Than Nam Mẫu: Tập trung đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất

author 18:03 28/08/2016

(VietQ.vn) - Để hoàn thành kế hoạch năm, trong những tháng cuối năm, Công ty than Nam Mẫu tập trung đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất, giảm chi phí, giá thành.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty than Nam Mẫu tiếp tục chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất theo chiều hướng lựa chọn đầu tư có trọng điểm, đầu tư hợp lý; lựa chọn công nghệ, thiết bị phù hợp với điều kiện địa chất và hệ thống mở vỉa khai thác; có các giải pháp đầu tư các thiết bị phục vụ cơ giới hóa đào lò, chống lò bằng vì neo để đẩy nhanh tiến độ và năng suất đào lò đảm bảo công tác chuẩn bị cho những năm tiếp theo.

Công ty cũng rà soát kỹ các kế hoạch chuyển diện của các phân xưởng 6 tháng cuối năm đảm bảo kế hoạch, điều kiện làm việc, năng suất lao động và hiệu quả kinh tế như: PX KT1, KT3, KT5, KT7 (đặc biệt công tác chuyển diện của PX KT5, KT7 và phương án xử lý khấu lò chợ PX KT3 đảm bảo an toàn); tiếp tục tăng cường quản lý KTCB các lò chợ khai thác và đào lò, có các giải pháp kịp thời các khu vực biến động, địa chất thay đổi, chấn chỉnh và ngăn chặn kịp thời các sai phạm để tránh việc làm đi sửa lại gây tăng chi phí sản xuất và mất an toàn.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu cho biết: Muốn đánh giá về việc cơ giới hóa hầm lò, cần phải có cái nhìn toàn diện và tiến bộ. Cơ giới hóa hầm lò bao gồm các khâu vận tải, thông gió, khoan nổ mìn, bốc xúc, chống giữ v.v... trong dây chuyền sản xuất, có những công nghệ mới, ban đầu thắng lợi nhưng đến một thời điểm nào đấy cũng cần phải thay thế bằng công nghệ mới tiên tiến hơn, ưu việt hơn.

Theo báo cáo của Công ty, từ năm 2000 đến năm 2015, Công ty đã đầu tư trên 60 dự án, công trình đổi mới công nghệ. Đó là lò chợ cột thủy lực đơn năm 2000; Lò chợ giá thủy lực di động năm 2001; Lò chợ khai thác chia lớp ngang nghiêng, khoan neo định vị lắp đặt băng tải treo, tàu điện AM-8 kéo goòng 3 tấn, hệ thống thông tin điện thoại điều hành nội bộ năm 2003; Giá khung di động, song loan chở người năm 2007; băng tải đá giếng chính, băng tải than lò xuyên vỉa +125 năm 2008; Hệ thống vận chuyển người và vật tư thiết bị trong lò (monoray) năm 2009; Lò chợ cơ giới hóa đồng bộ khai thác bằng giàn chống tự hành kết hợp với máy khấu than; Hệ thống giám sát khí mê tan năm 2010; Lò chợ giá thủy lực di động liên kết xích năm 2016.

Hiện tại, Công ty có 12 lò chợ khai thác và 21 gương lò đang hoạt động. Trong đào lò, Công ty đã áp dụng công nghệ đào lò bằng máy combai-50Z, đưa máy khoan hai choòng vào gương lò đá... Ngoài ra, Công ty còn đầu tư hệ thống quan trắc mỏ kiểm soát hệ số an toàn và người ra vào lò đảm bảo an toàn trong điều hành sản xuất. Áp dụng các phần mềm tin học trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Công ty như: Phần mềm chuyên dùng về công tác khai thác, trắc địa địa chất, thông gió và quản lý khí mỏ...

H.G

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang