Đà Nẵng có ngôi làng tự xây nhà cho chính mình

author 05:53 25/06/2016

Làng Mân Quang thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng - nơi đây, người dân trong làng đều tự tay xây nhà cho chính mình.

Ngôi nhà kiểu biệt thự của vợ chồng ông Huỳnh Bá Thủy tự xây cất hoàn thành sau gần 1 năm thực hiện.  

Từ những ngôi nhà cấp 4, nhà tầng, thâm chí cả nhà kiểu biệt thự…đều do chính chủ nhân ngôi nhà đó xây cất lên. Một điều khá thú vị là họ vốn là những người nông dân “chân lấm, tay bùn”.

Nói đến chuyện xây nhà, gia đình được người làng dân Mân Quang (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) tỏ ra ấn tượng nhất là vợ chồng anh Huỳnh Bá Thủy. Ngôi nhà kiểu biệt thự được vợ chồng anh Thủy xây cất suốt gần 1 năm trời mới xong. Nhìn ngôi nhà được xây dựng, thiết kế đẹp, hoành tráng không thua kém gì các biệt thự trong thành phố, ai cũng tỏ ra ngỡ ngàng, khâm phục.

Kể về chuyện xây nhà của mình, anh Thủy cho hay: Trước đây, tôi có thời gian bôn ba khắp đất nước bạn Lào, Thái Lan, Campuchia làm xây dựng. Sau khi trở về nhà làm ăn nông nghiệp, gia đình thuộc diện di dời, giải tỏa, buộc phải xây dựng nhà cửa mới.

Sẵn tích lũy được một chút kinh nghiệm về xây dựng nhà cửa, nên vợ chồng, anh em tính chuyện tự xây nhà cho chính mình. Dù vất vả, khó nhọc nhưng được tự tay xây nhà cho mình thì cảm giác thật vui sướng, hạnh phúc.

Chuyện vợ chồng anh Đinh Quang Hoàng, chị Hà Thị Hường một mình xây dựng ngôi nhà 2 tầng đang trong giai đoạn hoàn thiện, cả làng Mân Quang ai cũng biết. Mọi việc, mọi công đoạn xây dựng nhà cửa đều tự tay vợ chồng anh chị thực hiện.

Trong hơn 2 tháng qua, ngày nào vợ chồng anh chị cũng thức dậy từ 4, 5 giờ sáng làm quần quật đến 5, 6 giờ chiều mới được nghỉ ngơi. Đỡ đần công việc cho vợ chồng anh Hoàng, 2 đứa con cũng cật lực phụ giúp từ việc nấu nướng, bê gạch, xách nước.

Nói về công việc xây nhà, anh Hoàng chia sẻ: Ban đầu gia đình cũng tính đến chuyện thuê thợ thầy về làm, nhưng mấy anh em trong nhà khuyên vợ chồng “tự lực cánh sinh”, có gì mọi người cùng xắn tay giúp sức thêm. Thế là vợ chồng quyết định tự xây nhà cho chính mình, vừa tiết kiệm được tiền bạc, chi phí xây nhà.

Cũng như nhiều hộ gia đình thuộc khu vực giải tỏa tái định cư Mân Quang, với điều kiện con cái đông, số tiền đền bù không đủ để thuê người xây cất lại ngôi nhà mới, vợ chồng ông Thái Đình Trước (60 tuổi) quyết định tự xây nhà cho mình.

Ông Trước tâm sự: Biết bố mẹ khó khăn, các con dâu, rể cũng xúm tay vào làm giúp. Việc xây nhà không phải là chuyện đơn giản nhưng may rằng mấy đứa con đều biết nghề. Với lại, vợ chồng tôi cũng muốn tiết kiệm chi phí xây nhà để lo cho tương lai cuộc sống sau này.

Theo ông Trần Văn Tài – Bí thư chi bộ khu Mân Quang (Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn), chuyện người dân làng Mân Quang tự tay xây nhà cho chính mình là việc làm không phải lạ ở địa phương. Bởi hầu hết gia đình nào cũng có người làm nghề thợ nề, có nhà mấy anh em đều đi làm nghề thợ nề, xây dựng để kiếm sống.

Trước đây, người dân khu vực này sinh sống bằng nghề làm ruộng, chăn nuôi. Nhưng mấy năm trở lại đây, khi khu vực dân cư Mân Quang thuộc diện di dời, giải tỏa để xây dựng khu tái định cư Bá Tùng thì số lượng người đi làm thợ hồ ngày càng nhiều.

Cho nên, khi nhận đất, xây dựng lại nhà cửa thì hầu hết người dân đều tự xây nhà cho chính mình để tiết kiệm chi phí tiền bạc. Ông Tài cho biết thêm: Việc xây dựng nhà cửa đều được chính quyền, đơn vị chức năng cấp phép. Quá trình xây dựng cũng được thực hiện theo hồ sơ thiết kế xây dựng phê duyệt.

Hiện nay, tại khu vực tái định cư Bá Tùng mở rộng đã có hàng chục hộ gia đình đều tiến hành tự xây dựng nhà cho mình.

Theo GDTĐ

Người đàn ông gốc Việt 'vỡ òa cảm xúc' khi trúng số hơn 27 tỷ đồngÔng Lujan Do, người đàn ông gốc Việt vừa trở thành triệu phú mới nhất của bang California khi sở hữu chiếc vé chiến thắng giải thưởng xổ số Powerball.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang