‘Thản nhiên’ tái sử dụng đồ nhựa dùng một lần, người Việt đang tự hại mình?

authorHòa Lê 07:10 15/06/2018

(VietQ.vn) - Chẳng những không quan tâm đến chất lượng của các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần, nhiều người còn thản nhiên tái sử dụng loại sản phẩm này mặc cho những lời cảnh báo gây hại sức khỏe.

Thờ ơ trước chất lượng của các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần

Các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan tại thị trường Việt với đa dạng các mẫu mã, chủng loại như: hộp, bát, đĩa, thìa, dao, ống hút,... Người tiêu dùng không khó để tìm mua các sản phẩm này bởi chúng được “phủ sóng” mọi nơi từ chợ tới cửa hàng tạp hóa hay siêu thị, các website. Tuy nhiên, giá bán tại mỗi nơi lại khác nhau.

Theo khảo sát của Phóng viên (PV), tại chợ Hôm, chợ Đồng Xuân và một số chợ lớn khác trên địa bàn Hà Nội, đồ nhựa dùng một lần có giá khá rẻ: hộp đựng cơm, đồ ăn có giá 25.000 - 30.000 đồng/100 chiếc; thìa, chén, đĩa có giá từ 200 - 300 đồng/chiếc, ống hút nhựa giá 2.000 - 3.000 đồng/túi 50 chiếc.

Tại các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện ích tuy không đa dạng mẫu mã và chủng loại như các chợ lớn nhưng cũng đủ các sản phẩm cần thiết như hộp, thìa, ống hút. Với giá bán cao hơn chợ từ 2.000 – 10.000 đồng/sản phẩm.

Tại các siêu thị đồ nhựa dùng một lần cũng được bày bán tại các gian hàng gia dụng với giá bán khá rẻ. Chỉ từ 100 – 500 đồng/chiếc thìa, chén, đĩa nhựa; từ 5.000 – 20.000 đồng/túi ống hút nhựa gồm 50 chiếc.

đồ nhựa dùng một lần bày bán tràn lan

 Cốc nhựa dùng một lần được bày bán ở siêu thị

Không chỉ được bán tràn lan tại các chợ, cửa hàng tạp hóa hay siêu thị các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần còn được rao bán tràn lan trên các trang mạng, website với giá chỉ ngang ngoài chợ.

Đặc điểm chung của các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần đó là ngoài lời giới thiệu từ người bán, đa số đều không có thông tin về địa chỉ cơ sở sản xuất, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng, hướng dẫn cách sử dụng an toàn...

Nói về nguồn gốc của cốc nhựa dùng một lần – một trong những sản phẩm đang bán chạy nhất vào mùa hè, bà Ca (chủ sạp bán đồ nhựa tại chợ Cầu Giấy) cho biết: “Đa số cốc nhựa dùng một lần này là sản xuất tại Việt Nam, một số thì liên doanh với nước ngoài còn đâu thì tôi cũng không biết, cứ thấy loại nào bán tốt là tôi nhập về bán”.

Trao đổi với PV, chị Hà sống tại Cầu Giấy cho biết: “Tôi vẫn hay mua nước mía, trà sữa, cháo,.. thường thấy có dùng loại cốc nhựa dùng một lần, nói chung tôi thấy rất tiện và sạch sẽ. Còn chất lượng thì tôi chẳng bao giờ nghĩ đến vì nghĩ hàng đã bán ra thị trường thì phải được kiểm duyệt rồi nên chắc là tốt”.

Khi được hỏi về cách chọn mua đồ nhựa dùng một lần, anh Đỗ Trọng Vĩnh (sống tại phố Thiên Hiền, Mỹ Đình) cho biết: “Để chọn mua đồ nhựa dùng một lần như hộp nhựa hay cốc nhựa thì tiêu chí đầu tiên của tôi là giá cả cứ thấy giá bán hợp lý là tôi mua, còn chất lượng thì loại nào chẳng tốt, đã bán ở siêu thị là tốt rồi”.

4 vật đại kỵ tuyệt đối không để trong nhà theo thuật phong thủy(VietQ.vn) - Theo quan niệm phong thủy, dưới đây là 4 vật đại kỵ tuyệt đối không để trong nhà để tránh những điều không hay.

Thản nhiên tái sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Không chỉ không quan tâm đến chất lượng đồ nhựa dùng một lần, người dùng còn thản nhiên tái sử dụng các loại sản phẩm này. Khi khảo sát tại một quán nước mía ngay trước cổng công viên Nghĩa Đô, phát hiện người bán sau khi khách uống xong lại tiếp tục rửa chiếc ống hút và tái sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Minh (chủ quán cơm bình dân trên đường Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Quán tôi chủ yếu dùng hộp nhựa để đựng cơm, khách ăn ở quán thì dùng loại nhựa hộp nhựa có thể dùng nhiều lần còn khách gọi cơm thì tôi đựng vào loại hộp dùng một lần. Nhưng đôi khi khách đông không đủ loại hộp này thì tôi vẫn dùng loại hộp nhựa dùng một lần để đựng cơm. Loại hộp này nói là dùng một lần chứ cũng cứng cáp, dùng phải được 5-10 lần mới hỏng”.

Còn anh Ban (chủ quán nước mía trên phố Thiên Hiền, Mỹ Đình) thì cho biết, giờ hầu hết quán nước nào cũng dùng cốc nhựa dùng một lần vì tiện lợi, giá rẻ lại hợp vệ sinh. Nói về việc có tái sử dụng loại cốc này không anh Ban cho hay: “Nhà tôi bán nước mía uống tại quán hay đem về đều dùng loại cốc này cả. Cốc này còn tùy từng loại như nhà tôi mua loại cứng cáp hơn thì vẫn dùng được nhiều lần”.

đồ nhựa dùng một lần bày bán tràn lan

 Không chỉ không quan tâm đến chất lượng đồ nhựa dùng một lần, người dùng còn thản nhiên tái sử dụng các loại sản phẩm này

Nói về việc tái sử dụng đồ nhựa sử dụng một lần, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, nếu là những loại chai nhựa dùng vài ba lần để uống nước lọc cũng không vấn đề gì cả. Nhưng nếu đó là chai đựng dầu, sữa… nói chung là loại chai nhựa chứa chất béo thì sẽ có khả năng hòa tan vào nước những chất khác, chất nhựa có cơ hội thôi nhiễm ra, gây ảnh hưởng sức khỏe con người.

Thêm nữa, nguyên tắc của đồ nhựa dùng một lần để đựng thực phẩm là sau lần dùng đầu tiên, đồ nhựa đó được thu lại và không được dùng để tái chế lại dùng trong công nghệ thực phẩm nói chung nữa. Nếu cứ tiến hành đựng thực phẩm trong đồ nhựa tái chế thì nguy cơ bị bệnh từ đồ nhựa là cực lớn.

Cũng theo ông Thịnh, nguy cơ sử dụng đồ nhựa dùng một lần với thực phẩm đặt trực tiếp vào đó thực sự không thể lý giải hết được. Nhưng cách tốt nhất là càng giảm được việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần thì càng tốt.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang