóm nghiên cứu thiện hiện.

Thằn lằn Pinocchio là một loài thằn lằn nhỏ được đặt tên theo cậu bé người gỗ Pinocchio. Chúng được phát hiện lần đầu vào năm 1953, tuy nhiên trong khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 2005 thì không còn thấy nữa. Phần mũi kéo dài của Pinocchio đực là một đặc điểm dễ nhận dạng của loài thằn lằn này, giúp nó lựa chọn bạn tình phù hợp.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết, thằn lằn Pinocchio đang trong tình trạng nguy cấp và chỉ được tìm thấy tại bốn địa điểm trên khắp thế giới. Điều này cho thấy thằn lằn Pinocchio có phạm vi sinh sống nhỏ nhất so với bất kỳ loài thằn lằn nào trên thế giới.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang