Than Quang Hanh tăng kỷ lục công suất khai thác than, đạt chất lượng cao

author 07:58 12/10/2019

(VietQ.vn) - Gần 15 năm phát triển và trưởng thành, sản lượng khai thác than của Than Quang Hanh đã tăng kỷ lục từ 200 – 300 ngàn tấn/năm, đến nay đã đạt gần 2 triệu tấn than/năm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo đánh giá của Vinacomin, cơ cấu tổ chức của Công ty Than Quang Hanh ngày càng lớn mạnh, kết cấu hạ tầng cơ sở kỹ thuật, điều kiện sản xuất ngày một hiện đại đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiêu chuẩn, nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đời sống CBCN ngày càng được nâng cao về mọi mặt.

Những năm đầu thành lập, Than Quang Hanh đối mặt với khó khăn đủ bề. Cán bộ, công nhân kỹ thuật từ nhiều nơi tụ lại có khi trái nghề, không những thiếu về trình độ quản lý, khai thác mà còn yếu về năng lực, kinh nghiệm… Lúc bấy giờ phương tiện, cơ sở vật đơn sơ, già cỗi, lạc hậu mà diện mỏ thì nhỏ hẹp phân tán, địa chất phức tạp… Năng suất lao động thấp, sản lượng khai thác hàng năm cố lắm cũng chỉ đạt 200 ngàn – 300 ngàn tấn than là cùng.

 Công nhân Công ty Than Quang Hanh

Than Quang Hanh bắt đầu bằng những chủ trương vay vốn đầu tư hàng loạt thiết bị như, lắp đặt trạm biến áp 560 KVA, mua mới dàn xe 32 chiếc KPAZ vận tải, máy đào lò hiện đại Combai AM50-Z, máy khoan Tamrok và máy xúc; xây dựng các cụm sàng tuyển than, cải tạo các lò chợ, nâng công suất tời trục vận tải than… Đặc biệt, cùng lúc đầu tư công nghệ chống giữ lò bằng cột chống thủy lực đơn, thủy lực di động, thay cho việc chống lò bằng gỗ trước đó vừa lãng phí, vừa nặng nhọc vừa nguy hiểm… Có thiết bị, công nghệ tốt rồi, chưa đủ, muốn phát huy hết công suất của máy móc và cho sản lượng than cao, Công ty đồng thời tiến hành đầu tư đào 2 cặp giếng nghiêng cho các cụm vỉa mức + 25 đến – 50. Không dừng lại ở đó, cuối năm 2007 Công ty tiếp tục đầu tư Dự án khai thác than xuống mức – 175 với công suất thiết kế 1,7 triệu tấn than/năm. Đây là 2 dự án chiến lược quyết định bước phát triển vượt trội của Công ty trong hiện tại và tương lai vì nó mở ra diện sản xuất rất lớn. 

Đặc biệt, do nơi khai thác than và ở độ cao khoảng trên 100 mét, có địa hình quanh co, hiểm trở nên Công ty Than Quang Hanh đã mạnh dạn đầu tư và đưa vào vận hành dây chuyền sàng tuyển than khô tách than cám, xử lý và nâng cao chất lượng than cùng với tuyển than huyền phù tự sinh. Đây là một nhà máy lớn với công suất thiết kế 4 triệu tấn than/năm. Trong đó có hệ thống tuyến băng tải vận chuyển than từ Mỏ Dương Huy về Nhà sàng Quang Hanh từ mặt bằng + 38 về mặt bằng + 21 với chiều dài 2,1 km; than sau sàng được chuyển về kho Lép Mỹ ở mặt bằng + 30 cách nhà sàng 300 mét để tập kết, tiêu thụ.

Hiện nay tổng số lao động vận hành Nhà sàng có 200 người, chiếm1/2 là công nhân, cán bộ kỹ thuật. Nếu tăng sản lượng sàng tuyển như hiện nay từ 2,1 triệu tấn than/năm lên 4 triệu tấn than/năm cũng không cần tăng thêm lao động. Đó là mục tiêu cho những năm tiếp theo Nhà sàng chắc chắn sẽ tăng sản lượng cho kịp bằng công suất thiết kế để tăng hiệu quả và lợi nhuận trong sản xuất, chế biến than.

Từ khi Nhà máy sàng tuyển được nâng công suất và đi vào hoạt động đã tạo ra một động lực rất lớn cho Công ty Than Quang Hanh nói riêng và các đơn vị sản xuất than khác nói chung bởi nó tạo năng suất sản xuất lớn, tiết kiệm chi phí vận tải, giảm tối thiểu ô nhiễm môi trường và đặc biệt không còn hòn than nào có thể thất thoát trên tuyến vận tải bằng ô tô như trước kia.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang